Chiếc crossover có công nghệ Hybrid tự sạc điện được ông Ueda Hiroyuki, tân Tổng giám đốc Toyota Việt Nam kỳ vọng sẽ mở đầu kỷ nguyên công nghệ của hãng tại Việt Nam.

Công nghệ Hybrid – kỳ vọng mới của Toyota Việt Nam

Toyota Việt Nam giới thiệu mẫu Corolla Cross hoàn toàn mới đến khách Việt trong chưa đầy một tháng từ khi mẫu xe này ra mắt trên toàn cầu, hôm 5/8. Trong ba phiên bản vừa ra mắt, Toyota lần đầu tiên đưa công nghệ hybrid tự sạc điện về Việt Nam.

Ông Ueda Hiroyuki, tân Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho rằng, xe Toyota Hybrid có 4 lợi ích chính: tiết kiệm nhiên liệu, mức khí xả thải thấp, vận hành mượt mà, đồng thời êm ái và yên tĩnh. Công nghệ này trên xe Toyota có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1,5 đến 2 lần so xe với xe thông thường, hứa hẹn khả năng thân thiện với môi trường.

“Corolla Cross được định vị là mẫu xe dẫn đầu xu thế, đó là kì vọng của chúng tôi đối với mẫu xe này. Bản thân tôi cũng lái một chiếc Toyota Hybrid tại Nhật Bản, việc sử dụng dòng xe này đã làm thay đổi thói quen và ý thức lái xe của tôi, tiết kiệm và thân thiện hơn với môi trường”, ông Ueda Hiroyuki nói. “Tôi nghĩ rằng khi sử dụng xe hybrid, người dùng sẽ thấy nâng cao ý thức và trách nhiệm của bản thân với cộng đồng và môi trường”.

Ông Ueda Hiroyuki, tân Tổng giám đốc Toyota Việt Nam

Xe Hybrid với công nghệ tự sạc điện là dòng xe không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt như hệ thống trạm sạc. Những mẫu xe thân thiện với môi trường sẽ có điều kiện sử dụng phù hợp theo từng quốc gia khác nhau. Từ những nghiên cứu của Toyota, chúng tôi tin tưởng dòng xe này sẽ phù hợp với thị trường Việt Nam.

Trên thế giới, Hybrid là một trong những “vũ khí” hàng đầu của hãng Nhật, bao gồm cả thương hiệu cao cấp Lexus. Toyota và Lexus cung cấp ít nhất 44 mẫu xe sử dụng công nghệ hybrid, con số vượt qua bất kỳ nhà sản xuất nào. Prius là mẫu xe hybrid đầu tiên của Toyota, giúp hãng này đưa công nghệ xe xanh phổ biến trên toàn cầu. Đến nay, hành trình “xanh hóa” ôtô của Toyota đã trải qua 23 năm, doanh số bán hơn 15 triệu xe Hybrid trên toàn cầu.

Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho rằng, giai đoạn ôtô hóa (motorization) tại Việt Nam sẽ diễn ra trong khoảng 5 đến 10 năm nữa. “Toyota mong muốn đóng góp vào xu thế này, sớm thực hiện các nỗ lực nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của việc sử dụng xe hơi đối với môi trường, vì một Việt Nam xanh cho thế hệ tương lai”, ông Hiroyuki nói.

Corolla Cross – dẫn đầu xu thế công nghệ

Toyota Việt Nam định vị Corolla Cross là mẫu xe tiên phong công nghệ hybrid tại Việt Nam, được tích hợp bộ ba công nghệ hàng đầu của Toyota toàn cầu gồm: Công nghệ Hybrid tự sạc điện, hệ thống an toàn Toyota Safety Sense và thiết kế toàn cầu mới TNGA.

Công nghệ hybrid của Toyota kết hợp được ưu điểm của động cơ xăng truyền thống và động cơ điện. Động cơ đốt trong trên dòng xe này thường có dung tích nhỏ, khi vận hành kết hợp cùng động cơ điện chạy bằng pin, có tính năng tự sạc và không cần cắm điện ngoài.

Động cơ điện được kích hoạt khi xe chạy trong phố đông, khoang cabin gần như yên tĩnh và không sử dụng động cơ xăng. Khi nhận thấy xe cần gia tốc lớn hoặc pin gần hết điện, động cơ xăng được khởi động và sạc điện vào bộ pin. Khi di chuyển ở tốc độ cao, động cơ điện bổ sung năng lượng cho động cơ xăng, giúp tăng lực kéo khi cần thiết.

Corolla Cross Hybrid có điểm thú vị là công nghệ tự sạc. Chức năng này sẽ tối ưu các động năng dư thừa khi xe di chuyển như: xuống dốc, tài xế đạp phanh... thì năng lượng đó được sạc lại vào bộ pin. Việc chuyển đổi linh hoạt của động cơ xăng và điện được điều khiển bằng hệ thống máy tính, nhằm tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu.

Corolla Cross còn được trang bị gói an toàn Toyota Safety Sense (TSS) mới của Toyota, gồm hàng loạt các công nghệ như: cảnh báo tiền va chạm PCS, kiểm soát hành trình chủ động DRCC, cảnh báo lệch làn đường LDA, hỗ trợ giữ làn đường LTA, đèn chiếu sáng tự động thích ứng AHB.

 

 

Bên cạnh đó, các tính năng hỗ trợ người lái của xe gồm: cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA, theo dõi áp suất lốp TPWS, camera toàn cảnh 360… Tính năng an toàn có 7 túi khí, chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, trợ lực phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử VSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC.

 

 

Mẫu crossover tiệm cận phân khúc C sử dụng hệ khung gầm mô-đun toàn cầu mới TNGA-C của Toyota, rộng rãi với 5 vị trí ngồi. Xe dài, rộng và cao lần lượt 4.460 x 1.825 x 1.620 (mm). Trục cơ sở dài 2.640 mm. Hãng Nhật định vị Corolla Cross nằm giữa phân khúc SUV cỡ B và cỡ C.

Xe có các phiên bản tuỳ chọn động cơ khác nhau. Bản máy xăng 1.8 công suất 140 mã lực, sức kéo 175Nm, hệ dẫn động cầu trước và hộp số vô cấp CVT. Corolla Cross Hybrid được trang bị thêm động cơ điện 600V (72 mã lực và sức kéo 163Nm), kết hợp động cơ xăng 1.8 (98 mã lực, 142Nm). Phiên bản này dùng hộp số e-CVT, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình hãng công bố là 4,29 lít/ 100 km.

Với hàng loạt điểm mới trên Corolla Cross, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam kỳ vọng sẽ hiện thực hoá giấc mơ sở hữu ôtô của người Việt. Xe được bán ra tại Việt Nam với ba phiên bản: 1.8G, 1.8V1.8HV. Giá bán lần lượt 720 triệu đồng, 820 triệu đồng và 910 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Đối với màu trắng ngọc trai giá các phiên bản tăng thêm 8 triệu đồng.