Năm 2021 khép lại với những biến động lớn chưa từng có trên thị trường ô tô và tiếp tục đặt ra nhiều thách thức cho năm mới 2022. Thích ứng, biến khó khăn thành cơ hội trong đại dịch Covid-19, Toyota Việt Nam bứt phá ngoạn mục khi là doanh nghiệp FDI có những thành tựu vượt bậc và nhiều đóng góp xã hội trong năm vừa qua.

Kết quả kinh doanh ấn tượng

Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến mọi mặt đời sống, kinh tế bị xáo trộn. Gần nửa năm 2021, ngành ô tô gần như tê liệt khi Chính phủ áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội kéo dài. Sau tháng 9, thị trường ôtô dần ấm lên và đây là chặng nước rút ngoạn mục của Toyota.

Lượng bán hàng từ tháng 9 trở đi tăng trưởng liên tục và lập đỉnh vào tháng 12. Kết thúc 2021, doanh số của công ty đạt 69.002 xe (bao gồm xe Lexus), đứng đầu thị trường xe du lịch, tiếp tục khẳng định vị thế số một ngành ôtô nước ta.

Không chỉ kinh doanh ấn tượng, chúng tôi tiếp tục nâng cao năng lực lắp ráp ô tô nội địa. Cụ thể, đã xuất xưởng 30.330 xe và đưa sản lượng sản xuất tích lũy đạt 624.100 xe. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng công ty vẫn đảm bảo hoạt động xuất khẩu linh kiện, phụ tùng với doanh thu 70,8 triệu USD, tăng 38% so với năm 2020. Bên cạnh đó, Toyota đã đóng góp 1.001 triệu USD vào ngân sách nhà nước.

Mối nguy từ dịch Covid-19 khiến công ty thiết lập các quy tắc nghiêm ngặt về phòng bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên trong sản xuất. Điều này giúp duy trì hoạt động của nhà máy và sẵn sàng cung ứng kịp thời xe ra thị trường khi các hoạt động kinh doanh được nối lại.

Ở lĩnh vực dịch vụ, khai trương 10 đại lý trong năm 2021, nâng tổng số đại lý lên con số 78 đặt tại 40 tỉnh thành phố trên cả nước tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ chính hãng. Năm vừa qua, các đại lý Toyota đón 1.138.932 lượt khách hàng, nâng tổng lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng lên tới 14,5 triệu lượt – một con số rất ấn tượng.  

Với triết lý Khách hàng là trọng tâm, chúng tôi luôn cố gắng đem đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất trước, trong và sau bán hàng.

Trẻ hóa sản phẩm, nâng tầm thương hiệu

Năm 2021, các dòng xe của Toyota liên tục được nâng cấp với mục tiêu đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Điều này là một phần trong chiến lược đẩy mạnh đổi mới sản phẩm, nâng tầm thương hiệu để hướng đến tương lai của công ty.

Là hãng xe tiên phong trong áp dụng công nghệ xanh hybrid tại Việt Nam, Toyota ghi dấu ấn mạnh mẽ bằng dòng xe Corolla CrossCamry với lựa chọn động cơ xăng và hybrid. Cross cũng là đại diện cho hình ảnh mới của Toyota: năng động ở thiết kế, mạnh mẽ ở động cơ và tiện nghi an toàn hàng đầu với TSS. Ngoài ra, tại giải thưởng Ôtô của năm 2021 phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ, Corolla Cross xuất sắc giành vị trí số một do các chuyên gia bình chọn. Chính vì thế đây là mẫu xe được bán chạy nhất phân khúc với doanh số 18.411 xe.

Với hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, 2 mẫu xe hybrid kể trên sẽ góp phần vào “tương lai xanh” và thay đổi thói quen sử dụng xe của khách hàng. Đây là một trong những hành động thể hiện nỗ lực giảm phát thải, cung cấp cho khách hàng một phương tiện di chuyển cao cấp và thân thiện với môi trường.

Điểm nhấn trong dải sản phẩm của Toyota còn đến từ nhiều mẫu xe khác. Lần đầu tiên ra mắt mẫu CUV cỡ nhỏ - Toyota Raize đã ngay lập tức tạo nên cơn sốt và cháy hàng ở khắp các đại lý. Thiết kế trẻ trung, nhỏ gọn và nhiều công nghệ an toàn nhất phân khúc giúp Raize hứa hẹn là ngôi sao doanh số mới.

Người tiêu dùng Việt trong 2021 cũng đón nhận bản nâng cấp của các mẫu xe Vios, Fortuner với thiết kế hiện đại, nâng cấp vượt trội về an toàn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng giới thiệu thế hệ mới của dòng SUV biểu tượng off-road, Land Cruiser (LC300) và tình trạng cháy hàng tương tự như mẫu xe cỡ nhỏ Raize.

Sứ mệnh cộng đồng, vì một xã hội tốt đẹp hơn

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh ô tô, công ty tiếp tục duy trì các hoạt động đóng góp xã hội vốn được công ty coi trọng và duy trì xuyên suốt nhiều năm qua.

Đặc biệt trong năm 2021, Toyota chung tay cùng Chính Phủ Việt Nam và tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ người dân vượt qua đại dịch Covid-19, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho cộng đồng và nhanh chóng khôi phục cuộc sống bình thường mới với tổng giá trị 541 nghìn USD.

Cụ thể:

- Đóng góp 10 tỷ đồng hỗ trợ Chính phủ trong công tác phòng chống dịch

- Ủng hộ hơn 12 tỷ đồng cho Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19; ủng hộ 01 bộ máy xét nghiệm nhanh Covid-19 Real-time PCR với tổng giá trị tương đương 1,57 tỷ đồng cho tỉnh Vĩnh Phúc.

Năm 2021, TMV ủng hộ 10 tỷ đồng cho Qũy Vắc-xin phòng Covid-19

Đồng thời cũng phải kể đến các hoạt động xã hội như: 

- Trao 180 suất quà cho các gia đình chính sách và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và nỗ lực vươn lên trong học tập tại tỉnh Vĩnh Phúc, góp phần mang đến một cái Tết ấm áp, đầy đủ hơn

- Chú trọng đầu tư vào các hoạt động giáo dục và nâng cao ý thức về an toàn giao thông cho thế hệ trẻ - mầm non tương lai của đất nước qua các chương trình: Toyota cùng em học an toàn giao thông, Liên hoan phim toàn quốc về an toàn giao thông.

- Hỗ trợ giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, nhằm góp phần hình thành và xây dựng một thế hệ trẻ tài năng và nhiệt huyết, tích cực mang sức mình đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng của Việt Nam qua các hoạt động ý nghĩa như: Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota – Chiếc ô tô mơ ước, trao tặng học bổng kỹ thuật Toyota, đồng hành cùng giải Golf Vì tài năng trẻ Việt Nam với tư cách nhà tài trợ kim cương.

- Từ tháng 9/2021 đến 1/2022, đại lý Toyota Bình Phước đã tặng tổng cộng 70 ghế đá, 40 cây dù lớn với tổng giá trị 100 triệu đồng cho một số UBND phường, điểm sinh hoạt cộng đồng, cơ quan, …

Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, nhằm giảm thiểu tác động tới môi trường và hướng tới mục tiêu trở thành một “Doanh nghiệp xanh”, trong năm qua, Toyota đã cắt giảm 1.940 tấn CO2. Thành tựu này có được từ sự nỗ lực của công ty trong việc tối ưu hóa quy trình sản xuất và ứng dụng các công nghệ hiện đại.

100% nhà cung cấp và 95% đại lý của Toyota đã áp dụng thành công hệ thống quản lý môi trường ISO 14001. Ngoài ra, hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục của Toyota đã đã kết nối dữ liệu trực tiếp với Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc kể từ tháng 12.2021.

Những giải thưởng vinh danh

Với những nỗ lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trong năm 2021, Toyota Việt Nam vinh dự:

- Được ghi nhận là 1 trong những doanh nghiệp được trao tặng Cờ thi đua của tỉnh Vĩnh Phúc vì những thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh.

- Nhận Bằng khen cho doanh nghiệp đã đóng góp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Vĩnh Phúc.

Đồng thời, Toyota là doanh nghiệp ô tô duy nhất vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng trong hạng mục 10 doanh nghiệp FDI phát triển bền vững do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức.

Những thành tựu ấn tượng trong 2021 sẽ là động lực để Toyota Việt Nam chinh phục những cột mốc mới ở 2022. Hơn cả một công ty sản xuất ôtô truyền thống, Toyota đang chuyển mình trở thành thương hiệu cung cấp các giải pháp di chuyển tự do cho tất cả mọi người – “Mobility for all".

Mục tiêu hướng đến là trải nghiệm an toàn và niềm vui sau tay lái, nỗ lực trở thành “Doanh nghiệp xanh” và đóng góp cho cộng đồng vì sự phát triển bền vững của đất nước. Với tinh thần “Kaizen” của người Nhật, Toyota vẫn sẽ tiến về phía trước, cải tiến liên tục để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Gần 26 năm có mặt tại Việt Nam, Toyota đã và đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của đông đảo khách hàng Việt. Sự tin tưởng và lựa chọn của khách hàng là “chìa khóa” đưa đến những thành tựu ấn tượng của Toyota trong những năm vừa qua. Chúng tôi luôn trân quý những nụ cười, tỉnh cảm và sự yêu mến từ khách hàng. Hy vọng những chiếc xe của Toyota sẽ tiếp tục trở thành “người bạn” đồng hành đáng tin cậy, mang đến giải pháp di chuyển tân tiến cho người Việt!