Sở hữu ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải ra môi trường, đặc biệt, xe hybrid không có yêu cầu đặc biệt nào về bảo dưỡng, chi phí ngang với xe xăng thông thường.

Xe hybrid đang ngày càng được đón nhận tại Việt Nam khi nhiều sản phẩm mới ra mắt thị trường trang bị động cơ lai xăng – điện. Trong tháng 12/2021, Toyota Việt Nam giới thiệu phiên bản cao cấp nhất lắp động cơ hybrid trên mẫu sedan Camry, trước đó là Corolla Cross. Bên cạnh phương thức vận hành còn mới mẻ với nhiều người, vấn đề bảo dưỡng xe hybrid liệu có phức tạp, cần đòi hỏi yêu cầu đặc biệt nào không, cũng được quan tâm không kém.

Vậy bảo dưỡng xe hybrid có thật sự đơn giản hay không?

Với hệ thống 79 đại lý trải dài khắp 41 tỉnh thành trên cả nước, người dùng hoàn toàn an tâm khi sở hữu một mẫu xe hybrid bởi việc bảo dưỡng, sửa chữa hay thay thế phụ tùng chính hãng đã trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.  

Đại lý Toyota Bình Phước

Đại lý Nam Bình Cà Mau

Các kỹ sư Toyota Việt Nam cho biết, động cơ hybrid lắp trên Corolla Cross hay Camry là sự kết hợp máy xăng truyền thống và môtơ điện dẫn động. Trong đó phần pin lưu trữ điện năng cung cấp cho môtơ điện hoạt động không cần bảo dưỡng định kỳ. Vì vậy, ngoài các bảo dưỡng như một chiếc xe xăng thì bộ phận duy nhất cần bảo dưỡng trên pin hybrid là lọc gió của bộ làm mát

Chúng tôi khuyến cáo khách hàng nên kiểm tra sau mỗi 10.000km, đồng thời làm sạch hoặc thay thế lọc gió bộ làm mát của pin hybrid nếu cần thiết sau mỗi 30.000 km. Giá của lọc gió tương đương với các loại lọc gió trên các xe xăng. Ngoài bộ phận này, khách hàng sử dụng xe hybrid không cần lo lắng phát sinh thêm yêu cầu bảo dưỡng nào khác.

Độ bền của pin xe hybrid ra sao?

Theo nghiên cứu chung trên thế giới, tuổi thọ pin hybrid rơi vào trung bình 15-20 năm nếu chủ xe sử dụng, bảo dưỡng đúng tiêu chuẩn của hãng đặt ra.

Với những sản phẩm như Camry hybrid, Corolla Cross hybrid, pin lắp trên xe loại NiMH (Nickel-Metal Hydride - Niken Kim loại Hydrua) có ưu điểm bền, tuổi thọ dài tương đương tuổi thọ của xe, an toàn, sạc nhanh và giá thành phải chăng khi xét về sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý sử dụng xe đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất để tăng tuổi thọ cho bộ phận này. Toyota Việt Nam hiện nay áp dụng mức bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km cho pin hybrid trên xe Corolla Cross và các dòng xe khách của hãng.

Chi phí bảo dưỡng của xe hybrid có thật sự như “lời đồn”?

Theo báo cáo số liệu chúng tôi thu thập được, các hạng mục bảo dưỡng và chi phí thực hiện của Corolla Cross bản thường V và bản hybrid HV là tương đương nhau.

  •  Ở mốc bảo dưỡng cấp nhỏ đầu tiên 5.000 km, khách hàng sở hữu bản thường lẫn bản hybrid đều chỉ cần thay dầu động cơ khoảng 3,9 lít và long-đen ốc xả dầu (1 chiếc), chi phí khoảng gần 340.000 đồng.

Bảng chi phí bảo dưỡng của Corolla Cross bản V và HV

  • Các hạng mục bảo dưỡng, chi phí thực hiện của hai loại xe cũng tương đồng từ mốc 10.000 km, 15.000 km đến lớn hơn.

  • Với bảo dưỡng cấp lớn từ 40.000 km, những hạng mục cần thay mới cho xe Corolla Cross gồm dầu đồng cơ, lọc gió, lọc dầu, dầu phanh… với chi phí khoảng hơn 1,4 triệu đồng. Con số này đồng nhất cho cả phiên bản máy xăng 1.8 lẫn bản động cơ hybrid.

Bảng so sánh chi phí bảo dưỡng của bản V & bản HV

Như vậy, việc bảo dưỡng xe hybrid tương tự như xe xăng thông thường, trong khi những chiếc xe lai xăng – điện có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn.

Tiết kiệm nhiêu liệu là ưu điểm dễ nhận thấy nhất trên các mẫu xe hybrid của Toyota. Theo các thử nghiệm thực tế được tiến hành tại Việt Nam, mức tiêu thụ xăng trên Corolla Cross HEV giảm khoảng 30-50% so với bản chạy xăng thông thường. Giảm tiêu thụ nhiên liệu đồng nghĩa giảm phát thải ra môi trường. Đây là một trong những bước đi thể hiện nỗ lực bảo vệ môi trường của chúng tôi.

Trong năm 2021, Toyota Corolla Cross là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc crossover cỡ nhỏ tại Việt Nam với doanh số 18.411 xe và cứ 100 xe bán ra, có 12 xe thuộc phiên bản Hybrid. Với Camry hybrid mới, Toyota Việt Nam cho thấy nỗ lực đa dạng hơn dải sản phẩm hiện có, đồng thời kỳ vọng “xanh hóa” thị trường bằng công nghệ cốt lõi: Hybrid.