Chạy ô tô đến cạn bình xăng là vấn đề nhiều người dùng từng gặp phải. Nếu tình trạng này xảy ra nhiều lần sẽ gây những tác hại cho xe. Hãy cùng Toyota Việt Nam tìm hiểu chạy ô tô đến cạn bình xăng có hại như thế nào?

Vì nhiều nguyên nhân như không để ý cảnh báo hết xăng, đang di chuyển ở cung đường hẻo lánh không có trạm xăng, tâm lý chủ quan cho rằng gần hết xăng vẫn di chuyển thoải mái,... mà người dùng chạy ô tô đến cạn bình xăng. Vậy làm cách nào để biết xe sắp hết xăng? Tác hại của việc chạy xe đến cạn bình xăng là gì? Khi nào bạn cần tiếp thêm nhiên liệu cho xe?

Cách nhận biết xe sắp hết xăng

Khi xe sắp hết xăng, đèn báo xăng sẽ sáng như một cách cảnh báo cho người dùng cần tiếp thêm nhiên liệu. Thông thường, đèn báo xăng sáng khi xe còn khoảng 10 - 15% lượng nhiên liệu trong bình. Mỗi mẫu xe sẽ có dung tích bình nhiên liệu khác nhau và lượng xăng còn lại trong bình khi đèn báo xăng sáng là khác nhau.

Đèn báo xăng hoạt động dựa trên cảm biến từ lượng xăng trong bình. Cụ thể, trong bình xăng có một phao xăng, theo quá trình tiêu hao nhiên liệu, khi phao xăng chạm đến một ngưỡng nhất định, đèn sẽ sáng báo hiệu cho người dùng việc nhiên liệu sắp hết và cần được nạp thêm. Bên cạnh đó, hệ thống cảnh báo nhiên liệu có thể thay đổi tùy vào độ dốc của đường đi. Vì vậy, cảnh báo trong một số trường hợp chỉ mang tính chất tương đối.

Sau khi đèn báo xăng sáng, dự kiến xe sẽ còn di chuyển được khoảng 30 - 70km, tùy điều kiện. Hệ thống cảnh báo nhiên liệu có 02 mức là đèn sáng cố định báo hiệu đã đến lúc cần đi đổ xăng, đèn nhấp nháy cảnh báo bình nhiên liệu sắp cạn.

Để tránh xe tình trạng xe hết xăng giữa đường, ảnh hưởng đến quá trình di chuyển cũng như giảm thiểu tác hại không đáng có cho xe, Toyota Việt Nam khuyên người dùng cần chú ý đến lượng nhiên liệu của xe. Người dùng nên tiếp thêm nhiên liệu khi bình còn khoảng ½ lượng xăng.

Những tác hại khi chạy cạn bình xăng ô tô

Chạy ô tô đến cạn bình xăng có thể gây nên những hậu quả sau đây:

- Động cơ: Khi xe dần hết xăng, lượng khí truyền đến động cơ lớn hơn đồng thời lượng xăng truyền đến động cơ cũng ít dần, hiệu suất chạy kém và yếu hơn, động cơ có thể nóng lên bất thường.

- Bơm xăng: Bộ bơm xăng của xe ô tô được đặt ngập trong xăng và làm mát bằng chính xăng. Khi xăng gần hết, một phần của hệ thống bơm sẽ ở trong không khí và hiệu quả hoạt động kém đi, dễ gây hỏng bơm xăng. Nếu thường xuyên không đổ đầy xăng sẽ khiến phần phía trên thùng nhiên liệu bị oxy hóa bởi gỉ sét, các muội gỉ sét này lại rơi xuống có thể gây hại tới bơm xăng và thậm chí phải thay thế bơm xăng.

- Bình xăng: Nếu để xăng quá cạn, thì tất các cặn bẩn bên trong thùng nhiên liệu sẽ tập trung lại nhiều và bị hút lên bởi bơm xăng, có thể gây tắc lọc xăng. Những cặn bẩn cũng có thể đóng lại dưới đáy bình, khiến bình xăng dần xuống cấp.

- Vận hành: Bên cạnh đó, việc không đủ nhiên liệu hoặc đường chuyền nhiên liệu bị ngắt quãng có thể gây mất ổn định trong quá trình xe di chuyển.

- Mất an toàn: Thói quen chạy cố khi ô tô sắp hết xăng sẽ làm tăng nguy cơ tai nạn nếu xe bị hết nhiên liệu hoặc chết máy giữa đường, nhất là trên đường cao tốc, gây mất an toàn cho chính bạn và các phương tiện cùng lưu thông.

Để xe vận hành trơn tru, bền bỉ và hạn chế những hậu quả không đáng có, ngay sau khi thấy đèn báo xăng sáng, người dùng hãy tiếp thêm nhiên liệu cho xe. Khi xe có dấu hiệu hỏng hóc, chết máy do nhiều lần chạy ô tô đến cạn bình xăng, người dùng hãy nhanh chóng đưa xe đến đại lý gần nhất để được sửa chữa kịp thời.