Nắp capo xe ô tô là một trong những bộ phận ngoại thất quan trọng của xe có nhiệm vụ bảo vệ và đảm bảo an toàn cho hệ thống động cơ. Trong những tình huống khẩn cấp, người dùng cần biết đóng mở nắp capo để kiểm tra và khắc phục sự cố. Dưới đây là những thông tin chi tiết về chức năng của nắp capo và cách xử lý khi bộ phận này gặp trục trặc.

Nắp capo là gì?

Nắp capo hay còn được gọi là mui xe. Đây là bộ phận thuộc phần ngoại thất, có bản lề nằm trên khoang động cơ được đặt phía trước của xe. Hầu hết nắp capo xe ô tô thường được làm từ thép hoặc nhôm. Đặc biệt, trên những mẫu siêu xe thể thao hiệu năng cao, phần nắp capo có thể được chế tạo từ các vật liệu cao cấp khác như sợi các bon, sợi thủy tinh,..

Công dụng chính của nắp capo là giúp bảo vệ khoang động cơ cũng như các bộ phận được kết nối an toàn hơn. Nắp capo có thể dễ dàng đóng mở tùy ý nhằm phục vụ cho mục đích bảo dưỡng và sửa chữa xe một cách thuận tiện nhất. Có thể nói rằng, đây là một trong những bộ phận không thể thiếu trong hệ thống thân vỏ của xe. 

Chức năng của nắp capo xe ô tô

Nắp capo với cấu tạo là cụm chi tiết gồm nhiều tấm kim loại được hàn/dập với khung cứng phía trong, kết hợp với phần khung vỏ xe, tạo thành khoang động cơ cứng vững phía đầu xe, giúp cho những bộ phận cũng như linh kiện bên trong khoang đông cơ luôn được bảo vệ một cách tối đa và an toàn nhất. Nắp capo cũng góp phần hạn chế tiếng ồn từ động cơ phát ra. Trong trường hợp xảy ra va chạm, nắp capo có thể biến dạng để hấp thụ một phần ngoại lực, giảm thiểu tác động do va chạm gây lên cho người lái.  Bên cạnh đó, vì là 1 chi tiết thuộc phần vỏ xe, nên nắp capo góp phần hoàn thiện ngoại thất chiếc xe và đặc biệt có ảnh hưởng lớn đến khả năng khí động học của xe. 

Cách mở nắp capo xe ô tô

Cách mở nắp capo vô cùng đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian. Bạn cũng không cần phải sử dụng bất kỳ dụng cụ hỗ trợ nào để mở bộ phận này. Tuy nhiên, tùy theo từng loại xe khác nhau sẽ có các chốt mở nắp capo khác nhau. Vì vậy, bạn cần phải hiểu rõ về cơ chế cũng như các bước cụ thể để có thể thực hiện mở nắp đúng cách. Trước tiên, hãy xác định vị trí của chốt chính bên trong cabin và chốt phụ bên ngoài ô tô, sau đó làm theo các bước sau: 

  • Bước 1: Kéo chốt chính bên trong cabin xe. Thông qua dây cáp, chốt chính sẽ xoay lẫy khóa sơ cấp, qua đó kéo nhả chốt khóa đầu tiên của nắp capo. Nắp capo sẽ bật mở ra một đoạn nhỏ. Tuy nhiên, do cơ cấu khóa thứ cấp vẫn khóa, nắp capo vẫn chưa được mở hoàn toàn. 
  • Bước 2: Sau khi kéo chốt chính để phần nắp capo hé lên, bạn cần tìm chốt phụ ngay dưới nắp và ấn nhẹ xuống hoặc nâng nhẹ lên tùy theo thiết kế để nâng nắp capo lên cao.
  • Bước 3: Dùng thanh chống kim loại được trang bị sẵn dưỡi nắp capo hoặc phần khung xe, chống vào các lỗ được đục sẵn để cố định chiều cao mở nắp capo. Trên các dòng xe cao cấp, các thanh chống kim loại này dược thay thế bằng thanh chống thủy lực, khi đó, bạn chỉ cần dùng tay mở nắp capo lên vị trí mở hoàn toàn. 

Bước 4: Đóng nắp capo. Nếu xe sử dụng thanh chống kim loại, cần đưa thanh chống về vị trí để sẵn trên xe và đóng nắp capo lại. Còn trên xe sử chống thủy lực, sau khi kết thúc kiểm tra, bạn chỉ cần dùng tay ấn capo xuống. Vì khóa nắp capo có 2 nấc, nên cần chắc chắc capo đã được khóa bằng cả 2 nấc trước khi vận hành sử dụng xe.

Những lưu ý khi mở nắp capo xe ô tô

Mở nắp capo tưởng chừng như là một việc khá đơn giản. Tuy nhiên, nếu bạn mở không đúng cách trong một vài tình huống có thể gây ra những tai nạn ngoài ý muốn. Do đó, hãy tham khảo các lưu ý sau đây để có những trải nghiệm sử dụng xe ô tô an toàn hơn:

  • Hãy nhớ dùng thanh chống trước khi muốn kiểm tra bất kỳ động cơ nào ở phần đầu xe, tránh làm sập capo.
  • Tuyệt đối không được chạm trực tiếp vào các chi tiết động cơ khi xe vừa hoạt động hoặc gặp sự cố bất ngờ. Lúc này, hệ thống động cơ vẫn còn nóng, có thể gây bỏng hoặc bị thương.
  • Phải kiểm tra thật kỹ và chắc chắn là bạn đã đóng chặt nắp capo sau khi mở. Khi đóng capo, cần chắc chắn không có vật gì có thể bị kẹp bởi capo. Không nên để nắp bị hở trong quá trình di chuyển, có thể gây nguy hiểm do khuất tầm nhìn hoặc hư hại.
  • Vì phần nắp capo khá lớn nên nếu muốn mở nắp hãy thực hiện ở những nơi rộng rãi, thoáng đãng nhằm tránh gây thương tích không mong muốn cho cả người thực hiện lẫn người xung quanh. 

Những trường hợp trục trặc khi mở nắp capo xe ô tô và cách xử lý

Nắp capo bị kẹt, hỏng là tình trạng thường gặp vì qua quá trình sử dụng lâu dài, bộ phận này có thể bị mòn, gỉ và hư hỏng. Mỗi trường hợp sẽ có những cách xử lý khác nhau, cụ thể:

Nắp capo bị kẹt

Nếu nắp capo xe bị kẹt và không thể mở ra được dù bạn đã gạt cần trong xe thì hãy tác động thêm vào phần nắp. Bạn có thể ấn mạnh 2 tay của mình với một lực vừa phải tác động lên nắp capo. Nếu có người đi cùng, hãy nhờ họ ngồi bên trong xe và nắm cần gạt ở vị trí mở bởi bụi bẩn kẹt bên trong chốt mở có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nếu vẫn không mở được, bạn hãy thử khởi động xe và làm nóng động cơ, đôi khi thời tiết lạnh có thể khiến hơi nước tích tụ tại vị trí mở và làm kẹt nắp.

Chốt mở nắp capo bị hỏng hoặc đứt cáp

Tình huống này có thể xảy ra do dây cáp nối từ khóa capo đến chốt chính bị đứt hoặc kéo giãn. Trong trường hợp này, bạn có thể áp dụng các cách xử lý tương tự như với trường hợp nắp capo bị kẹt. Tuy nhiên, nếu đã dùng lực và có sự trợ giúp nhưng cách trên vẫn không thực hiện thành công thì bạn cần tìm sợi dây cáp được nối với cần gạt trong cabin để lôi ra hoặc chui xuống gầm xe để mở chốt hãm bên dưới thì mới có thể mở nắp được.

Chốt capo phụ bị hỏng và bị kẹt ở vị trí đóng

Nắp capo bị kẹt có thể do chốt capo phụ của bạn đã bị hỏng. Trong trường hợp này, bạn có thể kéo từ từ cho chốt phụ vào đúng vị trí mở hoặc cũng có thể dùng một vật gì đó nhọn như tua vít để cạy chốt ra, sau đó đóng lại như bình thường.

Nhìn chung, từng loại xe sẽ có những chi tiết và cách xử lý riêng về nắp capo. Nếu bạn đang gặp các vấn đề khó khăn về bộ phận này hay động cơ của xe không thể xử lý được, hãy đưa xe đến các xưởng sửa chữa của Toyota gần nhất để được tư vấn và bảo dưỡng đúng cách. Toyota hy vọng có thể mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Khách hàng hiện quan tâm tới dòng xe Toyota có thể đăng ký lái thử để ‘có cơ hội trải nghiệm các dòng xe với nhiều năng tiện lợi và hiện đại. Để biết thêm chi tiết, quý khách có thể liên hệ với Toyota qua:

  • Tổng đài tư vấn: 1800 1524 - 0916 001 524 
  • Email chăm sóc khách hàng: [email protected]