“Nổ máy đi”, anh Tuấn (Từ Sơn, Bắc Ninh) – một khách hàng của Toyota đang có ý định “lên đời” với Corolla Cross được mời tham gia hành trình thử xe thúc giục. Tài xế cười ồ, đánh xi nhan, cài số và cho xe di chuyển: “Nổ lâu rồi anh ơi!”.

“Như xe máy điện ấy nhỉ?” anh Tuấn cũng cười sảng khoái. “Anh hay đi làm sớm, mỗi lần đề nổ máy đều lo người già, trẻ nhỏ giật mình, nếu có xe này thì quá tuyệt, tinh tế thật đấy!”, anh Tuấn vừa nói vừa tranh thủ khám phá những chức năng trên bảng táp-lô, háo hức đợi đến lượt được đổi lái.

Tĩnh lặng và êm ái

Bằng việc sử dụng pin Hybrid cho thao tác khởi động và di chuyển ban đầu, Corolla Cross tạo ra sự tĩnh lặng tuyệt đối. Thứ âm thanh duy nhất mà chúng tôi nghe được chỉ là tiếng bánh xe lăn trên mặt đường. Tăng tốc và nhập vào tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, chúng tôi nhận ra động cơ xăng đã được kích hoạt, kết hợp với động cơ điện để xe mau chóng đạt tốc độ giới hạn cho phép 100km/h.

Cách xử lý của hệ thống treo với các ổ gà và đường mấp mô là rất linh hoạt, vừa tránh được hiện tượng xóc nảy,vừa không tạo cảm giác bồng bềnh. Xung lực từ mặt đường được giảm xóc hấp thụ tốt, giúp hành khách trong cabin tránh được tình trạng đau mỏi cơ thể trên hành trình dài. Sau 190km đường hỗn hợp (cao tốc, đồi núi quanh co, xóc nảy) từ Hà Nội lên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn), 4 người từ trên xe đều bước xuống rất khoan khoái.

Mạnh mẽ và vững vàng

Một chiếc xe tĩnh lặng lúc khởi động cũng giống như một con thú săn mồi lúc rình rập, hãy đợi đến lúc cần thốc ga, xe lập tức vọt lên dũng mãnh như thợ săn. Corolla Cross là thế, và chặng cao tốc là cơ hội để mẫu xe xăng lai điện chính thức đầu tiên của Toyota tại thị trường Việt Nam chứng minh khả năng. Trang bị hộp số vô cấp (CVT) vốn ưu tiên sự êm ái, nhưng kết hợp với các thành phần khác trong hệ thống truyền động và lập trình hệ thống điều khiển, CVT trên Corolla Cross không có nghĩa là trễ chân ga như nhiều mẫu xe khác có trang bị hộp số tương tự.

Ngoài ra, nhờ cấu trúc định hướng thiết kế toàn cầu mới TNGA với việc cải tiến thân xe và hệ thống treo, hạ thấp trọng tâm, Corolla Cross vận hành rất vững vàng, vào cua tự tin, không hề có hiện tượng văng đuôi xe, rất yên tâm và đáng tin cậy.

An toàn vượt trội

Bên cạnh một loạt tính năng an toàn chủ động, Toyota đã trang bị cho Corolla Cross công nghệ TSS 2. Tính năng đầu tiên trong TSS mà chúng tôi được trải nghiệm trên tuyến cao tốc là công nghệ cảnh báo lệch làn đường (LDA) và hỗ trợ giữ làn đường (LTA). Với thông tin nhận về từ camera và rada phía trước, hệ thống an toàn gửi yêu cầu tới hệ thống điều khiển để cảnh báo cho người lái, đồng thời hỗ trợ đánh lái khi xe có xu hướng đi lệch làn đường đang duy trì.

Đây là sự hỗ trợ tuyệt vời, bởi vì trên hành trình dài, không ai dám chắc rằng mình luôn tỉnh táo và chỉn chu trong mọi thao tác. Tiếp theo là hệ thống điều khiển hành trình chủ động (DRCC), chúng tôi cài đặt tốc độ 100km/h cho chức năng ga tự động, nhưng khi xe tiến gần tới một chiếc xe cùng chiều có tốc độ chậm hơn, nếu người lái không chủ động đánh lái, DRCC sẽ tự động giảm tốc độ xe để duy trì khoảng cách an toàn. Khi xuất phát hoặc phải xoay trở trong không gian hẹp, lái xe sẽ thấy lợi ích của công nghệ Camera toàn cảnh 360 độ (PVM), hiển thị góc đánh lái bánh xe trên màn hình tại bảng táp-lô.

Tinh tế, tiện nghi

Không hẹn mà gặp, khi dừng nghỉ ở thành phố Lạng Sơn, chiếc xe của chúng tôi có dịp đậu ngay bên cạnh một mẫu đối thủ. “Trông có vẻ nhỏ hơn, nhưng ngồi bên trong lại cực rộng rãi, khoảng không từ đầu tới trần xe phải tới gần 20cm. Thiết kế cũng trang nhã và thanh thoát hơn,có những điểm nhấn nhá vừa phải chứ không khoa trương”,chúng tôi không thể không đồng ý với đánh giá của anh Tuấn về Corolla Cross.

Bảng táp-lô, nơi tập trung của các phím điều khiển, được thiết kế khoa học, thân thiện, vừa mắt. Một loạt các kết nối với điểm nhấn là Apple Car Play/Android Auto tiện dụng, hữu ích. Đi về miền núi Mẫu Sơn có khí hậu kiểu ôn đới giữa mùa thu,trong không gian tinh khiết, hành khách khoan thai ngả người trên ghế,mở cửa sổ trời để tận hưởng đầy đủ trên các giác quan, thứ niềm vui của hành trình khám phá thiên nhiên.

- “Anh nghĩ sao về chiếc xe này?”, chúng tôi hỏi anh Tuấn để đánh giá tổng thể về Corolla Cross dưới góc độ người sử dụng xe sau hành trình.

- “Tĩnh lặng, mạnh mẽ, linh hoạt như báo đốm đi săn mồi; một chiếc xe đẹp cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng”, anh Tuấn từ tốn.

Quả thực, nếu chỉ nói một câu thì lời anh Tuấn là cách mô tả ngắn gọn và chính xác nhất về Corolla Cross là gương mặt sáng nhất trong phân khúc crossover đô thị, Corolla Cross hứa hẹn tạo nên bước đột phá về doanh số cho Toyota Việt Nam trong thời gian tới.

Toyota Corolla Cross: Chính thức ra mắt 5/8/2020

Giá bán từ 720 triệu đồng đến 910 triệu đồng

* Giá bán đã bao gồm 10% VAT