Tuổi thọ pin sử dụng trên các dòng hybrid của Toyota như Camry, Corolla Altis, Corolla Cross kéo dài 15-20 năm hoặc tương đương vòng đời của chiếc xe đó.

Pin của xe Toyota hybrid là loại pin gì?

Pin là bộ phận quan trọng không thể thiếu trên những chiếc xe hybrid với nhiệm vụ lưu trữ và cung cấp điện năng cho động cơ điện hoạt động. Vì thế, một trong những băn khoăn lớn nhất của khách hàng khi tiếp cận xe hybrid là tuổi thọ của pin kéo dài bao lâu. Với điều kiện sử dụng ở một đất nước nhiệt đới, nóng ẩm như Việt Nam, pin của xe liệu có hoạt động tốt?

Mô hình hệ truyền động trên xe Corolla Cross hybrid

Loại pin sử dụng trên các dòng xe Toyota hybrid là loại NiMH (niken hydrua kim loại). Đây là loại pin được sử dụng phổ biến trên các dòng xe hybrid toàn cầu của Toyota, đặc biệt là trên mẫu hybrid bán chạy nhất mọi thời đại – Toyota Prius. Pin NiMH sở hữu ưu điểm tuổi thọ lớn, trung bình 15 - 20 năm hoặc tương đương vòng đời của chiếc xe.

Mặt cắt hệ truyền động trên Toyota Prius tại VMS 2022

Tuổi thọ pin của xe Toyota hybrid

Tuổi thọ của bất cứ bộ phận nào trên xe phụ thuộc vào cách sử dụng và quá trình bảo dưỡng của người dùng. Nếu tuân thủ những khuyến cáo về sử dụng và bảo dưỡng xe hybrid từ Toyota, khách hàng hoàn toàn không phải lo lắng về tuổi thọ của pin. Một minh chứng cho điều này là các chuyên gia thuộc tổ chức Consumer Reports (Mỹ) từng thử nghiệm chiếc Prius hybrid đời 2003, đã lăn bánh hơn 200.000 dặm (tương đương hơn 320.000km) mà chưa cần thay pin. Con số 200.000 dặm tương đương trung bình khoảng 15 năm lái xe của người Mỹ. Quãng đường này gấp hơn 8 lần chu vi Trái đất (khoảng 40.075km).

Pin NiMH trong hệ thống hybrid của Toyota ngoài độ bền và tuổi thọ cao, còn có ưu điểm không cần bảo dưỡng quá phức tạp. Chính vì thế, ngoại trừ bộ lọc gió làm mát pin, bảo dưỡng xe Toyota hybrid tương tự xe xăng. Pin NiMH ít tác động tới môi trường hơn khi không có kim loại Cadimi độc hại (pin NiCd). Thành phần Niken, Titan có trong pin này cũng có giá trị hơn khi tái chế.

So với công nghệ pin hiện nay đang sử dụng trên các dòng xe thuần điện , pin NiMH có giá thành sản xuất thấp hơn. Chọn pin NiMH cho hệ thống hybrid, xe Toyota có mức giá vừa phải, dễ tiếp cận hơn, trong khi vẫn đạt được mục tiêu cắt giảm khí thải, bảo vệ môi trường. Pin NiMH có mặt trên thị trường hơn 15 năm và trong số hơn 7 triệu xe hybrid trên toàn cầu, 90% dùng pin NiMH.

Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam còn triển khai chính sách bảo hành pin dài hạn cho khách hàng. Với các xe Camry, Corolla Cross, Corolla Altis hybrid, Toyota Việt Nam áp dụng chương trình gia hạn bảo hành pin xe lên đến 7 năm hoặc 150.000 km. Hy vọng sự tận tâm và nỗ lực của Toyota sẽ đem đến nụ cười hài lòng cho khách hàng.

Xe hybrid – lựa chọn thực tiễn và phù hợp tại Việt Nam

Xe hybrid vốn xuất hiện trên thế giới từ hàng chục năm trước, trong đó Toyota là hãng xe tiên phong. Tại Việt Nam, để hiện thực hoá mục tiêu xanh hoá giao thông, Toyota cũng là thương hiệu ô tô đầu tiên cung cấp các dòng xe hybrid thân thiện với môi trường trong phân khúc xe phổ thông. Công nghệ hybrid của Toyota đã đạt đến độ chín muồi khi tối ưu được chi phí sản xuất, công năng sử dụng và cắt giảm khí thải.

Khi hạ tầng trạm sạc còn hạn chế tại Việt Nam, xe hybrid không cần sạc ngoài được xem là giải pháp thực tiễn và phù hợp cho trở ngại này. Việc kiểm soát dung lượng, quá trình nạp xả của pin trên các dòng xe Toyota hybrid được kiểm soát bởi bộ điều khiển thông minh nhằm tối ưu hiệu suất hoạt động và độ bền của pin.

Các mẫu xe hybrid của Toyota có sự kết hợp linh hoạt giữa động cơ xăng và động cơ điện. Khi xe khởi động, chỉ có động cơ điện hoạt động. Sự êm ái, yên tĩnh là những điều dễ nhận thấy đầu tiên khi sử dụng xe hybrid của Toyota. Khi xe tăng tốc, leo dốc, cả động cơ xăng và điện cùng hoạt động nhằm tận dụng công suất và sức kéo của cả hai. Khi xe giảm tốc (khi tài xế buông bàn đạp ga hoặc khi đạp bàn đạp phanh), động cơ điện đóng vai trò như máy phát điện, sử dụng động năng lãng phí của xe từ quá trình giảm tốc để nạp điện lại cho pin hybrid.

Xe Toyota hybrid tiết kiệm nhiên liệu như thế nào?

Nhờ động cơ điện bổ trợ cho động cơ xăng, xe Toyota hybrid không chỉ êm ái khi vận hành ở tốc độ thấp, mà còn tăng tốc nhanh, bốc khi di chuyển ở tốc độ cao. Khả năng hoạt động độc lập của động cơ điện trong điều kiện thích hợp sẽ giúp cắt giảm đáng kể lượng tiêu hao nhiên liệu.

Theo nghiên cứu của Toyota, xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu gần một nửa so với xe xăng với cùng điều kiện vận hành như người lái, địa hình lăn bánh, số km... Ít tiêu hao nhiên liệu hơn cũng đồng nghĩa lượng khí phát thải ra môi trường cũng ít hơn.

Một nghiên cứu độc lập khác của nhóm chuyên gia dẫn đầu bởi Phó giáo sư, Tiến sĩ Đàm Hoàng Phúc (trường Đại học Bách Khoa Hà Nội) cũng cho thấy hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của xe hybrid. Nhóm dùng chiếc Toyota Corolla Cross  trong hai tháng và lăn bánh ở các tuyến đường đô thị Hà Nội. Kết quả, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của bản hybrid đo được trong giờ cao điểm là 5,6 lít/100 km, giờ bình thường là 4,8 lít/100 km, còn trên cao tốc là 4,6 lít/100km. Trong khi đó, bản máy xăng có các con số lần lượt là 10,3; 11,2 và 5,7 lít/100 km.

Trong bối cảnh hiện tại của Việt Nam, xe hybrid vẫn đóng vai trò lớn như một trong các giải pháp thực tế để cắt giảm khí thải, góp phần làm chậm quá trình nóng lên toàn cầu. Những mẫu xe hybrid của Toyota nói chung được xem là dấu gạch nối hay bước chuyển nhịp nhàng để hướng đến tương lai xanh của nhân loại.