SUV là dòng xe đa dụng thể thao được nhiều người ưa chuộng nhờ khả năng vận hành đầy linh hoạt trên mọi cung đường. Bài viết sau đây sẽ giải đáp cho bạn những thông tin về SUV là gì, cách phân biệt cũng như những ưu nhược điểm mà dòng xe này mang lại.

Xe SUV là gì?

Xe SUV hay xe thể thao đa dụng với tên gọi đầy đủ là Sport Utility Vehicle ra đời lần đầu tiên vào năm 1953, đây là một loại xe dành cho gia đình với kết cấu khung thân trên tương tự xe tải với khoảng sáng gầm lớn, hệ thống động cơ dẫn động 4 bánh uy lực, khoang nội thất rộng rãi cùng khả năng vận hành mạnh mẽ giúp người lái có thể tự tin chinh phục mọi cung đường. Xe SUV này rất được chuộng tại Mỹ, châu Âu và các nước khác. 

Toyota Land Cruiser 300 - Dòng SUV cao cấp chinh phục mọi nẻo đường

Toyota Land Cruiser 300 - Dòng SUV cao cấp chinh phục mọi nẻo đường

Đặc điểm của dòng xe SUV

Hầu hết các dòng xe SUV đều sử dụng cấu trúc khung gầm rời (body-on-frame) được thiết kế dựa trên khung gầm từ xe tải nhẹ, xe thương mại, xe bán tải hoặc xe địa hình nên có khả năng off-road tuyệt vời. Đây chính là điểm khác biệt của SUV so với các dòng xe gầm cao khác như CUV.

SUV có khoang động cơ được đưa lên phía trước, theo sau là khoang hành khách nối liền với khu vực chở hàng hóa. Bên cạnh đó, thân xe lớn cùng với gầm xe cao giúp dòng xe này giảm tối đa các tổn thất khi xảy ra va chạm và đảm bảo an toàn cho hành khách bên trong.

Ngoài ra, xe SUV với đặc tính vận hành mạnh mẽ, có khả năng bứt tốc và vượt địa hình tốt nhờ trang bị động cơ có dung tích lớn, cũng chính vì vậy mà dòng xe này sẽ tiêu thụ năng lượng nhiều hơn một phần tư so với những dòng xe có kích cỡ trung bình.

xe SUV

xe SUV

Ưu và nhược điểm của xe SUV

Ưu điểm

  • Kết cấu khung gầm rời (body-on-frame) tương tự như các dòng xe bán tải hay xe tải nhỏ, kết hợp cùng với bánh xe có kích thước lớn, khoảng sáng gầm cao, đem lại cho người sử dụng khả năng lái xe off-road tốt và trải nghiệm vận hành ưu việt. 
  • Đóng vai trò như là một chiếc xe thể thao đa dụng nhờ trang bị động cơ mạnh mẽ, bộ khung gầm chắc chắn cùng hệ thống dẫn động 4 bánh giúp xe vừa có thể di chuyển linh hoạt trong nội thành, vừa có thể leo đồi vượt núi. 
  • Ngoài khả năng vận hành đáng kinh ngạc, SUV còn nổi tiếng với những giá trị thực tế đem lại cho người sử dụng. Vì xe có kích thước tổng thể và chiều dài cơ sở khá lớn nên dù là phiên bản 5 chỗ hay 7 chỗ, khoang nội thất đều rất rộng rãi và có tầm nhìn cao, đem lại cho người dùng cảm giác vô cùng thoải mái. 

Có thể nói, SUV hiện vẫn đang là một trong những lựa chọn hàng đầu với những người thích chinh phục thử thách hoặc đi đường trường mà không cần vận chuyển quá nhiều hàng hóa.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi trội, dòng xe này vẫn còn xuất hiện một số nhược điểm . Cụ thể:

  • Với kết cấu tương tự như xe tải, xe SUV có khả năng di chuyển linh hoạt hơn khi đi địa hình. Tuy nhiên, điều này lại khiến thân xe có phần cồng kềnh và nặng nề hơn khi sử dụng trong di chuyển hằng ngày.
  • Dù tầm quan sát phía trước rộng nhưng điểm mù phía sau xe khá lớn nên bạn cần trang bị thêm camera lùi, cảm biến lùi để việc di chuyển vào bãi đỗ xe dễ dàng hơn. Hiện nay, các dòng xe SUV của Toyota như Toyota Fortuner, Toyota Corolla Cross, Toyota Raize, Toyota Land Cruiser đều được trang bị camera lùi để giúp người lái quan sát rõ các chướng ngại vật, từ đó tránh được những va chạm không đáng có.

Các loại xe SUV phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay đang lưu hành 4 loại xe SUV phổ biến, bao gồm:

  • SUV cỡ lớn: Đây là dòng xe có kích thước tổng thể lớn nhất trong dòng SUV với khả năng off-road cực tốt.
  • SUV cỡ trung: Xe có thiết kế dựa theo cấu trúc của dòng xe du lịch hoặc xe bán tải với kích thước không quá lớn. Mẫu SUV cỡ trung này khá linh hoạt khi có khả năng di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau.
  • SUV cỡ nhỏ (hay còn có tên gọi khác là compact SUV): Mẫu crossover này có cấu trúc như một chiếc xe du lịch phân khúc hạng C với kích thước khá nhỏ gọn.
  • Dòng mini SUV: Đây chính là dòng xe nhỏ nhất trong 4 mẫu SUV với kích thước dưới 3.400mm.

Trong đó, Mini SUV và SUV cỡ nhỏ là hai loại xe được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nhất hiện nay nhờ mẫu mã đẹp cũng như giá cả phù hợp với đại đa số người dùng Việt Nam. SUV cỡ trung và cỡ lớn lại kén người mua hơn vì có giá khoảng khá cao.

Phân biệt xe SUV với các dòng Sedan, Hatchback, Đa dụng, Bán tải

Dòng SUV và Sedan

Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa hai dòng xe này chính là kết cấu. Trong khi SUV có thiết kế khung gầm cao lớn và cứng cáp thì Sedan lại được thiết kế có phần thấp và nhỏ gọn hơn.

Tiếp theo, SUV bao gồm hai khoang: một khoang động cơ riêng biệt, một khoang hành khách được kết hợp chung với khoang hàng hóa. Trong khi đó, Sedan lại có sự tách biệt rõ ràng giữa ba khoang gồm: khoang động cơ, khoang chở hàng và khoang hành khách.

Cuối cùng, SUV là dòng xe thể thao đa dụng 4 cửa được trang bị ba hàng ghế và thường có 5 - 7 chỗ trở lên. Ngược lại, Sedan lại là dòng xe dịch vụ 4 cửa khá phổ biến, và thường chỉ có 4 - 5 chỗ ngồi với hai hàng ghế.

Toyota Camry thuộc dòng sedan

Toyota Camry thuộc dòng sedan

Dòng SUV và Hatchback

Cả hai dòng xe đều có phần cốp để đồ nối liền với khu vực ghế ngồi. Tuy nhiên, SUV thường có thiết kế cốp vuông vắn hơn trong khi Hatchback lại được thiết kế phần cốp sâu hơn.

Ngoài ra, dòng xe Hatchback đa số đều rất nhỏ gọn, di chuyển linh hoạt trong điều kiện giao thông giờ cao điểm. Trong khi đó, SUV lại có kết cấu thân xe to lớn mạnh mẽ hơn, thích hợp để chạy đường dài hoặc off-road.

Xe Toyota Yaris thuộc dòng xe Hatchback của Toyota

Xe Toyota Yaris thuộc dòng xe Hatchback của Toyota

Dòng SUV và Đa dụng

Xe đa dụng MPV (Multiple-Purpose Vehicle) là dòng xe có thể chuyển đổi linh hoạt giữa chở hành khách hoặc chở hàng hóa bằng cách sắp xếp lại các hàng ghế ở phía sau. Ngược lại, SUV không quá ưu tiên cho việc vận chuyển hàng hóa dù có thiết kế khoang nội thất khá rộng rãi.

Trong khi MPV sử dụng thân xe khung gầm liền (unibody), hệ thống dẫn động cầu trước, không phù hợp khi di chuyển trên các địa hình phức tạp thì SUV lại có thiết kế thân xe khung gầm rời (body-on-frame) cùng hệ thống dẫn động bốn bánh có phần cứng cáp hơn, giúp xe có thể dễ dàng off-road mượt mà.

Về mục đích sử dụng, xe MPV thường được ưu tiên sử dụng với mục đích kinh doanh vận tải hành khách hoặc trong các doanh nghiệp lớn. Trong khi đó, SUV có khả năng tăng tốc vượt trội, vượt mọi địa hình nên thường được ưu tiên sử dụng trên các cung đường gồ ghề, khúc khuỷu.

Toyota Innova thuộc dòng xe đa dụng

Toyota Innova thuộc dòng xe đa dụng 

Dòng SUV và Bán tải

Sự khác biệt lớn nhất giữa SUV và bán tải đó là mục đích sử dụng. SUV là dòng xe thể thao đa dụng được thiết kế nhằm di chuyển trên những địa hình hiểm trở, gồ ghề và phù hợp với những khách hàng đang tìm kiếm một mẫu xe gia đình với nhiều chỗ ngồi, đầy đủ tiện nghi. Trong khi đó, bán tải được thiết kế để phù hợp với những khách hàng có nhu cầu kéo hoặc chuyên chở hàng hóa. 

Với không gian nội thất, SUV có sức chứa hành khách lớn hơn xe bán tải. Bù lại, bán tải lại có khả năng vận chuyển được nhiều hàng hóa hơn SUV.

Xe Toyota Hilux thuộc dòng xe bán tải

Xe Toyota Hilux thuộc dòng xe bán tải

Các dòng xe SUV 5 chỗ, 7 chỗ của Toyota

Toyota là một trong những hãng xe đi đầu trong phân khúc xe SUV với nhiều kiểu dáng, mẫu mã đa dạng.

Hiện tại, Toyota đang sở hữu các mẫu xe SUV 5 chỗ sau:

SUV 5 chỗ của Toyota

SUV 5 chỗ của Toyota

>> Tham khảo thêm: Top 6 mẫu xe Toyota 5 chỗ 2023 và bảng giá mới nhất

Bên cạnh đó, phân khúc xe Toyota SUV 7 chỗ cũng luôn là lựa chọn hấp dẫn đối với nhiều người:

  • Toyota Fortuner: Sử dụng hộp số sàn 6 cấp với động cơ 2GD-FTV 2.4L và dung tích xy lanh 2.392 cc.
  • Toyota Land Prado: Sử dụng hộp số tự động 6 cấp với động cơ 2TR-FE 2.7L, 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van, DOHC, Dual VVT-i và dung tích xy lanh 2.694 cc.
  • Toyota Land Cruiser: Sử dụng hộp số tự động 10 cấp với động cơ V35A-FTS 3.5L, V6, tăng áp kép và dung tích xy lanh 3.445 cc.

SUV 7 chỗ của Toyota

SUV 7 chỗ của Toyota

Những điều cần lưu ý khi chọn mua xe SUV

Sự an toàn

An toàn luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu khi lựa chọn phương tiện tham gia giao thông. Hiện nay, hầu hết các mẫu xe đều được trang bị các tính năng an toàn theo quy định. Vì vậy, khách hàng sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để đưa ra lựa chọn phù hợp. 

Số lượng chỗ ngồi

Đây là yếu tố quan trọng mà bạn cần cân nhắc để có hành trình đầy niềm vui bên  những người thân yêu. Đối với một gia đình 3 thế hệ gồm ông bà, cha mẹ, con cái thì xe SUV 5 chỗ hoặc 7 chỗ sẽ là một lựa chọn thích hợp.

Không gian nội thất

Một chiếc SUV lý tưởng phải có không gian nội thất thoải mái và dung tích chứa đồ lớn. Nhờ vậy, dòng xe này mới là một lựa chọn hoàn hảo cho những chuyến dã ngoại đường dài cùng cả gia đình. Các dòng xe SUV có thể chứa đủ đồ cho các cuộc đi chơi như gậy đánh golf, xe đẩy, túi đựng đồ, xe đạp,... 

Tính năng

Các tiện ích bổ sung như tích hợp điện thoại thông minh vào hệ thống thông tin giải trí và hệ thống âm thanh chân thực mang lại khoảnh khắc thư giãn trên những hành trình dài.

Độ bền và khả năng vệ sinh

Các vết ố, nứt, xước và lông thú cưng bám trên bề mặt nội thất ô tô là nỗi lo của nhiều người. Bạn nên lựa chọn những mẫu xe dễ lau chùi, ít góc cạnh để tránh bám bẩn. Bên cạnh đó, những vị trí như cốp xe, giá để cốc, các khu vực chứa đồ cũng cần được chú ý nhằm duy trì một không gian mát mẻ và an toàn.

Chi phí

Một yếu tố quan trọng khác khi quyết định mua xe chính là giá cả. Ngoài giá bán niêm yết, bạn cũng cần quan tâm thêm các chi phí khác như phí bãi đậu xe, phí bảo hiểm xe, phí đường bộ, phí đăng kiểm, phí xăng dầu, chi phí bảo dưỡng định kỳ,...

Trên đây là những thông tin liên quan đến thắc mắc SUV là gì và các dòng xe SUV phổ biến hiện nay. Khách hàng hiện quan tâm tới dòng xe Toyota có thể đăng ký lái thử để có cơ hội trải nghiệm các dòng xe với nhiều tính năng tiện lợi và hiện đại. Để biết thêm chi tiết, quý khách có thể liên hệ với Toyota qua:

  • Tổng đài tư vấn: 1800 1524 - 0916 001 524 
  • Email chăm sóc khách hàng: [email protected]

>> Xem thêm: