Để bảo vệ người lái khỏi va đập, khói bụi và các yếu tố bên ngoài khác cũng như hoàn chỉnh về mặt cấu trúc thẩm mỹ của xe, kính ô tô luôn được nhà sản xuất chú trọng về mặt chất lượng. Bộ phận này thường được bố trí xung quanh xe để giúp người trong xe dễ dàng quan sát được bên ngoài. Cùng Toyota tìm hiểu chi tiết hơn về các loại kính ô tô và các vấn đề thường gặp liên quan đến bộ phận này thông qua bài viết sau đây.

Kính ô tô là gì?

Kính ô tô là một bộ phận ngoại thất góp phần hoàn thiện kết cấu của xe. Kính xe, kết hợp với phần khung xe và cửa xe tạo nên phần khoang cabin khép kín, đem lại sự an toàn lớn cho người dùng trong quá trình sử dụng xe. Nhiều ý kiến cho rằng kính ô tô chỉ là một bộ phận thuộc phần cứng xe, tuy nhiên công dụng của bộ phận này không dừng lại ở đó. Kính ô tô cần phải đạt chất lượng cao nhất, có cấu tạo và có vị trí thích hợp để đảm bảo vai trò của kính chắn gió trên xe. Đã có rất nhiều cải tiến và công nghệ được sử dụng trong quá trình phát triển kính ô tô, do đó người dùng sẽ thấy ngày càng có nhiều tính năng mới và ưu việt xuất hiện trên kính xe của mình hơn.

Các loại kính trên xe bao gồm:

  • Kính chắn gió ô tô (kính lái)
  • Kính chắn gió phía sau
  • Kính cửa xe
  • Kính cửa sổ trời

Mỗi loại kính sẽ có cấu tạo, chất liệu và nhiệm vụ khác nhau.

Các loại kính thường được trang bị trên xe ô tô

Kính chắn gió ô tô (kính lái)

Kính chắn gió ô tô là lớp kính trong suốt được ốp ngay trước mặt người lái. Kính chắn gió thuộc loại kính nhiều lớp, trong đó có 1 lớp phim/keo trong suốt có tính kết dính nằm ở giữa. Với kết cấu này, vết nứt từ các va chạm nhỏ sẽ không lan rộng ra toàn bộ kính, đảm bảo tầm nhìn cho người lái; ngay cả khi bề mặt bị hỏng do đá văng,.. Đá cũng khó có thể xuyên qua được kính và mảnh vỡ của kính không bị văng ra xung quanh gây nguy hại cho người ngồi trên xe. Hiện nay, các nhà sản xuất đều phát triển loại kính chắn gió cho riêng mình, nhưng nhìn chung kính chắn gió đều đáp ứng các yêu cầu như: Ngăn gió, khói bụi hay di vật tiếp xúc với khách hàng; tạo không gian kín, tạo trạng thái lý tưởng và hạn chế tác động bên ngoài ảnh hưởng đến người lái; Đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe và giúp tài xế lái xe dễ dàng hơn trong điều kiện thời tiết không lý tưởng; đảm bảo khí động học trên xe. Trong tương lai, phần kính chắn gió có thể được sử dụng làm bảng hiển thị. Trên kính chắn gió ô tô bao gồm:

  • Cần gạt nước cho kính chắn gió
  • Cảm biến mưa

Quy trình sản xuất kính chắn gió cũng khác nhau giữa các nhà sản xuất ô tô, tuy nhiên vẫn đảm bảo những yêu cầu cơ bản như: kính chắn gió cần bịt kín khung xe, độ bền cao, chống thấm nước, hoàn toàn kín nước và không khí, ngăn chặn một số loại tia gây hại như tia UV, IR.  

Độ cứng và độ liên kết của kính với xe sẽ tăng cường khả năng chịu lực cho toàn bộ khung xe. Quan trọng nhất, kính chắn gió cho phép túi khí hành khách bung ra đúng cách. Hiện nay, kính chắn gió ô tô còn có thể tích hợp nhiều chức năng để mang lại trải nghiệm lái xe thú vị hơn, điển hình như hệ thống màn hình HUD.

Kính cửa xe ô tô

Kính cửa xe ô tô là những tấm kính được đặt ở phía hai bên hông xe, trên các cửa của xe. Kính cửa sổ xe ô tô thường được làm bằng kính cường lực, sử dụng phương pháp tôi kính để gia cố độ bền tốt hơn (tác dụng gấp 4 lần so với kính thông thường) nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách. 

Thông thường, kính cửa xe được thiết kế để vỡ thành những mảnh thủy tinh dạng hạt ngô, ít nguy hại thay vì vỡ thành những mảnh có thể cắt hoặc làm hành khách bị thương khi xe va chạm hay gặp tai nạn.

Ý nghĩa các thông số, ký hiệu trên kính ô tô

Các thông số và ký hiệu trên kính ô tô giúp người dùng dễ nhận diện và phân biệt giữa các hãng xe với nhau hơn. Cụm thông tin này thường nằm ở góc dưới cùng của cửa kính và bao gồm những ký hiệu cơ bản sau:

  • Thương hiệu hãng xe: khá dễ thấy, thường nằm ngay dòng đầu tiên.
  • Thương hiệu nhà sản xuất kính: nằm ngay dưới thương hiệu hãng xe.
  • Nhãn tiêu chuẩn an toàn: thông thường có nhiều hơn một nhãn tiêu chuẩn khu vực: 
    • JIS: tiêu chuẩn an toàn Nhật Bản
    • E: tiêu chuẩn an toàn châu Âu
    • AS: tiêu chuẩn an toàn Mỹ
    • CCC: tiêu chuẩn an toàn Trung Quốc
  • Loại kính: được thể hiện bằng chữ số La Mã:
    • I: kính chắn gió cường lực
    • II: kính chắn gió nhiều lớp tiêu chuẩn
    • III: kính chắn gió nhiều lớp được xử lý đặc biệt
    • IV: kính nhựa
    • V: các loại kính khác có hệ số truyền ánh sáng thấp hơn 70%.
  • Một số cửa kính có “T” hoặc “TP” để biểu thị kính cường lực và “L” để biểu thị kính nhiều lớp. Đôi khi thông tin trên kính xe có thể ghi rõ là “Laminated”, “Tempered”. Ngoài ra, những ký hiệu như “Lamisafe” dùng để biểu thị những sản phẩm độc quyền của thương hiệu. 
  • Ngày sản xuất kính: thường được trình bày khá phức tạp, các nhà sản xuất khác nhau sẽ có những cách thể hiện khác nhau.

Các hư hỏng thường gặp trên kính ô tô và cách xử lý

Kính ô tô giúp người lái có thể quan sát rõ ràng khi lưu thông trên đường và đảm bảo an toàn cho người trong xe hơn nếu có tai nạn bất ngờ. Tuy nhiên, kính xe ô tô đặc biệt là kính chắn gió rất dễ bị hư hại do thời tiết, môi trường và các yếu tố bất ngờ khác. Những hư hỏng thường gặp ở bộ phận này cụ thể như sau:

Kính ô tô bị mờ

Đa số trường hợp kính bị mờ là do bụi bẩn, dầu mỡ, nước mưa, hơi nước và các tạp chất khác đọng lại và bám trên kính xe gây ố bẩn. Tuy không ảnh hưởng đến chất lượng kính xe nhưng khá mất thẩm mỹ và khiến người lái hạn chế tầm nhìn khi di chuyển, dễ xảy ra tai nạn hơn. Cách xử lý đơn giản chính là vệ sinh cửa kính thường xuyên với dung dịch tẩy rửa đa dụng. 

Theo thời gian, kính xe cũng sẽ bị đục mờ dần đến mức không thể phục hồi bằng các dung dịch tẩy rửa đa dụng nữa. Khi đó, lựa chọn thay thế kính mới là giải pháp tốt nhất.

Kính ô tô bị hấp hơi bên ngoài

Đây là tình trạng xảy ra khi có sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và ngoài xe hay không khí ẩm ướt. Những biện pháp khắc phục hiệu quả có thể thực hiện để tránh bị hấp hơi lên kính chắn gió bao gồm:

  • Thường xuyên hút ẩm trong xe để tránh đọng hơi nước
  • Kích hoạt/bật chế độ sấy kính để làm khô kính vào mùa đông
  • Thường xuyên mở chế đố lấy gió ngoài
  • Hạn chế mang các vật ẩm ướt lên xe

Kính ô tô bị ố, mốc

Kính bị ố, mốc chủ yếu do ảnh hưởng của thời tiết thay đổi thất thường, độ ẩm cao, xe để lâu ngày ngoài trời và không thường xuyên vệ sinh dẫn tới bị bám cặn can xi. Với những vết ố mốc mới không quá nghiêm trọng, bạn chỉ cần sử dụng các hóa chất chuyên dụng để tự vệ sinh làm sạch tại nhà. Trong trường hợp bị ố nặng, bạn cần đem xe đến các đại lý/trạm dịch vụ ô tô để được kiểm tra, tư vấn tẩy ố và chăm sóc đúng cách.

Kính ô tô bị xước

Có nhiều nguyên nhân gây trầy xước kính xe như cần gạt mưa xuống cấp, va chạm khi di chuyển,... Kính bị trầy xước, mờ, độ bóng giảm ảnh hưởng đến tầm nhìn người lái. Mẹo để bạn khắc phục các vết trầy xước nhỏ này là sử dụng các loại hóa chất đánh bóng kính xe dưới dạng sáp, kem, gel,.... Tuy nhiên để đảm bảo thực hiện đúng cách, bạn nên mang xe đến các đại lý/trạm dịch vụ gần nhất để được kiểm tra và xử lý đúng cách.

Kính ô tô bị nứt 

Khi lưu thông ô tô trên đường có thể sẽ gặp phải một số va chạm bất ngờ gây nứt kính xe. Kính ô tô bị nứt không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây cản trở tầm nhìn và ảnh hưởng đến sức mạnh toàn khung xe. 

Về cách xử lý, đối với những vết nứt nhỏ, người dùng có thể sử dụng keo chuyên dụng để kết dính lại, đây là một phương pháp hàn thông dụng để xử lý vết nứt kính nhỏ có đường kính dưới 40mm, vết nứt dưới 15cm. Tuy nhiên, việc sửa chữa này không phải là phương án tối ưu, vì vậy bạn nên hãy tìm đến các đại lý/trạm dịch vụ để được kiểm tra và tư vấn sửa chữa đúng cách.

Đối với các vết nứt lớn ảnh hưởng nhiều đến tính toàn vẹn cấu trúc của ô tô, lời khuyên cho bạn là hãy chọn thay thế tấm kính khác.

Bất kỳ hỏng hóc nào trên kính ô tô đều có thể ảnh hưởng đến an toàn khi lái xe. Vì vậy bạn cần đảm bảo đỗ, đậu xe ở những nơi có mái che, tránh chịu ảnh hưởng bởi thời tiết và hạn chế để nhiều đồ đạc giá trị trong xe để giảm nguy cơ đột nhập. Bạn cũng nên hạn chế để xe gần các sân bóng và đặc biệt thường xuyên vệ sinh kính xe đúng cách để giảm thiểu tối đa các vấn đề trên bề mặt kính. 

Hướng dẫn vệ sinh kính ô tô hiệu quả

Vệ sinh kính thường xuyên và đúng cách giúp đảm bảo xe không bị ảnh hưởng của nhiệt độ, thời tiết, môi trường dẫn đến tình trạng ố, mốc, hấp hơi trên kính. Vậy vệ sinh kính như thế nào là đúng chuẩn?

Đối với kính ô tô, khi vệ sinh bạn cần chuẩn bị các dụng cụ sau:

  • Khăn lau kính có sợi vải nhỏ, mịn
  • Nước lau kính chuyên dụng hoặc hỗn hợp tự làm (pha bằng nước, nước rửa bát, vài giọt giấm)
  • Cồn.

Quy trình vệ sinh kính đơn giản, đúng chuẩn gồm 4 bước cơ bản sau:

  • Lau kính bằng khăn khô, sạch để loại bỏ bụi bẩn
  • Sử dụng một miếng vải khác đã thấm cồn để tẩy rửa các vết dầu mỡ trên kính
  • Xịt nước lau kính lên mặt còn lại của khăn (không phải trên kính). Sau đó, lau kính theo chuyển động tròn
  • Làm khô kính hoàn toàn. Bất kỳ chất tẩy rửa nào còn sót lại trên kính sẽ để lại cặn hoặc vệt.

Trên đây là những thông tin chi tiết về kính ô tô cũng như cách xử lý khi gặp hư hỏng mà bạn nên biết. Những khách hàng hiện quan tâm tới dòng xe Toyota có thể đăng ký lái thử để có cơ hội trải nghiệm các dòng xe với nhiều năng tiện lợi và hiện đại. Để biết thêm chi tiết, quý khách có thể liên hệ với Toyota qua:

  • Tổng đài tư vấn: 1800 1524 - 0916 001 524 
  • Email chăm sóc khách hàng: [email protected]