Cruise Control hay còn gọi là hệ thống kiểm soát hành trình có chức năng tự động điều khiển các thiết bị điện tử trên xe nhằm ổn định tốc độ xe tại một tốc độ được đặt trước bởi người lái, đem đến những trải nghiệm an toàn nhất cho người lái. Tuy nhiên, đa số người dùng vẫn chưa thực sự hiểu rõ Cruise Control là gì cũng như chức năng, nguyên lý hoạt động hay cách sử dụng của hệ thống này ra sao.

Tính năng Cruise Control là gì?

Hệ thống Cruise Control hay còn được gọi với cái tên khác là hệ thống điều khiển hành trình. Tính năng chính của hệ thống này là duy trì ổn định tốc độ xe được đặt bởi người lái, điều khiển ga tự động khi xe đang chạy trên đường trường. Nói cách khác, tính năng này sẽ giúp cho người lái thoải mái hơn khi di chuyển trong những cuộc hành trình dài bởi khi kích hoạt Cruise Control, bạn không cần phải đạp ga mà xe vẫn có thể duy trì được ở tốc độ nhất định. 

Ngoài ra, hệ thống Cruise Control còn giúp xe lưu thông ổn định, vòng tua máy đạt mức lý tưởng, từ đó giúp bạn giảm được đáng kể lượng tiêu hao nhiên liệu của xe.

Hệ thống Cruise Control là hệ thống điều khiển hành trình

Chức năng của hệ thống Cruise Control là gì?

Hệ thống Cruise Control sẽ giúp cho tài xế thoải mái hơn nhiều khi điều khiển xe trên những chặng đường dài. Cụ thể hơn, khi xe đang di chuyển trên những đoạn đường trường như cao tốc, bạn thường cảm thấy khá mệt vì chân lúc nào cũng phải giữ ga để duy trì tốc độ. Tuy nhiên, nếu xe của bạn có trang bị hệ thống Cruise Control, chức năng của hệ thống sẽ giúp cho xe luôn duy trì ở một tốc độ nhất định mà không cần phải đạp ga. Không những vậy, kích hoạt hệ thống Cruise Control còn giúp bạn tránh bị lỗi vượt quá tốc độ cho phép khi lái xe, từ đó mang đến những trải nghiệm an toàn hơn khi tham gia giao thông.

Tính năng Cruise Control giúp xe duy trì tốc độ mà không cần đạp ga

Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control

Nguyên lý hoạt động của hệ thống này cũng không quá phức tạp. Khi được kích hoạt, hệ thống điều khiển ECU sẽ trực tiếp nhận tín hiệu và tính toán hoạt động bàn đạp ga phù hợp. Cuối cùng, với những dữ liệu thu được cùng tốc độ mà người lái thiết lập, hệ thống Cruise Control sẽ tiếp nhận và tự động điều chỉnh và duy trì tốc độ ổn định sao cho phù hợp với tốc độ đã được thiết lập trước đó.

Sau khi hệ thống Cruise Control được kích hoạt và tốc độ được cài đặt, đèn báo sẽ hiển thị ngay trên màn hình đồng hồ táp lô của xe. Lúc này, bạn đã có thể buông chân ga và thực hiện điều khiển tốc độ của xe bằng các nút tăng giảm trên vô lăng. Khi muốn hệ thống tắt đi, bạn chỉ cần đạp phanh hoặc nhấn nút Cancel và tiếp tục đạp ga để duy trì tốc độ. 

Nút điều khiển Cruise Control hầu hết đều đặt ở vô lăng xe

Ưu và nhược điểm của hệ thống Cruise Control

Nếu hiểu rõ về hệ thống Cruise Control cũng như ưu nhược điểm của hệ thống này, chúng ta sẽ có thể tận dụng được tốt những tính năng có ích hơn. Sau đây là ưu điểm và nhược điểm của hệ thống Cruise Control bạn có thể tham khảo:

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm nhiên liệu: Việc kiểm soát chân ga ở một tốc độ nhất định sẽ giúp xe bạn tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Bởi việc liên tục thay đổi bàn đạp chân ga nhằm duy trì tốc độ có thể khiến động cơ tăng/giảm đột ngột dẫn tới lượng tiêu hao nhiên liệu lớn hơn.
  • Thoải mái khi lái xe: Cruise Control với tính năng kiểm soát hành trình hoàn hảo sẽ mang lại cho bạn cảm giác vô cùng thoải mái trên những chặng đường xa. Do bạn không cần phải tự duy trì tốc độ trong nhiều giờ liền nữa, giảm bớt căng thẳng khi phải lái xe đường dài.
  • Hạn chế quá tốc độ: Hệ thống Cruise Control là cách tốt nhất để giúp bạn kiểm soát tốc độ giới hạn, tránh việc tăng tốc xe không có chủ đích khi lỡ đạp mạnh vào bàn đạp ga và không lo về việc vi phạm quy định khi tham gia giao thông.

Nhược điểm:

  • Không phù hợp cho những người lái chưa có nhiều kinh nghiệm ứng biến các tình huống bất ngờ.
  • Người lái dễ bị phân tâm hoặc buồn ngủ do không cần kiểm soát xe quá nhiều.
  • Cruise Control có thể làm xe dễ bị trượt nếu gặp điều kiện thời tiết xấu vì không có sự điều khiển chủ động của người lái. 

Hướng dẫn cách sử dụng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control

Hệ thống Cruise Control đối với nhiều người vẫn chưa thật sự quen thuộc. Để trải nghiệm hệ thống này một cách trọn vẹn và hiệu quả nhất, bạn có thể tham khảo các bước hướng dẫn sử dụng sau đây:

  • Bước 1: Ghi nhớ vị trí của các cụm nút hệ thống để có thể điều khiển xe một cách an toàn.
  • Bước 2: Đánh giá điều kiện đường trước khi sử dụng. Hệ thống Cruise Control không dùng để sử dụng trong điều kiện thời tiết xấu và đường có nhiều chướng ngại vật. 
  • Bước 3: Cài đặt tốc độ xe phù hợp. Nếu đang ở trên đường cao tốc, giới hạn tốc độ của bạn sẽ từ 80 - 120 km/h. Đây cũng là tốc độ lý tưởng để sử dụng Cruise Control. Không nên kích hoạt hệ thống khi xe ở tốc độ vượt quá giới hạn cho phép.
  • Bước 4: Kích hoạt hệ thống bằng nút điều khiển (hầu như được đặt trên vô lăng hoặc công tắc phía dưới vô lăng). Nhớ xem kỹ hướng dẫn nếu lần đầu sử dụng hệ thống này.
  • Bước 5: Sau khi kích hoạt và điều khiển xe đạt đến đến tốc độ mong muốn, hãy tiến hành cài đặt kiểm soát hành trình và bỏ chân ra khỏi chân ga. Xe sẽ tự động duy trì tốc độ.
  • Bước 6: Bạn có thể thay đổi tốc độ khi muốn điều khiển xe tăng tốc hoặc giảm tốc thông qua các nút điều khiển. Điều quan trọng là bạn cần phải quan sát đường thật kỹ và cẩn thận. Để đảm bảo an toàn hơn, hầu hết các xe đều sẽ tắt tính năng Cruise Control ngay sau khi phanh.

Lưu ý khi sử dụng hệ thống Cruise Control

Sử dụng Cruise Control giúp bạn cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn trong suốt quá trình lái xe đường dài. Đồng thời cũng mang lại nhiều ưu điểm vượt trội giúp trải nghiệm lái xe trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, để sử dụng hệ thống Cruise Control một cách an toàn nhất, bạn có thể tham khảo một vài lưu ý sau:

  • Hãy luôn chú ý đến môi trường xung quanh xe. Hệ thống kiểm soát hành trình cho phép bạn nhả chân ga nhưng việc cầm lái và tiếp cận các tình huống trên đường vẫn do mình làm chủ. Vì vậy, bạn vẫn cần phải tập trung trong suốt quá trình lái xe.
  • Hệ thống Kiểm soát Hành trình thông thường sẽ không có tính năng phát hiện ô tô phía trước và tự động giữ khoảng cách. Do đó, bạn phải chú ý và giữ khoảng cách an toàn với những xe trước và sau mình theo cách thủ công. 
  • Không được buông tay lái hay lái hờ hững bằng một tay trong quá trình sử dụng Cruise Control. Bạn không thể biết trước được trên đường sẽ có những chướng ngại vật gì có thể khiến bạn lạc tay lái. 
  • Không vượt quá tốc độ cho phép, điều này sẽ gây nguy hiểm cho bạn và những hành khách đi cùng khi tham gia giao thông.
  • Không chạy xe ở làn ngoài cùng khi sử dụng Cruise Control vì làn ngoài cùng thường dùng để các xe vượt nhau. Duy trì một tốc độ ở làn ngoài cùng sẽ gây ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện khác.

Hãy tuân thủ các lưu ý và sử dụng Cruise Control đúng cách để có những trải nghiệm tuyệt vời

Trên đây là những thông tin cần thiết để giải đáp các thắc mắc Cruise Control là gì và những tính năng vượt trội của hệ thống này. Có thể thấy rằng hệ thống Cruise Control là một hệ thống kiểm soát cần thiết đối với ô tô. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng hệ thống này mà dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Hãy tận hưởng chuyến đi của mình bằng những trải nghiệm an toàn nhất nhé! 

Hiện nay, các dòng xe Corolla Altis 1.8HEVCorolla Cross 1.8HEV, Corolla Cross 1.8V, Alphard Luxury, Land Cruiser Prado 2022, Land Cruiser 2022, Fortuner (2.8AT 4X4, LEGENDER 2.8AT 4X4, Camry (2.0Q, 2.5HV, 2.5Q) đều được Toyota trang bị hệ thống kiểm soát hành trình chủ động tích hợp nút điều khiển trên vô lăng để hỗ trợ an toàn tối đa cho người lái xe. 

Khách hàng hiện quan tâm tới dòng xe Toyota có thể đăng ký lái thử để có cơ hội trải nghiệm các dòng xe với nhiều năng tiện lợi và hiện đại. Để biết thêm chi tiết, quý khách có thể liên hệ với Toyota qua:

  • Tổng đài tư vấn: 1800 1524 - 0916 001 524 
  • Email chăm sóc khách hàng: [email protected]