Trong quá trình sử dụng xe hơi, có nhiều hư hỏng lẽ ra đã có thể phòng tránh hoặc khắc phục từ sớm nhưng lại bị bỏ qua, khiến chủ xe phải trả giá bằng chi phí và thời gian gấp nhiều lần. Ở bài này, chuyên gia của Toyota sẽ chỉ ra một số tình huống phổ biến.

Đi rất ít mà ắc quy mau hỏng

Một số khách hàng thắc mắc, tại sao xe đi rất ít (số lần, và/hoặc quãng đường ngắn) mà ắc quy lại mau hư hỏng hơn xe khác đi nhiều hơn. Nguyên nhân là ắc quy luôn có hiện tượng tự phóng điện ngay cả khi không sử dụng, nên khi xe để lâu, không được nổ máy sẽ dẫn đến bình ắc quy dễ bị phóng điện hoàn toàn gây hư hỏng ắc quy.

Bên cạnh đó, mặc dù quãng đường ngắn và thời gian di chuyển ít nhưng nhiều hệ thống điện trên xe đều hoạt động (như điều hòa, đèn chiếu sáng, các hệ thống giải trí đa phương tiện,…) nên ắc quy không được nạp đủ kể cả khi máy phát hoạt động bình thường, tình trạng này diễn ra liên tiếp sẽ dẫn tới hư hỏng ắc quy. Giải pháp đơn giản để phòng tránh là: nếu đỗ xe lâu, không chạy xe trong thời gian dài, thì tối thiểu mỗi tuần phải nổ máy chạy không tải từ 30 phút đến 1 tiếng để nạp điện cho ắc quy, cũng như vận hành động cơ, tránh lão hóa hoặc hao mòn tự nhiên ở nhiều bộ phận.

Thay bình ắc quy không tiêu chuẩn

Thay bình ắc quy không đúng tiêu chuẩn, không chính hãng có thể dẫn tới tình trạng sớm nhìn thấy cảnh báo “battery low” (nguồn điện thấp) trên bảng đồng hồ, hoặc tệ hơn là không đề nổ được. Nguyên nhân trực tiếp là do nguồn điện phóng ra không đủ dòng theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất áp dụng cho xe, dẫn tới không thể đề nổ máy. Nguyên nhân sâu xa là do ắc quy chất lượng kém không được sạc, xả theo quy trình chuẩn khi vận hành động cơ và máy phát. Kết quả là chủ xe phải tốn kém thêm một lần nữa (thời gian, tiền bạc) để thay ắc quy mới. Do vậy, khách hàng nên vận hành xe đúng kỹ thuật. Trong trường hợp hư hỏng cần thay thế bình ắc quy, vui lòng liên hệ đại lý/trạm dịch vụ Toyota gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. 

Xe dột: Âm thầm và tai hại

Chủ xe có cửa sổ trời (cửa nóc) sẽ phải lưu ý điều này. Thông thường, nếu phải đỗ xe ngoài trời, chúng ta luôn ưu tiên chọn dưới tán cây mát mẻ, nhưng rủi ro cũng xuất phát từ đây. Lá cây khô mục rụng xuống, hoặc bụi bẩn đọng trên cây rơi xuống theo nước mưa, hay đơn giản là bụi bám trên hành trình lưu thông xe hàng ngày, có khả năng làm tắc máng thoát nước cửa sổ trời nếu không được vệ sinh định kỳ/thường xuyên.

Khi đó, nước sẽ chảy tràn bên ngoài ống thoát nước, bám theo thành ống qua cột chữ A rồi thấm vào thân xe, trần xe lẫn sàn xe. Dấu hiệu đầu tiên là mùi hôi, ẩm mốc. Nghiêm trọng hơn, có thể ảnh hưởng tới các chi tiết giắc điện (gỉ, chạm chập), dẫn tới hư hỏng hệ thống điện (có thể là nguyên nhân gây chập cháy).

Giải pháp chủ động dành cho chủ xe là nên tới đại lý/trạm dịch vụ Toyota/Lexus gần nhất để được tư vấn/bảo dưỡng vệ sinh cửa nóc định kỳ.

Dầu máy: Đến hạn (KM) thì thay  

Thay dầu máy theo thời hạn khuyến cáo của nhà sản xuất là đúng, nhưng ngoài chỉ số về km hành trình, chủ xe cần lưu ý tới thời gian vận hành. Số km hành trình chỉ đại diện cho trường hợp xe nổ máy là chạy, nhưng sẽ không còn chính xác nếu xe thường xuyên chạy không tải (nổ máy đứng im một chỗ), hoặc đi quá chậm với quãng đường ngắn (động cơ vẫn làm việc trong thời gian dài nhưng quãng đường lại quá ngắn – đặc biệt là trong điều kiện tắc đường ở thành phố).

Do đó, khách hàng cần chủ động xem xét tình huống xe chạy chưa tới giới hạn km cần thay dầu, nhưng thời gian sử dụng đã vượt quá tiêu chuẩn, thì vẫn cần phải thay theo đúng khuyến cáo trong hướng dẫn sử dụng xe, tùy điều kiện nào đến trước. Nếu không, dầu không còn đủ chức năng bôi trơn sẽ làm mòn các ổ trục, hư hỏng tay biên và các chi tiết khác hoặc dầu biến chất sẽ gây muội than bám trong buồng đốt, pít tông, …gây ra hiện tượng tiếng gõ (kêu) khi hoạt động.

Tùy tiện đổ nước làm mát

Đã có không ít trường hợp vì cạn nước làm mát đột xuất mà lái xe đổ nước khoáng hoặc nước tinh khiết vào bình nước làm mát, hoặc đổ nước làm mát không theo tiêu chuẩn từ các gara không chính hãng.

Nước làm mát tiêu chuẩn chính hãng có chức năng chống ăn mòn, chống bám cặn; việc đổ nước không phù hợp vừa có thể làm loãng lượng nước làm mát tiêu chuẩn còn lại, vừa tiềm ẩn nguy cơ đóng cặn, gây mòn két nước, giảm hiệu quả làm mát và, để lại rủi ro hư hỏng hệ thống làm mát như bục két nước,… ảnh hưởng tới quá trình vận hành bình thường của xe.

Hãy thường xuyên theo dõi cảnh báo trên bảng đồng hồ liên quan tới nước làm mát, và khi cần bổ sung nước làm mát, hãy sử dụng sản phẩm chính hãng.