Sau một thời gian dài sử dụng, nhiều xe ô tô thường gặp tình trạng vô lăng bị lệch. Xe bị lệch vô lăng không chỉ gây khó khăn, giảm độ chính xác khi lái xe mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Biểu hiện sẽ là:

+ Hiện tượng lệch vô lăng: Vô lăng lệch sang một bên khi xe đi thẳng.

+ Hiện tượng xỉa lái: Vô lăng thẳng khi xe đi thẳng. Tuy nhiên, lái xe phải giữ vô lăng. Nếu không vô lăng sẽ tự động xoay sang trái/phải và xe đi lệch.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng vô lăng không thẳng. Hãy cùng Toyota Việt Nam tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý hiện tượng này.

1. Nguyên nhân

- Xe bị tai nạn, đâm đụng: Nếu xe bị va chạm mạnh từ phía trước, lực tác động sẽ khiến thanh dẫn truyền hệ thống lái bị lệch dẫn đến việc vô-lăng xe cũng lệch theo.

- Địa hình xấu: Thường xuyên đi vào các cung đường xấu, gồ ghề, nhiều ổ gà cũng sẽ khiến hệ thống thước lái, hệ thống treo (càng A, càng I...) có thể bị méo lệch hoặc hư hại. Nếu lực đủ mạnh có khả năng sẽ làm biến dạng các thanh dẫn truyền (rô-tuyn) dẫn đến góc lái bánh xe bị lệch và sẽ khiến vô-lăng lệch theo.

- Lốp xe mòn không đều: Đây là tình trạng thường gặp ở các lái mới, khi chưa có đủ kinh nghiệm để cảm nhận được sự không bằng nhau giữa chiều cao lốp 2 bên.

Lốp mòn không đều có thể là do: áp suất hơi không chuẩn; thường xuyên đi qua địa hình xấu, gồ ghề, sỏi đá; do kết cấu truyền động và chở quá tải trọng; đỗ xe lâu dưới trời nắng gắt.

- Xe bị lệch vô lăng do thước lái, trụ lái gặp trục trặc

+ Việc thước lái gặp trục trặc lúc này sẽ kéo theo việc vô lăng ô tô bị lệch phải hoặc trái.

+ Các dấu hiệu nhận biết khi thước lái gặp vấn đề: rò rỉ dầu trợ lực; trả lái chậm; phát ra tiếng kêu bất thường khi đánh lái sang trái, sang phải

- Hệ thống lái hoặc hệ thống treo bị lỗi

Một số bộ phận của hệ thống treo và hệ thống lái ô tô bao gồm thanh giằng, ổ đỡ thanh chống và khớp bi... Những chi tiết này sẽ bị hao mòn hoặc hư hỏng sau một thời gian sử dụng, khiến xe không đi theo đúng hướng xoay vô lăng của người lái

2. Ảnh hưởng của lệch vô-lăng khi lái xe

Xe gặp lỗi này sẽ gây ra những nguy hiểm khó lường cho chủ xe nếu không được khắc phục kịp thời.

Hậu quả tức thời đó là sự khó chịu không thoải mái cho tài xế. Nghiêm trọng hơn đó là mất an toàn hoặc gây tai nạn khi lái xe vì hệ thống lái hoạt động không ổn định, xe có thể không cân bằng, vào cua không ổn định, dễ bị trượt và mất lái. Đặc biệt, trong điều kiện lái xe ban đêm, hoặc trên đường cao tốc.

Hậu quả lâu dài là lốp xe sẽ mòn không đều, hoặc rất mau mòn.

3. Cách xử lý khi xe bị lệch vô-lăng

Đầu tiên, các tài xế có thể tự kiểm tra xem vô-lăng có lệch lái không bằng cách sau:

- Tìm một khoảng đường vắng người đi lại, dài, phẳng, không gồ ghề rồi lái xe theo đường thẳng và buông tay nhẹ khỏi vô-lăng:

+ Nếu vô-lăng tự lệch trái hoặc phải, hay còn gọi là hiện tượng "xỉa lái", khả năng cao xe có vấn đề về vô-lăng hoặc hệ thống đánh lái.

+ Nếu vô-lăng lệch nhưng xe đi thẳng, khả năng cao do lệch vô lăng

Để xử lý vô lăng ô tô bị lệch cần phải tìm ra nguyên nhân chính xác. Thế nên, sau khi xác định được vô lăng lệch lái chủ xe cần nhanh chóng đưa xe đến hệ thống đại lý gần nhất để nhanh chóng kiểm tra và khắc phục vấn đề.