Xe Hybrid đang dần phổ biến hơn tại Việt Nam, trong đó Toyota tiên phong trên thị trường với những sản phẩm mang tính đột phá như Corolla Cross, Corolla AltisCamry với phiên bản Hybrid. Sở hữu ưu điểm lớn về tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải nhưng chi phí bảo dưỡng xe Hybrid cũng chỉ tương đương với xe xăng.

Các hạng mục bảo dưỡng cho xe Hybrid tương tự xe xăng thông thường. Bên cạnh đó, để chiếc xe luôn “khoẻ”, vận hành an toàn, bền bỉ, một số bộ phận như lọc gió, nước làm mát, ắc quy… cần được theo dõi và kiểm tra theo lời khuyên của Toyota Việt Nam.

Dưới đây là một số lưu ý từ các chuyên gia của Toyota về cách chăm sóc và bảo dưỡng xe Hybrid:

Lọc gió bộ làm mát pin 

Đây là bộ phận quan trọng giúp làm mát khối pin cung cấp điện năng cho mô-tơ hoạt động trên các xe Hybrid của Toyota. Nếu bộ lọc tắc hoặc bẩn, hiệu suất làm mát pin Hybrid sẽ giảm xuống, dẫn đến hệ thống truyền động của xe bị hạn chế công suất đầu ra.

Khi hệ thống lọc khí làm mát pin Hybrid bị tắc sẽ có thông báo hiển thị trên màn hình để nhắc nhở tài xế. Khi đó, khách hàng cần đưa xe đến các đại lý chính hãng để kỹ thuật viên kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế, nếu cần.

Với các chủ xe Hybrid sử dụng trong môi trường đô thị đông đúc, nhiều khói bụi, nguy cơ bộ lọc làm mát pin bẩn, tắc nghẽn sẽ cao hơn. Vì thế, Toyota Việt Nam khuyến cáo khách hàng kiểm tra bộ lọc gió làm mát pin ở tất cả các cấp bảo dưỡng.

Nước làm mát bộ biến tần

Trên đồng hồ tốc độ, chủ xe cần theo dõi mức nước làm mát cho bộ biến tần (HV inverter) trong quá trình sử dụng. Mức lý tưởng là ở giữa vạch Low và Full.

Khi thiếu hụt nước làm mát cho bộ biến tần, một số mã lỗi và đèn cảnh báo sẽ hiển thị trên đồng hồ. Chủ xe hãy đến ngay đại lý Toyota gần nhất để được hỗ trợ.

Nếu động cơ vận hành nhiều và liên tục, nước làm mát thường có nhiệt độ và áp suất cao. Để tránh nguy cơ bị bỏng, khách hàng không được tự ý mở nắp đậy bình chứa nước làm mát hoặc nút xả nước làm mát (đặt ở khoang động cơ). 

Ắc quy 12V

Ắc quy 12V là bộ phận lưu trữ, cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện trên xe Hybrid. Nếu ắc quy 12V yếu hoặc cạn kiệt, các hệ thống điện trên xe sẽ không hoạt động.

Các kỹ sư của Toyota Việt Nam khuyến cáo khách hàng không tự ý thay thế ắc quy 12V ở các cơ sở không chính hãng. Nếu ắc quy được thay không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và thông số thiết kế của nhà sản xuất, hệ thống điện của xe bị ảnh hưởng xấu, thậm chí nguy cơ cháy nổ, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Khoá sang số

Giống như xe xăng, dầu, khách hàng khi sử dụng xe Hybrid cũng cần lưu ý sử dụng phanh và về số P khi xe đậu tại chỗ. Việc này giúp bảo vệ mô-tơ điện, máy phát điện và hệ thống Hybrid trên xe.

Để đảm bảo an toàn, khi xe chưa nổ máy, tài xế không thể di chuyển cần số ra khỏi vị trí P. Khi xe đã hoạt động, cần đạp phanh để chuyển cần số từ vị trí P sang D, N hoặc R.

Hệ thống bôi trơn hộp số

Bôi trơn hộp số bằng loại dầu phù hợp, theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Đây là hạng mục chỉ dành cho các kỹ thuật viên và được kiểm tra ở các cấp bảo dưỡng xe. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, nếu khách hàng phát hiện các dấu hiệu bất thường, ví dụ như rò rỉ, hao hụt dầu bôi trơn nhanh, cần đưa xe đến các đại lý Toyota chính hãng để được hỗ trợ.

Nắm vững những kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe Hybrid trên, chiếc xe sẽ hoạt động trơn tru và bền bỉ theo năm tháng. Ngoài ra, người dùng cần tuân thủ các mốc bảo dưỡng định kỳ. Với hệ thống 81 đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền trên toàn quốc, Toyota Việt Nam sẵn sàng mang đến cho khách hàng dịch vụ bảo dưỡng tận tâm và chất lượng.