Lê Hoàng là một phóng viên ảnh chuyên chụp về xe. Gia Phong là một người em chơi cùng đã lâu, cùng đam mê với những chiếc xe bốn bánh, cũng là cộng tác viên của Hoàng trong công việc. Tranh thủ hai ngày cuối tuần, Hoàng rủ Phong lên đường tới hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) vừa để cắm trại nghỉ ngơi sau một tuần làm việc căng thẳng, vừa để hướng dẫn Phong cách chụp ảnh phơi sáng.

Hoàng chọn Toyota Raize làm chiếc xe đồng hành trong hành trình này. Đây là chiếc ô tô đầu tiên mà Hoàng sở hữu và cũng là niềm tự hào của chàng trai trẻ ở độ tuổi 24. Trong khi đó, Phong chưa có xe và mới lấy bằng. Hoàng tranh thủ dịp này bổ túc thêm tay lái cho cậu em bằng chiếc Raize của mình. Quãng đường từ nhà Hoàng và Phong tại Hà Nội tới nơi cắm trại dài hơn 100km, qua đủ các kiểu địa hình từ đường đô thị, cao tốc đến đường đèo.

Để chụp được một bức ảnh đẹp, trước tiên phải có nguồn cảm hứng. Một bức ảnh đẹp cần có cảm xúc.” - đó là điều đầu tiên mà Hoàng nói với Phong khi hướng dẫn người em chụp ảnh.

Trong một lần đang lướt Facebook tham khảo địa điểm cho những chuyến đi trải nghiệm xe sắp tới, Hoàng chợt dừng lại tại một bài viết trong một nhóm chuyên đi cắm trại. Bài viết đó không có nhiều thông tin mà chỉ có những tấm hình chụp lại một bãi đất cỏ rất rộng bên hồ Núi Cốc (Thái Nguyên). Lần đầu tiên xem ảnh, Hoàng đã cảm thấy mê mẩn trước vẻ đẹp non nước hữu tình nơi đây. Trong lúc cảm xúc trào dâng, Hoàng nhanh chóng đưa ra quyết định tới hồ Núi Cốc cắm trại và chụp ảnh.

Hoàng đến với Raize ban đầu cũng vì cảm xúc. Chàng trai trẻ mê mẩn Raize ngay từ cái nhìn đầu tiên qua… màn hình điện thoại. Chờ đến ngày xe về, Hoàng đăng ký là một trong những người đầu tiên xem Raize tại đại lý.

Trước đây, anh ít khi để ý tới các dòng xe Toyota vì là một người trẻ, anh cảm thấy thiết kế hơi đứng tuổi, nhưng từ khi nhìn thấy Raize, anh đã trót phải lòng từ cái nhìn đầu tiên. Thiết kế xe rất trẻ trung, phù hợp độ tuổi của anh em mình. Những đường nét trên xe cá tính, cũng đúng với phong cách của anh. Cảm giác chiếc xe được sinh ra là dành cho anh vậy”, Hoàng tâm sự với Phong.

Hoàng cảm thấy ấn tượng nhất với thiết kế ngoại thất Raize. Chiếc xe đô thị cỡ nhỏ mang nhiều đường nét góc cạnh đúng chất SUV, kết hợp với dải đèn chiếu sáng LED và đèn hậu LED mảnh và hiện đại tạo cá tính. Một lưới tản nhiệt lớn phía trước cùng bộ mâm 17 inch dạng phay cách điệu chuyển động càng tôn lên vẻ đẹp khỏe khoắn của chiếc SUV cỡ A. Những đường nét thiết kế như vậy cũng giúp việc chụp phơi sáng của hai anh em khá “nhẹ nhàng” do không để lại nhiều vệt sáng chằng chịt trên thân xe - điều mà Hoàng luôn hạn chế khi chụp ảnh kiểu này.

Hoàng chọn Raize làm nhân vật chính cho bức ảnh phơi sáng tại hồ Núi Cốc không chỉ vì Raize mang đến cho chàng phóng viên ảnh nhiều cảm xúc, mà còn để Phong “luyện tay” chụp xe, sau này sẽ hỗ trợ Hoàng trong công việc.

Phơi sáng không chỉ cần “nghệ” mà còn đòi hỏi phải thực hiện đúng kỹ thuật. Hoàng có “máu nghệ sĩ” nhưng không phải vì thế mà để cảm xúc lấn át trong những bức hình. Với Hoàng, kỹ thuật chụp quan trọng tương đương với cảm xúc và sự sáng tạo. Ví dụ như với một bức hình phơi sáng, Hoàng phải tính toán vị trí từng đường sáng, độ sáng của thiết bị, góc chiếu sáng và rất nhiều thông số trên máy ảnh như tốc độ màn trập, cân bằng trắng, khẩu độ và độ nhạy sáng…

Trong quá trình chọn xe cũng vậy, bên cạnh yếu tố cảm xúc, Hoàng còn quan tâm nhiều đến yếu tố kỹ thuật, cũng là điểm mạnh của một phóng viên xe. Trước khi mua Raize, Hoàng đã tìm hiểu khá kỹ về chiếc xe. Ngồi thử, lái thử, rồi nghiên cứu các tài liệu từ nước ngoài, Hoàng đã phải thốt lên: “Chiếc xe mà mình cần đây rồi, vừa nhỏ gọn lại linh hoạt và có nhiều công nghệ, còn giá khoảng hơn 500 triệu thì vừa tầm với”. Khi đó, quyết định mua xe mới được đưa ra.

Chiếc Raize quả thực nhỏ gọn và linh hoạt. Khi hai anh em rời nhà Phong để lên đường cũng là lúc giờ cao điểm. Từng dòng người hối hả “điền vào chỗ trống” để kịp giờ chấm công. Nếu không phải đang cầm lái một chiếc xe cỡ A, hẳn Hoàng sẽ phải toát mồ hôi để thoát khỏi con đường Tố Hữu đông như mắc cửi. Ghế cao, cột A gọn, tầm nhìn của Raize thoáng đãng. Cảm biến phía trước hoạt động liên tục cùng hệ thống cảnh báo điểm mù nhấp nháy khi xi-nhan giúp Hoàng tự tin hơn giữa những dòng người đang vượt lên từ hai bên.

Ra đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cũng là lúc Hoàng đổi lái cho Phong để nghỉ ngơi, giữ sức đến chiều dựng lều và tối chụp ảnh. Mặc dù là lái mới, Phong cảm thấy rất dễ làm quen với Raize. Vô-lăng có thiết kế gọn gàng, với dãy nút bấm thân thiện. Phía sau là màn hình hiển thị thông tin rõ ràng thay vì đồng hồ cơ cùng một loạt những biểu tượng nhỏ xíu trên những dòng xe cùng tầm giá. Màn hình trung tâm lớn, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay giúp Phong có cảm giác như đang dùng một chiếc iPhone phóng to.

Nhưng điều khiến Phong ấn tượng hơn cả là trải nghiệm vận hành. Phong thấy tay lái nhẹ nhưng đủ lực siết, chân ga nhạy và bốc dù máy chỉ có dung tích 1.0L. Thú vị hơn, chiếc xe nhỏ có hẳn lẫy số để dễ dàng vượt xe trên cao tốc và đường đèo. Một con dốc với độ dốc không dưới 10 độ, đất đá gập ghềnh trên đường vào bãi cỏ cắm trại bên hồ Núi Cốc cũng chẳng phải thử thách gì quá khó cho Raize.

Ngoài cảm xúc và kỹ thuật, một yếu tố quan trọng nữa giúp Lê Hoàng sáng tạo ra những tác phẩm nhiếp ảnh đẹp là “người bạn đồng hành”, mà ở đây chính là cậu em Gia Phong và chiếc Toyota Raize.

Phong có khả năng tiếp thu nhanh, lại chịu khó học hỏi. Sau một buổi được Hoàng cầm tay chỉ việc, Phong đã có thể tự mình cầm máy để sáng tác những bức ảnh phơi sáng vừa đầy chất nghệ mà vẫn đảm bảo đúng kỹ thuật chụp. Cũng nhờ được bổ túc tay lái trên hành trình Hà Nội - Thái Nguyên cùng Raize, giờ đây, Phong cảm thấy tự tin hơn khi cầm vô-lăng trên các cung đường phố và đường trường. Hoàng nhờ đó đã có cộng tác viên ảnh “cứng” hơn, trong thời gian tới sẽ giúp đỡ mình nhiều hơn trong những chuyến trải nghiệm xe đi xa dài ngày.

Về phần Raize, chiếc xe đã giúp Hoàng có được chuyến đi dã ngoại trọn vẹn và đầy cảm hứng. Một khoảng sáng gầm đủ cao để đến những nơi mà không phải chiếc xe nào cũng đến được, một động cơ đủ mạnh mẽ để vượt qua những con đèo quanh co, một hệ thống an toàn đủ để chủ động xử lý trong tình huống trên đường, một hệ thống giải trí đủ hay để quên đi mệt mỏi trên quãng đường cả trăm cây số và một khoang nội thất đủ rộng để chứa nhiều hành lý cho những chuyến đi xa… Ngần ấy thứ thôi cũng đủ khiến Raize trở thành trợ thủ đắc lực cho Hoàng trong những chuyến đi tác nghiệp sắp tới.

Xem toàn bộ hành trình khám phá hồ Núi Cốc cùng Toyota Raize!