Tính pháp lý, kiểm tra tổng quan nội ngoại thất và kiểm tra động cơ, khả năng vận hành là ba yếu tố được chuyên gia Toyota Sure hướng dẫn khách hàng khi mua xe đã qua sử dụng.

Xe đã qua sử dụng là thị trường rất lớn và tiềm năng tại Việt Nam. Nhiều người dùng quan tâm và chọn mua dòng xe này bởi giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Tuy nhiên, việc chọn mua xe đã qua sử dụng không đơn giản, nhất là với người mua xe lần đầu.

Trong bài viết này, chuyên gia Toyota Sure – Xe Toyota đã qua sử dụng chính hãng sẽ đưa những điểm cần lưu ý, giúp người dùng chọn mua xe dễ dàng hơn.

Yếu tố quan trọng đầu tiên cần kiểm tra khi chọn mua xe đã qua sử dụng là nguồn gốc xe và tính pháp lý, người mua cần kiểm tra kỹ lưỡng nguồn gốc xuất xứ, xe cá nhân hay công ty, thậm chí giấy tờ xe có bị làm giả, tẩy xóa, chỉnh sửa hay không. Các giấy tờ cần thiết chứng minh nguồn gốc xe gồm: đăng ký xe, giấy đăng kiểm, sổ bảo hiểm…

Đối với xe đăng ký tên cá nhân, bạn cần yêu cầu người bán cung cấp tình trạng hôn nhân, nếu chủ xe đã có gia đình, cần xác nhận đồng thuận bán từ cả vợ và chồng. Nếu xe đăng ký tên công ty, bạn cần kiểm tra doanh nghiệp có còn hoạt động không, có thể xuất hóa đơn không, xuất hóa đơn có chính xác với số tiền mua xe theo thỏa thuận hay không.

Ngoài ra, khi mua xe đã qua sử dụng, người mua sẽ phải chi trả thêm các khoản phí để chuyển quyền sở hữu hợp tác như: thuế trước bạ, phí sang tên đổi chủ, đăng kiểm… Nếu giấy tờ đăng ký này được thực hiện ở địa phương khác nhau, khoản phí chênh lệch có thể khá lớn.

Cuối cùng, người mua cần kiểm tra xem xe có bị phạt nguội hay không, hoặc đã bị lỗi vi phạm qua camera giám sát mà chưa hoàn tất thủ tục giải quyết với cơ quan chức năng.

Khi đã chắc chắn về tính pháp lý của xe, chuyên gia Toyota Sure hướng dẫn cách người dùng kiểm tra tổng thể toàn bộ chiếc xe.

Đầu tiên ở ngoại thất, người dùng cần kiểm tra tổng thể bằng mắt thường để phát hiện những dấu hiệu hư hại hay hao mòn theo thời gian. Với các bộ phận đắt tiền như đèn chiếu sáng, đèn hậu, lazang… người dùng cần kiểm tra xem có bị vỡ, sứt mẻ hoặc đèn có bị nước lọt vào bên trong hay không.

Với một chiếc xe chưa bị va chạm nặng, khoảng cách các khe hở trên xe sẽ đều và có độ chính xác cao, các đường gân dập nổi trên thân xe đồng đều và nhất quán. Ngược lại, nếu xe từng va chạm, các khe hở này sẽ có khoảng cách không đều, đường gân dập nổi sẽ có dấu hiệu được gò, nắn lại. Yếu tố cuối cùng ở ngoại thất cần lưu ý là lốp xe, người dùng cần kiểm tra năm sản xuất của lốp có tương ứng năm sản xuất của xe hay không, tình trạng lốp hiện tại như thế nào.

Khi mở cửa xe, người dùng cần xem và kiểm tra bằng tay những đường keo chỉ ở cánh cửa, xem còn liền mạch hay đã có dấu hiệu bị tháo ra, gò nắn.

Bước vào nội thất, người dùng cần kiểm tra toàn bộ các nút bấm, chức năng bên trong nội thất có hoạt động ổn định và chính xác hay không. Các chi tiết cần để ý gồm: hệ thống điều hòa, đèn chiếu sáng, các tính năng giải trí, lên xuống kính… Ngoài ra, khi khởi động xe, người dùng cần lưu ý màn hình trung tâm người lái có thông báo lỗi nào không.

Động cơ được ví như trái tim của mọi chiếc xe, vì vậy người dùng cần kiểm tra kỹ khoang động cơ, nhằm đảm bảo chiếc xe ở tình trạng tốt.

Theo chuyên gia Toyota Sure, người dùng nên dùng đèn pin để soi rõ các chi tiết, đặc biệt là các đường keo chỉ, ốc, tai bắt các chi tiết, sắt-xi… Nắp capô là chi tiết người dùng cần kiểm tra đầu tiên, để phát hiện tình trạng keo chỉ còn nguyên vẹn, hay đã có dấu hiệu mài mòn, gò, nắn hoặc chỉnh sửa. Tiếp theo là phần khung, sắt-xi xe còn nguyên bản, không có dấu hiệu cạy mở hoặc các vết móp bất thường.

Ở trên mặt động cơ, người dùng cần kiểm tra toàn bộ ốc trên mặt dàn cò còn nguyên vẹn hay không, vết mực đánh dấu trên ốc và thân phía dưới còn trùng khớp, hay đã tháo ra rồi. Thường các mẫu xe đời cũ hoặc sử dụng nhiều km, mặt dàn cò sẽ có vết rò gỉ dầu động cơ. Ở trên thân động cơ, các đường keo xung quanh phải còn nguyên vẹn và cũ đều theo thời gian, nếu lớp keo này quá mới so với tình trạng chung của khoang động cơ, rất có thể động cơ đã được chạy lại keo.

Bước cuối cùng để người dùng tự kiểm tra xe đã qua sử dụng là lái thử trên đường. Ba điều kiện lái thử được chuyên gia Toyota Sure chỉ ra là: trên đường thẳng, đánh lái và khi dừng.

Khi tăng tốc trên đường thẳng, người dùng cần để ý vô-lăng có hiện tượng tự lệch khỏi làn hay không, hoặc có bị rung, lắc bất thường không. Người dùng nên trải nghiệm ở các dải tốc độ khác nhau, để ý vòng tua máy có tăng giảm bất thường hay hoạt động ổn định. Thậm chí, chuyên gia Toyota Sure hướng dẫn người dùng nên đi vào cung đường xấu để nhận biết phản ứng từ hệ thống giảm xóc, khung gầm.

Ở trong cua, khi đánh lái người dùng cần để ý độ bật/ nhả của vô-lăng, hoặc khi đánh lái sang cả hai bên, xe có tiếng kêu bất thường hay không. Cuối cùng là hệ thống phanh khi giảm tốc và dừng xe. Phanh là chi tiết rất quan trọng, cần kiểm tra kỹ lưỡng bởi liên quan đến tính an toàn. Khi xe dừng hẳn, ở cấp số D, người dùng cần nhấp nhả phanh để phát hiện tiếng kêu hoặc hiện tượng bất thường.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở, showroom nhỏ lẻ hoặc người dùng bán xe đã qua sử dụng, khi lựa chọn nhóm này, người mua cần trang bị rất nhiều kiến thức để tìm được mẫu xe ưng ý. Để quá trình mua xe đã qua sử dụng thuận tiện và uy tín hơn, người dùng có thể đến Toyota Sure – Dịch vụ Xe Toyota đã qua sử dụng chính hãng để được tư vấn, tham khảo nhiều dòng xe.

Tại Toyota Sure, mỗi chiếc xe đã qua sử dụng đều trải qua công đoạn kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt từ quy trình 176 hạng mục kỹ thuật, thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm. Ngoài ra, xe bán ra từ Toyota Sure sẽ được bảo hành chính hãng từ 2 tháng (hoặc 3.000 km) đến 6 tháng (hoặc 10.000 km). Ngoài ra, Toyota Sure còn cung cấp thêm gói bảo hành mở rộng, từ 1 năm đến 2 năm theo yêu cầu người dùng.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập website Toyota Sure!