Tiêu chuẩn khí thải Euro và quy định tại Việt Nam

Kể từ năm 1990, tất cả các dòng xe mới đều phải đáp ứng các giới hạn về ô nhiễm khí thải được đề ra trước khi bán ra thị trường, được gọi là tiêu chuẩn khí thải Euro.

Tiêu chuẩn khí thải Euro là các định mức về nồng độ những loại khí thải trong quá trình xe vận hành, bao gồm: Nitrogen oxide (NOx), Hydrocarbons (HC), Carbon monoxide (CO) và các hạt vật chất (PM) được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng. 

Tùy từng loại xe và động cơ sẽ có mức áp dụng nồng độ khí thải khác nhau.

Tùy từng loại xe và động cơ sẽ có mức áp dụng nồng độ khí thải khác nhau.

Mục đích của việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải chính là để loại trừ những chiếc xe phát thải khí gây ô nhiễm ở mức cao, bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm xe ô tô mới sạch hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, tiêu chuẩn khí thải có 5 mức từ Euro 1 đến Euro 5. Tại Việt Nam, từ ngày 1/1/2022, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là gì?

Tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải ô tô tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế Châu Âu của Liên Hợp Quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.

Tiêu chuẩn khí thải Euro có những quy định khắt khe hơn, đặc biệt về khía cạnh công nghệ. (Ảnh sưu tầm)

Tiêu chuẩn khí thải Euro có những quy định khắt khe hơn, đặc biệt về khía cạnh công nghệ. (Ảnh sưu tầm)

Giống như các tiêu chuẩn mức 1-4, phiên bản tiêu chuẩn Euro 5 dùng để kiểm soát cũng như giảm thiểu lượng chất thải từ các loại xe, đồng thời thắt chặt các giới hạn lượng chất thải từ động cơ diesel.

Tuy nhiên, đối với mức tiêu chuẩn khí thải Euro 5, ngưỡng tiêu chuẩn này đòi hỏi công nghệ cao hơn. Nói cách khác, phiên bản thứ 5 của tiêu chuẩn khí thải Euro có sự khác biệt đáng kể về công nghệ so với các phiên bản trước đó.

Cụ thể, nếu động cơ ô tô không đạt tiêu chuẩn Euro 4 thì hãng có thể điều chỉnh, nâng cấp linh kiện và xử lý bộ phận xúc tác. Trong khi đó, động cơ ô tô đạt tiêu chuẩn Euro 5 đòi hỏi công nghệ mới hiện đại hơn bởi nếu không đáp ứng được, động cơ không thể đạt giới hạn ngưỡng xả thải ít hơn chất độc hại gây ô nhiễm.

Những lưu ý khi áp dụng để đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, để có thể đạt được tiêu chuẩn khí thải Euro 5, đồng thời cả động cơ và nhiên liệu bắt buộc phải đáp ứng được tiêu chuẩn này.  

Với xe sử dụng động cơ xăng, chỉ cần tăng chu trình đốt kỹ hơn là có thể đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5. Nhưng đối với dầu là loại nặng, khó đốt hơn thì phải đốt nhiều lần mới có thể sạch. Do đó, nếu nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn, xe dầu sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn xe xăng.

Nếu sử dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn tương ứng sẽ ảnh hưởng tới động cơ, có thể gây hỏng hóc, dẫn đến khí thải phát ra không đạt chuẩn và mục tiêu giảm phát thải sẽ không đạt được.

Tác hại khi đổ nhầm nhiên liệu thấp hơn tiêu chuẩn Euro 5

Với động cơ Euro 5, nếu người dùng đổ dầu không đạt chuẩn có thể gặp rủi ro hư hỏng một số chi tiết như kim phun nhiên liệu, bộ trung hòa khí xả, bầu lọc DPF,… gây ảnh hưởng đến hoạt động vận hành thông thường của xe.

Vì vậy, với những xe đã được nâng cấp lên động cơ Euro 5, người dùng cần lưu ý đổ đúng loại nhiên liệu để xe vận hành bền bỉ, tránh những rủi ro không đáng có.