Dừng - đỗ ô tô là một điều hết sức cơ bản trong khi sử dụng xe hơi, tuy nhiên có một số lưu ý nhỏ khi dừng đỗ xe nếu không cẩn thận thì có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc. Hãy cùng Toyota Việt Nam tìm hiểu 5 lỗi dễ mắc phải nhất khi dừng đỗ xe.

1. Thông tin chung 

Nhiều người vẫn thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm dừng xe và đỗ xe, đôi khi còn cho chúng là một. Theo Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định: 

  • Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian ngắn để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác. Khi dừng xe, người điều khiển không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái.
  • Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn về mặt thời gian. Sau khi đỗ xe, người lái có thể rời khỏi xe sau khi đã thực hiện các biện pháp an toàn.

Nhìn chung, dừng và đỗ xe khác nhau cơ bản về mặt thời gian nhưng đều phải tuân theo những nguyên tắc dừng, đỗ xe theo quy định.

2. Một số lỗi thường hay mắc phải khi đỗ xe

2.1 Chuyển hướng đột ngột khi rẽ

Trước khi chuyển hướng dừng đỗ xe, người lái cần quan sát tình trạng giao thông tại thời điểm muốn rẽ và xác định vị trí dừng đỗ. Hãy quan sát kỹ để không đỗ vào những vị trí có biển cấm dừng ô tô.

Người lái bật xi nhan xin rẽ và từ từ di chuyển vào lề, trong khi vẫn quan sát thật tốt phía sau và đảm bảo khoảng cách an toàn cho xe phía sau xử lý.

2.2 Quên sử dụng phanh tay

Tác dụng của phanh tay là khóa xe ô tô, bảo đảm xe đúng vị trí, giúp xe không bị trôi lúc dừng đỗ. Nếu quên sử dụng phanh tay sẽ gây tai nạn khó lường. Vì vậy, dùng phanh tay là việc bắt buộc khi dừng, đỗ xe đặc biệt là ở những địa hình đồi, dốc.

2.3 Mở cửa xe đột ngột

Không quan sát và mở cửa xe đột ngột khi dừng đỗ xe có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng. Vì vậy, Trước khi ra hoặc cần vào trong xe, những người ngồi trong ô tô (người điều khiển phương tiện lẫn khách ngồi hàng ghế sau) phải quan sát trước, sau thật kỹ càng để đề phòng có phương tiện phóng nhanh qua hoặc việc mở cửa xe đột ngột có thể khiến các xe đi từ phía sau không kịp xử lý.  

3. Những lưu ý khi dừng đỗ xe ô tô người lái cần biết

3.1. Tuân thủ quy định khi dừng đỗ ô tô

Theo Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển xe ô tô khi dừng đỗ xe trên đường bộ phải tuân thủ theo các quy định sau đây:

  • Bật tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết.
  • Dừng đỗ xe bên ngoài phần đường xe chạy. Nếu lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì dừng đỗ xe sát mép đường bên phải theo chiều đi của mình.
  • Dừng đỗ xe tại các điểm dừng đỗ xe đã được quy định (nếu có).
  • Chỉ rời xe sau khi đã thực hiện các biện pháp an toàn. Nếu đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy phải đặt biển báo hiệu nguy hiểm phía trước và phía sau xe.
  • Không mở cửa xe hoặc xuống xe khi chưa đảm bảo an toàn.
  • Không được tắt máy và rời vị trí lái khi dừng xe.
  • Phải chèn bánh khi đỗ xe trên đoạn đường dốc.

3.2. Lựa chọn nơi dừng đỗ đúng quy định

Những điều cần tránh khi dừng đỗ xe ô tô là nên chú ý những nơi cấm dừng đỗ sau đây:

  • Bên trái đường một chiều.
  • Trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất.
  • Trên cầu, gầm cầu vượt.
  • Song song với xe khác đang dừng đỗ.
  • Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường.
  • Trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau.
  • Điểm dừng xe buýt.
  • Trước cổng và phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức.
  • Phần đường chỉ rộng đủ cho một làn xe.
  • Trong phạm vi an toàn của đường sắt.
  • Che khuất biển báo hiệu đường bộ.

3.3. Nắm vững kỹ thuật dừng đỗ ô tô

Có nhiều loại bãi đỗ xe khác nhau: song song, đường chéo và vuông góc. Với mỗi bãi đỗ lại cần có một kỹ thuật đậu xe khác nhau. Đậu xe đúng cách là cả một nghệ thuật. Việc nắm vững kỹ thuật đỗ xe giúp người lái tránh va chạm cũng như không gây cản trở các phương tiện khác.

3.4. Giữ khoảng cách an toàn với lề đường và các xe khác

Khi dừng đỗ xe, người điều khiển xe không nên đỗ quá gần với lề đường cũng như các phương tiện lân cận. Ngay cả khi đã dừng đỗ xe an toàn, va chạm vẫn có thể xảy ra nếu không giữ khoảng cách tốt với các xe khác. Vì thế, đừng chủ quan mà hãy luôn luôn giữ khoảng cách với các phương tiện đang tham gia giao thông trên đường cũng như trong bãi đỗ xe.

3.5. Sử dụng tấm chắn nắng hoặc tìm bóng râm khi dừng đỗ giữa trời nắng nóng

Khi đỗ xe dưới trời nắng nóng, nhiệt độ cao sẽ khiến nhựa, cao su và dung môi các loại bên trong xe sẽ hóa hơi và những bộ phận sử dụng dầu nhờn bôi trơn sẽ hoạt động kém hiệu suất. Đồng thời, gioăng cao su ở cửa cũng lão hóa nhanh, dẫn đến tình trạng cách nhiệt, cách âm kém. Ắc quy cũng dễ hỏng sớm khi gặp tình trạng quá nhiệt, ống dẫn khí, nước làm mát bị hư hại, lốp xe bị tăng áp suất, lớp sơn xe nhanh phai màu… 

Vì vậy, nếu bắt buộc phải dừng đỗ xe trong thời tiết nắng nóng, chủ xe nên chuẩn bị các giải pháp chống nóng ô tô như tấm chắn nắng phản quang hoặc áo trùm xe có dán phim cách nhiệt; tránh để những vật dễ cháy nổ trên xe và hạ cửa kính xe xuống khoảng 1cm để tạo độ thông thoáng khi rời xe; bên cạnh đó, người lái có thể tìm nơi bóng râm để đậu xe. 

Đừng quên những nguyên tắc an toàn khi dừng đỗ xe để bảo vệ bản thân và cả những người xung quanh