Mùa đông ở khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đặc trưng bởi tiết trời rét, có nơi và có khi xuống dưới 10 độ C khiến cho việc bảo dưỡng, sử dụng xe ô tô gặp nhiều khó khăn. Chủ xe nên lưu ý tránh những lỗi thường gặp dưới đây.

Làm nóng động cơ quá lâu trước khi khởi hành

Lái xe nên thực hiện công đoạn này trong khoảng 1 - 2 phút, không nên nổ máy quá lâu (đặc biệt với xe lắp động cơ xăng). Quan trọng là khi khởi hành, đừng đạp thốc chân ga; đồng thời hãy duy trì cấp số và vòng tua máy phù hợp ở tốc độ thấp để giữ động cơ được bền hơn.

Mặc ấm và hé cửa kính

Có thể là do thói quen, hoặc nhằm “tiết kiệm nhiên liệu” (không bật điều hòa nóng), lái xe vẫn mặc như ở ngoài trời khi ngồi trong xe. Đây là thói quen nên tránh, bởi vì việc mặc quá nhiều đồ mùa đông khiến cho thao tác xử lý tình huống khi lái gặp khó khăn. Bên cạnh đó, mở cửa kính khiến bụi bẩn vào trong xe gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. 

Giữ tốc độ di chuyển quen thuộc

Trời mùa đông thường âm u, nhiều khi có sương mù, tầm quan sát của lái xe giảm, khiến cho tốc độ di chuyển quen thuộc (trước thời điểm mùa đông) cũng có thể trở thành tốc độ khó kiểm soát, đặc biệt là vào ban đêm. Lời khuyên của chúng tôi là nên chậm lại một chút so với thói quen lái xe thông thường.

Du lịch miền núi - "Thích là nhích"

Mùa đông và đầu xuân thường là thời điểm nhiều người chọn cách tự lái xe đi du lịch tới các địa điểm ở khu vực miền Đông, Tây Bắc. Tuy nhiên, đừng lên đường nếu chưa có chuẩn bị chu đáo. Thời điểm này ở miền núi thường có sương mù, tầm nhìn giảm sâu, nền đường trơn trượt hoặc gồ ghề sẽ là nguy cơ nếu lái xe thiếu kinh nghiệm; càng nên tránh tự lái xe đi xem băng tuyết (nhất là với xe 1 cầu).

Một số việc nên làm:

- Vệ sinh, bảo dưỡng hệ thống điều hòa: Điều hòa ấm vào mùa đông cũng quan trọng như làm lạnh vào mùa hè, cho nên việc vệ sinh, bảo dưỡng hệ thống điều hòa tại đại lý Toyota chính hãng định kỳ hoặc khi phát hiện có trục trặc là thiết yếu.

- Rửa dọn xe thường xuyên: Vào mùa đông, khả năng khuếch tán bụi trong không khí giảm, bụi (bao gồm bụi mịn) thường lơ lửng ở tầng thấp, dễ dàng xâm nhập vào trong xe khi mở cửa. Vì thế, chủ xe cần rửa dọn xe thường xuyên vừa để tránh những bệnh về hô hấp do bụi trong xe, vừa để giữ gìn chất lượng nội ngoại thất của xe.