Việc vào - ra khỏi vòng xuyến và quay đầu xe ở giữa những đoạn đường có lưu lượng giao thông lớn nhiều lúc gây khó khăn người lái xe. Để phòng tránh va chạm hoặc gây rối giao thông, người tham gia giao thông cần lưu ý thực hiện đúng quy tắc.

Đến vòng xuyến cần đi như thế nào?

Vòng xuyến là nút giao thông mọi phương tiện tham gia vào đều phải đi theo một vòng tròn (Nguồn ảnh: Internet)

Vòng xuyến là một nút giao thông mà mọi phương tiện khi tham gia vào đó đều phải đi theo một vòng tròn. Tuy nhiên việc vào - ra khỏi vòng xuyến đối với mỗi người điều khiển xe lại khác nhau vì xuất phát điểm và đích khác nhau. Để phòng tránh va chạm giao thông, người tham gia giao thông cần lưu ý trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm các quy định của luật Giao thông đường bộ. Cụ thể, tại Điều 24 luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về quy tắc nhường đường tại nơi giao nhau.

Phương tiện phải giảm tốc độ và nhường đường theo quy định (Nguồn ảnh: Internet)

Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

  • Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;
  • Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;
  • Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Để đảm bảo an toàn, khi đi vào vòng xoay, người điều khiển phải cho xe chạy theo chiều ngược kim đồng hồ; cho xe ôm phải và đi sát mép ngoài cùng của vòng xoay để tầm quan sát được rộng, giúp cho người lái xe tránh khỏi các làn xe bên trong đang di chuyển, tránh gây ùn tắc giao thông, để vào và ra khỏi khu vực vòng xoay nhanh nhất.

Khi quay đầu xe cần chú ý điều gì?

Việc quay đầu xe ở giữa những đoạn đường có lưu lượng giao thông lớn nhiều lúc cũng gây khó khăn người lái xe, kể cả những người đã có nhiều kinh nghiệm do áp lực từ các phương tiện, do còi xe,... Vì vậy, người lái xe cần quan sát thật kỹ và bình tĩnh để có thể xử lý mọi tình huống.

Người lái xe cần quan sát thật kỹ trước khi quay đầu xe (Nguồn ảnh: Internet)

Sau đây là một số kiến thức và kinh nghiệm cần quan tâm khi quay đầu xe:

  • Đầu tiên, tài xế cần bật xi-nhan cảnh báo trước khoảng 20m và giảm dần tốc độ.
  • Người lái vừa điều khiển xe chạy chậm vừa quan sát giao thông và vị trí quay đầu có thuận lợi không. Đặc biệt, những cung đường có mật độ giao thông lớn thì việc quay đầu xe càng cần được chú trọng hơn.
  • Quan sát các biển báo về việc quay đầu xe để luôn chấp hành đúng luật
  • Nghiêm cấm việc người điều khiển được quay đầu xe trên đường cao tốc, bởi lỗi này không chỉ phạt hành chính mà người điều khiển phương tiện có thể bị tước bằng từ 2-4 tháng.

Cách quay đầu ô tô đơn giản, điều quan trọng là người lái cần có kỹ năng điều khiển phương tiện tốt cũng như hiểu luật tham gia giao thông để tránh vi phạm và đảm bảo được sự an toàn cho tất cả mọi người khi lưu thông trên đường.