Sau nhiều tháng chống dịch, tình hình dịch bệnh đang biến chuyển tích cực và dần bước sang trạng thái “Bình thường mới”. Đây là thời điểm nhiều ô tô lâu ngày không sử dụng hoạt động trở lại.

Các hạng mục dễ dàng kiểm tra và thực hiện tại nhà

Vì “nằm bất động” nhiều tháng, ô tô dễ phát sinh các vấn đề đòi hỏi chủ xe tự kiểm tra trước khi vận hành. Theo giới chuyên gia, trước khi khởi động động cơ, việc cần làm đầu tiên là kiểm tra khoang máy để sớm nhận biết các vấn đề bằng mắt thường, như hệ thống dây điện, mức dầu động cơ, dầu phanh, mức nước làm mát... Các chi tiết nhựa hay cao su thường dễ gặp các vấn đề như cao su cánh cửa trần xe dễ mốc, bẩn, hoặc cao su gạt mưa bị chai cứng, kém hiệu quả. Người dùng có thể tự vệ sinh hoặc mang ra các đại lý chính hãng để bảo dưỡng.

Khoang máy là nơi trú ẩn ưa thích của chuột, bọ, côn trùng, nhất là ô tô lâu ngày không sử dụng, vì thế, những chi tiết trong khoang máy dễ trở thành mục tiêu tấn công. Bước kiểm tra này đặc biệt cần thiết với những người không gửi xe trong nhà, hoặc xe đỗ gần nơi chứa rác thải. Cần vệ sinh sạch loại bỏ ngay rác thải, lá cây hoặc những chất thải do chuột bọ để lại trong khoang máy. Đồng thời mang xe đến đại lý kiểm tra sau dịch để đảm bảo vận hành an toàn.

Ắc-quy và lốp cũng là nỗi lo thường thấy của nhiều chủ xe trong nhiều tháng giãn cách xã hội. Lâu ngày không hoạt động, ắc-quy thường hết điện, không thể kích nổ động cơ. Nhưng đây không phải vấn đề đáng lo khách hàng hãy gọi đến Đại lý Toyota để được hỗ trợ trực tiếp hoặc tư vấn về phương pháp kích hoặc câu bình ắc-quy chính xác, an toàn. Với lốp xe, vấn đề phổ biến là biến dạng (như nứt nẻ, lão hóa) vì xe dừng một chỗ quá lâu, hoặc chủ xe không bơm căng lốp trước giãn cách xã hội. Nếu biến dạng nhẹ, việc cần làm là bơm lại lốp theo áp suất mà nhà sản xuất khuyến cáo và sử dụng như bình thường. Nhiệt độ sinh ra khi vận hành sẽ làm lốp tròn lại. Nếu biến dạng nặng hơn, có thể không an toàn khi vận hành hoặc không êm, ồn khi hoạt động, lời khuyên cho khách hàng là liên hệ với đại lý Toyota gần nhất để được hỗ trợ kiểm tra, tư vấn chính xác nhất.

Nếu phanh gỉ sét, chủ xe không cần quá lo lắng. Hiện tượng này hoàn toàn bình thường và dễ dàng khắc phục bằng cách vận hành bình thường, rà nhẹ phanh khi chạy, ma sát giữa má phanh và đĩa phanh sẽ loại bỏ lớp gỉ sét. Với những xe đỗ ngoài trời, một số hạng mục cần kiểm tra là cần gạt mưa, gioăng cao su, lớp sơn bên ngoài, đèn pha, đèn sương mù và đèn hậu. Dưới ánh nắng, đặc biệt là ở các tỉnh thành phía Nam, các chi tiết này rất dễ bị thoái hóa, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và công năng.

Nấm mốc trên bề mặt da là hiện tượng không phổ biến, nhưng nếu gặp phải tình trạng trên ở mức độ nhẹ có thể tự xử lý tại nhà bằng cách lau bằng khăn mềm ẩm, sau đó lau khô bằng khăn mềm sạch. Tuy nhiên, chủ xe cần lưu ý tham khảo các phương pháp từ nhân viên kỹ thuật của hãng do chất liệu da có thể khác nhau tùy loại xe, tránh tự ý sử dụng các chất tẩy rửa khiến nội thất xuống cấp về lâu dài.

Với những vấn đề khó xử lý như hư hại phụ tùng, hệ thống dây điện bị cắn phá, động cơ không nổ dù ắc-quy còn điện, bó phanh, lớp sơn bên ngoài xuống cấp hay nấm mốc nội thất nặng, người dùng cần liên hệ ngay hoặc mang xe tới các đại lý Toyota chính hãng gần nhất kiểm tra để chiếc xe vận hành hiệu quả và an toàn.

Thích nghi với trạng thái “Bình thường mới”

Ô tô cá nhân được đánh giá loại phương tiện di chuyển an toàn nhất trong đại dịch Covid-19, không tiếp xúc gần với người xung quanh như xe máy, xe buýt, taxi hay xe ôm công nghệ. Nhưng với tinh thần sống chung với dịch bệnh, người sử dụng ô tô cũng cần tạo một số thói quen để thích nghi với trạng thái “Bình thường mới”.

Trong xe luôn có khẩu trang là lời khuyên của các chuyên gia. Dù trong quá trình lái xe không cần đến, nhưng mỗi khi hạ kính xuống khi đi qua chốt kiểm soát, trạm thu phí, hoặc giao tiếp với người khác, hành khách bên trong cabin cần đeo khẩu trang để bản thân, gia đình và người thân hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Chưa có thống kê nào khẳng định điều hòa lấy gió trong hay lấy gió ngoài an toàn hơn. Nhưng theo Varghese Mathai, một nhà vật lý học của đại học Massachusetts (Mỹ), cách tốt nhất để phòng bệnh là chọn chế độ lấy gió ngoài để không khí bên trong xe được lưu thông, hoặc thỉnh thoảng mở tất cả cửa sổ đưa không khí mới từ bên ngoài tràn vào khoang cabin. Hiện nay, hệ thống điều hòa trên các dòng xe Toyota đã có khả năng lọc không khí cấp độ nhẹ, hoặc để an tâm hơn, người dùng có thể tìm đến các sản phẩm lọc không khí, khử trùng lắp đặt bên trong khoang cabin. Một số xưởng dịch vụ chính hãng Toyota còn cung cấp dịch vụ khử trùng nội thất miễn phí để khách hàng yên tâm sử dụng xe trong mùa dịch.

Cuối cùng, những điểm thường xuyên tiếp xúc như tay nắm cửa, vô-lăng, cần số, chìa khóa, nút bấm khởi động hoặc ghế cần được vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên hơn. Có vô vàn lời khuyên trên các trang mạng, nhưng tốt nhất, người dùng nên sử dụng dung dịch chuyên dụng hoặc dung dịch khử khuẩn trung tính được khuyến cáo sử dụng từ đại lý Toyota để giữ các chi tiết luôn bền đẹp.

Ngoài ra để tránh nguy cơ cháy nổ, khách hàng không nên để trên xe các loại dung dịch rửa tay gốc cồn hoặc các chai nước hoặc các chi tiết khác có thể gây tích tụ ánh sáng tại các vị trí dễ tiếp xúc ánh sáng gây hội tụ như táp lô, mặt ghế, khay để cốc yên ngựa, ...