Với hiệu quả giảm phát thải tích cực qua một số nghiên cứu và thực tế, Toyota đã chứng minh xe hybrid là giải pháp xanh hóa giao thông phù hợp tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại. 

Hiệu quả giảm phát thải

Để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, không phát thải CO2 trong hoạt động sản xuất vào năm 2035, Toyota phát triển định hướng tiếp cận đa chiều, nhằm giảm phát thải carbon thông qua việc đưa ra các giải pháp đa dạng, phù hợp với các điều kiện khác nhau về cơ sở hạ tầng, hiện trạng ngành công nghiệp và nhu cầu khách hàng tại các khu vực. Trong đó, xe hybrid và nhiên liệu sinh học là giải pháp giảm phát thải CO2 ngay lập tức. 

Theo nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) được thực hiện bởi JAMA cho thấy, trong điều kiện cụ thể, xe điện phát thải 28 tấn lượng CO2 trong vòng đời của mình, xe hybrid sạc ngoài phải thải 24,5 tấn CO2, xe hybrid tự sạc là 28 tấn CO2 và xe động cơ đốt trong phát thải 34 tấn CO2. Như vậy, xe hybrid tự sạc cho hiệu quả giảm phát thải tương đương với xe thuần điện. 

Căn cứ trên nhiều điều kiện khác nhau, Toyota chính thức khai mở thị trường xe hybrid tại Việt Nam từ tháng 8/2020 đến nay. Nhiều nghiên cứu về hiệu quả giảm phát thải trên xe hybrid đã được triển khai. Giai đoạn 2020 - 2021, đội ngũ chuyên gia Đại học Bách khoa Hà Nội đã thực hiện nghiên cứu “Đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam”. Nghiên cứu được thực hiện trên 2 mẫu xe là Corolla Cross hybrid (1.8HEV) và Corolla Cross phiên bản động cơ đốt trong truyền thống ICE (1.8V) đã cho thấy phiên bản hybrid có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn xe ICE ở cả 3 điều kiện vận hành giờ cao điểm, đường trường và trên cao tốc lần lượt 5,6 - 4,7 - 4,6 L/100km. Trong khi đó, Corolla Cross bản xăng có mức tiêu thụ ở 3 điều kiện trên lần lượt là 10,2 - 11,2 - 5,7 L/100km. Mức giảm phát thải chênh lệch lớn nhất giữa xe hybrid và xe ICE là 57,4%. 

Mới đây nhất, tại hội thảo “Giải pháp xanh giảm phát thải  trong ngành ô tô hướng tới trung hòa carbon”, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách Khoa Hà Nội đã công bố kết quả giai đoạn 1 Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng xăng sinh học trên phương tiện giao thông tại Việt Nam. Dự án được phối hợp thực hiện giữa Toyota, Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn. 

Nghiên cứu được thực hiện trên xe Corolla Cross 1.8V và Corolla Cross 1.8HEV với 3 loại xăng: xăng E5, xăng E10 và xăng RON 95. Qua hơn 4 tháng triển khai, dự án cho kết quả tích cực. Trong nhiều điều kiện hoạt động với cả 3 loại xăng, xe hybrid cho hiệu quả cắt giảm CO2 tốt hơn xe động cơ đốt trong, lớn nhất là 61% trong điều kiện nội đô. Xe HEV cho hiệu quả cắt giảm khí độc hại rõ rệt so với xe ICE với cả 3 loại xăng, lớn nhất giảm 27% khí HC và 48% khí CO. Việc sử dụng xe hybrid cùng nguyên liệu sinh học (tính cả vòng đời sản xuất ra nguyên liệu) có thể giảm lượng phát thải xuống 43% so với xe động cơ đốt trong.

Đẩy mạnh phát triển xe hybrid

Căn cứ trên kết quả nghiên cứu nhiên liệu sinh học, Toyota Việt Nam cho rằng xe Hybrid kết hợp sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ là giải pháp kịp thời và phù hợp giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức tại Việt Nam. 

Hiện, Toyota là thương hiệu sở hữu nhiều mẫu xe hybrid nhất tại Việt Nam với Corolla Cross hybrid, Camry hybrid Corolla Altis hybrid. Cả 3 mẫu xe này đều được trang bị cấu hình động cơ full hybrid. Xe có bộ pin tích trữ năng lượng lớn, khả năng vận hành độc lập bằng động cơ điện, hoặc kết hợp động cơ xăng trong một số trường hợp cần thiết. Ví dụ, khi di chuyển trong điều kiện nội đô tắc đường với vận tốc dưới 30km, xe di chuyển hoàn toàn bằng động cơ điện. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải hiệu quả. Đặc biệt, việc trang bị động cơ hybrid tự sạc giúp xe hoạt động không khác xe xăng truyền thống và không làm thay đổi thói quen sử dụng của người dùng. Tính đến tháng 8/2023, Toyota là hãng bán nhiều xe hybrid nhất Việt Nam với hơn 7.000 xe. 

Trong thời gian tới, Toyota sẽ tiếp tục ra mắt những mẫu xe hybrid mới, củng cố thêm thế mạnh cho dòng xe này tại Việt Nam đồng thời khẳng định định hướng phát triển xe hybrid của Toyota. Dự kiến, ngày 19/9, mẫu B-SUV Yaris Cross hybrid sẽ ra mắt khách hàng Việt. 

Kể từ khi có mặt tại Việt Nam, xe Toyota Hybrid đã nhận được sự tin tưởng và hài lòng từ đông đảo khách hàng. Anh Đào Bính Thìn - chủ nhân xe Corolla Altis hybrid đã cho biết chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, chỉ 4 - 5 lít/100km, giảm 50% so với bản xăng anh từng sử dụng. “Tôi đã di chuyển hơn 600km hành trình Hà Nội - Bình Liêu - Lạng Sơn - Hà Nội chỉ với chưa đến 700.000đ tiền xăng trong thời điểm xăng tăng giá”, anh Duy Tuấn - khách hàng trải nghiệm Corolla Cross hybrid chia sẻ. 

Với sự yêu mến của người dùng, những minh chứng về hiệu quả giảm phát thải, Toyota Hybrid sẽ tiếp tục mở rộng dải sản phẩm, chinh phục thị trường Việt Nam.