Năm 2020 là một cột mốc quan trọng ghi dấu hành trình 25 năm đồng hành cùng ngành công nghiệp ô tô và khách hàng Việt Nam của Toyota, với giá trị xuyên suốt là những nỗ lực không ngừng của công ty nhằm đảm bảo mục tiêu chất lượng, nụ cười hài lòng của khách hàng, và tương lai tươi đẹp cho đất nước Việt Nam.

Quả cảm tiên phong

Năm 1995 là thời điểm Việt Nam chỉ vừa đi qua thập kỷ đầu tiên của quá trình Đổi mới nền kinh tế, còn bộn bề khó khăn và nền công nghiệp ô tô còn khá sơ khai. Toyota là một trong những hãng xe hơi đầu tiên mạnh dạn xúc tiến đầu tư vào thị trường Việt Nam, và rất nhanh chóng, chỉ sau một năm đã xây dựng nhà máy và giới thiệu sản phẩm đầu tiên – mẫu xe Hiace. Kể từ đó, nhà máy Toyota Việt Nam (TMV) không ngừng được mở rộng về quy mô và sản lượng; hệ thống phân phối và dịch vụ cũng được phát triển tương ứng; song song với quá trình chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, hình thành mạng lưới nhà cung cấp nội địa.

 

Sau 25 năm, tổng vốn đầu tư của Toyota tại Việt Nam đã lên đến khoảng 230 triệu USD. Năng lực sản xuất đạt 530.849 xe xuất xưởng cộng dồn; tổng doanh số đạt 617.228 xe; và đón tới 12,2 triệu lượt khách hàng vào làm dịch vụ. Toyota hiện đang sở hữu mạng lưới 63 đại lý/chi nhánh đại lý/trạm dịch vụ ủy quyền đặt tại 30 tỉnh thành trên cả nước. Không những đảm bảo sản xuất và cung ứng cho thị trường trong nước, Toyota còn đóng góp 546 triệu USD giá trị xuất khẩu sản phẩm, đưa Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu của tập đoàn Toyota Nhật Bản.

Với trách nhiệm là doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam, Toyota đã đóng góp 9,036 tỷ USD vào ngân sách nhà nước trong suốt 25 năm qua.

Phục vụ tận tâm

Với triết lý “Chất lượng là trên hết” và “Khách hàng là trên hết” kế thừa từ tập đoàn Toyota Nhật Bản, Toyota không ngừng cải tiến trong mọi khâu, mọi quá trình sản xuất kinh doanh và vận hành. Riêng trong năm 2019, đã có 40.700 ý tưởng Kaizen được đóng góp triển khai trong thực tế và cho hiệu quả ấn tượng. Thống kê trong vòng 25 năm qua, tổng số ý tưởng Kaizen của Toyota lên tới con số 360.700. Kaizen giúp Toyota sản xuất hiệu quả và tiết kiệm hơn, vận hành trơn tru hơn, phục vụ khách hàng tốt hơn, đảm bảo nguyên tắc tối thượng là chất lượng.

Trong 3 năm trở lại đây, Toyota đặc biệt tập trung vào mục tiêu chất lượng thông qua dự án dài hạn No Quality. No Life (Chất lượng làm nên tất cả). Theo đó, chất lượng phải vươn lên tầm cao mới, từ chất lượng của sản phẩm tới chất lượng trong hoạt động bán hàng, dịch vụ, và chất lượng trong công việc trở thành nền tảng cho chất lượng sản phẩm, hoạt động bán hàng và dịch vụ của Toyota. Trong khuôn khổ dự án, phong trào chất lượng nội bộ là bước đi thiết thực nhằm củng cố nền tảng chính là chất lượng công việc của cán bộ công nhân viên Toyota.

Bên cạnh đó, việc lan tỏa tinh thần Omotenashi (Tinh thần phục vụ khách hàng bằng cả tấm lòng) và chiến dịch chào hỏi áp dụng tới hệ thống đại lý đã nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng tại mỗi “điểm chạm” giao tiếp với thương hiệu Toyota, và kết quả là nụ cười hài lòng của khách hàng.

Theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu J.D Power, Toyota đứng đầu về mức độ hài lòng của khách hàng trong lĩnh vực bán hàng (SSI) trong 4 năm liên tiếp (2016 - 2019). Ngoài ra, Toyota cũng có 3 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ hậu mãi (CSI).

Đóng góp xứng tầm

Mong muốn là một công dân tốt trong cộng đồng sở tại của Toyota được cụ thể hóa bằng hành động thiết thực. Trong suốt quá trình hoạt động tại thị trường Việt Nam, Toyota đã nộp vào ngân sách nhà nước tổng số tiền thuế lên tới 9,036 tỷ USD; song song với việc quan tâm sâu sắc tới các vấn đề môi trường như giảm phát thải, xử lý nguồn nước, thực hiện chu trình sản xuất xanh và nói không với nhựa dùng một lần. 

Hệ thống xử lý nước thải tại nhà máy

Nhà máy Toyota không sử dụng cốc nhựa 1 lần

Với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Toyota nỗ lực tạo ra những sản phẩm chất lượng cao bằng áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, và ưu tiên phát triển mạng lưới nhà cung cấp nội địa. Chất lượng nhân lực trong ngành nói chung và tại công ty nói riêng là một trong những ưu tiên hàng đầu, nên bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động đào tạo nội bộ, công ty thường xuyên cử cán bộ công nhân viên xuất sắc tham dự các hội thi giao lưu tay nghề trong khu vực và trên thế giới. 

Đặc biệt, trong năm 2019 vừa qua, anh Trần Xuân Nguyên, thành viên dây chuyền A2, xưởng Lắp ráp của Toyota Việt Nam vừa xuất sắc giành chức vô địch tại Ngày hội giao lưu Tay nghề Toyota toàn cầu (Toyota Skill Exchange Festival) do Tập đoàn Toyota Nhật Bản tổ chức tại Nhật Bản, chứng tỏ chất lượng tay nghề của thành viên Toyota đã vươn lên xứng tầm quốc tế. 

Anh Nguyên tại Ngày hội giao lưu Tay nghề Toyota toàn cầu

Song song, Toyota không ngừng lan tỏa mong muốn phát triển chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước Việt Nam thông qua hàng loạt chương trình học bổng/đào tạo/khóa học dành cho học sinh, sinh viên chuyên ngành kỹ thuật, môi trường và âm nhạc. Các hoạt động nhằm gìn giữ, phát triển văn hóa cũng được ưu tiên tiến hành hàng năm, đặc biệt là thể thao, âm nhạc, và sáng tạo.

Hội thi Tay nghề Toyota 2019

Học bổng dạy nghề Toyota 2021

Cam kết dài lâu

Tự thân những con số và hành động trong nỗ lực không ngừng đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh; đồng thời quan tâm tới nguồn nhân lực, môi trường bền vững, nhà cung cấp và chuỗi giá trị… đã nói lên cam kết mạnh mẽ của Toyota với việc gắn bó lâu dài với đất nước Việt Nam.

Vươn tới thành công từ nền tảng chất lượng trong sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững cùng xã hội, hỗ trợ và sẻ chia với cộng đồng là triết lý kinh doanh của Toyota, và điều này hoàn toàn phù hợp với tiến trình xây dựng – phát triển đất nước Việt Nam.