Mùi xăng xuất hiện trên ô tô khiến bạn lo lắng? Vậy nguyên nhân và rủi ro người dùng có thể gặp phải là gì? Làm cách nào để khắc phục tình trạng này? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp điều đó. 

Tại Việt Nam, xe sử dụng động cơ xăng/dầu vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu ngành ô tô. Tiếp xúc với mùi xăng/dầu trong mỗi lần tiếp nhiên liệu cho xe, có thể khiến người dùng cảm thấy chóng mặt, nhức đầu, khó chịu. Nếu tiếp xúc trong một thời gian dài với mùi đậm đặc hơn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Vì vậy, người dùng thường lo lắng khi xe xuất hiện mùi xăng. Kịp thời xác định nguyên nhân để có phương án xử lý là việc nên làm, tránh để tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, tiềm ẩn nhiều rủi ro không đáng có. 

Nguyên nhân mùi xăng xuất hiện trên ô tô 

1. Nắp bình xăng bị hở/hỏng

Nguyên nhân khiến nắp bình xăng bị hở có thể sau khi tiếp nhiên liệu, nhân viên cây xăng chưa đóng chặt và bản thân người dùng không kiểm tra kỹ lưỡng. Xăng từ bình bốc hơi ra bên ngoài không khí, gây mùi khó chịu, đặc biệt là khi người dùng hạ kính xe hoặc lấy gió ngoài. Nắp bình xăng bị hở là nguyên nhân khá phổ biến gây mùi xăng xuất hiện trên ô tô. Nếu không xử lý kịp thời sẽ gây tiêu hao nhiên liệu, ảnh hưởng đến sức khỏe và đặc biệt là có nguy cơ gây mất an toàn như hỏa hoạn. 

Giải pháp xử lý vô cùng đơn giản, người dùng hãy dừng xe và đóng chặt nắp bình xăng trước khi di chuyển tiếp. Trong trường hợp, nắp bình xăng bị hỏng, hãy đưa xe đến đại lý để được bảo dưỡng hoặc sửa chữa kịp thời. 

2. Đường ống dẫn xăng bị rò rỉ

Đường ống dẫn xăng đóng vai trò đưa xăng từ bình chứa đến động cơ. Đường dẫn bị hở sẽ gây rò rỉ nhiên liệu, gây mùi và ảnh hưởng đến các bộ phận liên quan. Bên cạnh việc phát hiện đường ống dẫn xăng bị rò rỉ do có mùi xăng xuất hiện thì trong một số trường hợp, người dùng thấy xe nhanh hết xăng, đưa xe đi kiểm tra mới phát hiện ra. 

Rò rỉ ống dẫn xăng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như xe đã cũ và bộ phận ống dẫn đã hao mòn, áp suất trong ống dẫn quá cao hay sau những va chạm mạnh. Cách khắc phục tốt nhất là mang xe đến đại lý để được kiểm tra, sửa chữa hoặc thay mới đường ống dẫn. Bởi vậy, khi mua xe cũ hoặc khi đã sử dụng xe trong một thời gian dài, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng cả về động cơ và vận hành, có những tu sửa phù hợp để đảm bảo xe còn hoạt động ổn định. 

3. Xăng thừa trong khí xả

Dấu hiệu của xăng thừa trong khí xả là có mùi xăng sống rõ rệt và khói có màu trắng hoặc đen. Nguyên nhân gây ra mùi này là do nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn thoát ra bên ngoài và gây mùi khó chịu do hoạt động kém hiệu quả của piston, bugi, kim phun nhiên liệu hoặc lọc gió động cơ gặp vấn đề. 

Mang xe đi bảo dưỡng, sửa chữa là việc cần làm để khắc phục kịp thời và triệt để tình trạng này. 

Giải pháp xử lý mùi xăng xuất hiện trên ô tô

Bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo từ nhà sản xuất là điều các chủ xe cần tuân thủ để bảo vệ xế yêu vận hành mạnh mẽ và hoạt động bền bỉ. Trong quá trình bảo dưỡng, xe sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng bằng máy móc và mắt thường, kịp thời phát hiện những bộ phận có vấn đề, sửa chữa hoặc thay mới. Các vấn đề bất thường như mùi xăng sống cũng sẽ được giải quyết triệt để. Bên cạnh đó, đại lý cũng sẽ có những hướng dẫn, giải thích chuyên môn về vấn đề xe gặp phải, giúp bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm chăm sóc xế yêu. 

Sở hữu hệ thống 86 đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền tại 47 tỉnh thành trên cả nước, quy trình dịch vụ chuyên nghiệp, chăm sóc khách hàng theo tinh thần Omotenashi - nhiệt huyết và hiếu khách, Toyota sẵn sàng mang đến cho người dùng dịch vụ bảo dưỡng xe kịp thời và chất lượng.