Mùa hè với thời tiết nắng nóng gay gắt và nhiều bụi bặm là thử thách khắc nghiệt cho xe hơi. Hãy cùng nghe giải pháp của các chuyên gia của Toyota Việt Nam trong một số tình huống thường gặp.

Xe của tôi mới được bảo dưỡng hệ thống điều hòa ở một gara gần nhà, nhưng gần đây thấy hiện tượng quạt gió thổi to hơn bình thường, mà không mát hơn, tại sao lại như vậy?

Anh Ngô Văn Tuấn, Bắc Ninh

Trường hợp xe đã qua bảo dưỡng mà điều hòa vẫn không mát thì nhiều khả năng do gara đã không làm đúng quy trình. Một là, có thể do việc vệ sinh hệ thống điều hòa không cẩn thận, dẫn đến còn bám bẩn, đặc biệt là ở lưới tản nhiệt dàn nóng. Nếu dàn nóng bị bẩn, không tản được nhiệt, nhiệt độ và áp suất tăng, khiến quạt phải chạy mạnh nhanh hơn nhưng cũng không hiệu quả. Hai là, có thể do quá trình nạp ga không đúng tiêu chuẩn dẫn đến để lẫn không khí, khiến áp suất tăng cao hơn và quạt thổi to hơn mà vẫn không mát hơn. Để tránh tình huống này, quý khách lưu ý, chỉ nên bảo dưỡng cũng như sử dụng dịch vụ tại những đại lý/trạm dịch vụ ủy quyền chính hãng Toyota.

Mới chớm vào hè nhưng điều hòa trên xe của tôi đã có dấu hiệu không mát (mát không sâu). Xin cho biết những nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng này và cách xử lý.

Anh Nguyễn Bình Minh, Nam Định.

Nguyên nhân thường gặp nhất dẫn tới tình trạng điều hòa mát không sâu là do bị thiếu ga. Trong tình huống này cần nạp thêm ga theo mức khuyến cáo của nhà sản xuất. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như dàn nóng tản nhiệt bị bẩn, lốc lạnh hoạt động kém (nén không tốt, hút không khỏe). Bên cạnh đó, thói quen lấy gió ngoài thường xuyên khi bật điều hòa cũng có thể làm cho dàn lạnh bị bẩn nhanh hơn, hạn chế khả năng giải nhiệt cho cabin. Giải pháp căn cơ là phải bảo dưỡng hệ thống điều hòa ít nhất 2 lần/năm, hoặc theo lịch bảo dưỡng tổng thể xe.

Điều hòa xe tôi không mát, lại còn nghe thấy tiếng “tạch tạch” liên tục cả ở trong lẫn ngoài xe, xin cho biết nguyên nhân và cách khắc phục.

Chị Lê Hoài Phương, Tp.HCM.

Tiếng “tạch tạch” mà quý khách mô tả có thể là tiếng lốc lạnh đóng ngắt liên tục do không giải được nhiệt. Nguyên nhân của tình huống này có thể từ việc dàn nóng hoặc lưới lọc ga điều hòa bị tắc. Ngoài ra, việc nạp quá nhiều ga vượt quá ngưỡng thông số khuyến cáo của nhà sản xuất cũng có thể dẫn tới việc lốc lạnh đóng ngắt liên tục như vậy. Quý khách nên đem xe tới kiểm tra tại đại lý/trạm dịch vụ ủy quyền chính hãng Toyota gần nhất để được khắc phục.

Tôi là lái mới, lại mua xe đã qua sử dụng. Nghe nói vào mùa nóng thì có thể phát sinh nhiều vấn đề liên quan tới điều hòa. Xin cho tôi một vài cảnh báo phổ biến để phòng tránh.

Anh Đỗ Hoài Nhơn, Bình Định.

Ngoài hệ thống điều hòa với một số tình huống điển hình nêu trên, hệ thống giải nhiệt động cơ cũng có thể gặp hư hỏng, nhất là với xe cũ. Tình huống có thể xảy ra là rò rỉ ống hoặc thủng két nước, quý khách có thể quan sát bằng mắt thường khi mở nắp ca-pô, hoặc thấy đèn cảnh báo trước ở trên bảng đồng hồ. Hoặc, quạt làm mát (động cơ chổi than hoặc cuộn từ) cần phải được thay thế theo khuyến cáo về thời gian hoạt động tối đa (số giờ), khách hàng mua xe cũ cần lưu ý điểm này. Quý khách nên đem xe tới đại lý/trạm dịch vụ ủy quyền chính hãng Toyota gần nhất để kiểm tra tổng thể và lên lịch bảo dưỡng cho lần kế tiếp cho chủ động.