Vượt xe đúng cách và an toàn cần tuân thủ theo quy định của luật giao thông cùng sự quan sát kỹ lưỡng của người lái. Việc vượt xe theo cảm tính, thói quen hay không đưa ra tín hiệu cảnh báo cho các phương tiện cùng lưu thông là nguyên nhân gây ra nhiều vụ va chạm. Dưới đây là những lưu ý khi vượt xe để đảm bảo an toàn. 

Phát tín hiệu vượt xe bằng đèn hoặc còi

Bật xi nhan xin vượt xe phía trước (nguồn: internet)

Khi di chuyển phía sau phương tiện khác nhưng muốn vượt lên phía trước, lái xe cần quan sát kỹ lưỡng xe phía trước, phía sau và xe di chuyển ngược chiều. Khi xác định phía trước đảm bảo an toàn để vượt, lái xe cần phát tín hiệu bằng đèn xi nhan hoặc xi nhan kết hợp bấm còi để báo hiệu cho các phương tiện khác. Lái xe chỉ vượt trái, không vượt phải. Trong một số trường hợp dưới đây, lái xe có thể được vượt phải:

- Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái 

- Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường, không thể vượt trái được

- Khi xe điện đang chạy cố định giữa đường (trường hợp hiếm gặp tại Việt Nam)

Trong trường hợp tự ý vượt phải mà không thuộc một trong ba tình huống trên, lái xe có thể bị phạt tiền và tước giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật. 

Chỉ vượt khi không có chướng ngại vật

Xin vượt khi xác định phía trước không có chướng ngại vật (nguồn: internet)

Trong trường hợp xe đi ngược chiều đang di chuyển đến khá gần, khoảng cách không đủ an toàn, tài xế không nên xin vượt. Trong trường hợp bạn xin vượt, xe phía trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải, bạn hãy vượt dứt khoát. Tuy nhiên, không ít trường hợp xe xin vượt nhưng xe phía trước ra tín hiệu xi nhan trái và không nhường đường. Đây có thể là cảnh báo phía trước không đủ an toàn để vượt. 

Quy trình vượt xe đúng quy định

Để vượt xe an toàn, tài xế nên tham khảo quy trình sau:

Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước (nguồn: internet)

- Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước 

Điều này giúp xe bạn tránh rơi vào điểm mù, để tài xế xe phía trước biết xe bạn đang di chuyển phía sau. Hơn nữa, giữ khoảng cách an toàn giúp bạn có tầm nhìn tốt hơn, quan sát bao quát xung quanh và đưa ra cách xử lý chính xác. 

- Bật xi nhan trái hoặc bấm còi, nháy đèn pha xin vượt 

Khi đảm bảo phía trước an toàn, đủ điều kiện để vượt, bạn hãy bật xi nhan hoặc bấm còi để ra hiệu xin vượt. Tuy nhiên, theo quy định từ 22 giờ tối – 5 giờ sáng, lái xe không được báo hiệu bằng còi, mà chỉ xin vượt bằng đèn.

- Vượt dứt khoát, tạo khoảng cách an toàn với xe phía sau, giữ tay lái và đảm bảo tốc độ

Khi xe phía trước nhận được tín hiệu xin vượt, ra tín hiệu để xe bạn được vượt (xi nhan phải, táp vào lề đường bên phải), bạn hãy vượt dứt khoát, vượt lên tạo khoảng cách an toàn với xe phía sau đồng thời giữ vững tay lái và đảm bảo tốc độ phù hợp. Tuyệt đối không vượt nhanh lên phía trước rồi tăng hay giảm tốc độ đột ngột. 

- Quan sát làn bên phải, tắt xi nhan và tiếp tục hành trình

Quan sát làn bên phải khi xin vượt (nguồn: internet)

Khi vượt lên, tài xế hãy nhanh chóng quan sát bên phải xem có đủ khoảng trống hay không, tránh va chạm với xe cùng chiều. Khi vượt thành công, tài xế hãy tắt xi nhan và tiếp tục hành trình. 

Các trường hợp không được vượt xe

Trong những trường hợp sau, bạn tuyệt đối không nên vượt để đảm bảo an toàn cho chính mình và các phương tiện cùng lưu thông:

Không vượt ở đoạn đường giao nhau (nguồn: internet)

- Những đoạn đường có biển báo cấm vượt

- Trên cầu hẹp có 1 làn xe

- Nơi đường giao nhau hay đường bộ cùng mức với đường sắt

- Đường vòng, đầu dốc, các vị trí có tầm nhìn hạn chế như vào cua hay phía trước có vật cản

- Khi các xe ưu tiên như xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe quân sự,... đang phát tín hiệu nhường đường

- Trong điều kiện thời tiết xấu, đường mưa, trơn trượt,...

- Cùng các điều kiện không đảm bảo an toàn theo quy định luật giao thông đường bộ

Việc tự ý vượt xe trong các trường hợp trên, tài xế có thể bị phạt, giữ bằng/tước bằng hoặc gây ra tai nạn không đáng có. 

Vượt xe là kỹ năng cơ bản trong lái xe và thường xuyên phải áp dụng khi di chuyển trên đường. Vì vậy, người lái hãy ghi nhớ các quy tắc vượt xe đúng cách để đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia giao thông.