Căn lều dưới rặng phi lao là nơi gia đình tôi nghỉ chân trong chuyến vi vu Huế - Đà Nẵng, cho lũ trẻ tha hồ chơi cát, bơi lội.

Những chuyến đi chính là duyên mang chúng tôi đến với nhau, đồng điệu và gắn kết nên một gia đình. Bởi vậy, vợ chồng tôi luôn trân quý những hành trình và coi những chuyến đi là trải nghiệm quý báu để tích lũy kinh nghiệm và thêm kỷ niệm bên nhau. Bởi vậy, ngay khi có chiếc xe ô tô đầu tiên dù chỉ là chiếc xe nhỏ hạng A khiêm tốn, cả gia đình tôi đã cùng nhau trải qua những chuyến đi ý nghĩa vào mỗi dịp cuối tuần, khi thì về với Cố đô Ninh Bình, khi thì vi vu giữa Sa Pa mùa lúa chín, hay đơn giản là những chuyến thăm quê nội ngoại.

Quan điểm của cả hai vợ chồng tôi từ khi có con đều đồng nhất: trải nghiệm là thứ không thể ngồi ở nhà mà có được, sẽ không có bộ phim hay cuốn sách nào có thể miêu tả hết vẻ đẹp của thiên nhiên, chỉ có cảm nhận bằng chính đôi mắt và cảm xúc mới thấm thía vào nhận thức của lũ trẻ.

Bởi vậy, chúng tôi luôn cố gắng đưa con đi thật nhiều nơi để lũ trẻ có thể rắn rỏi, tự lập hơn, cũng như có thêm nhiều kinh nghiệm sống hơn. Được gặp gỡ rất nhiều người, qua nhiều miền đất khác nhau, nghe nhiều giọng nói trong không gian văn hoá rất khác, thưởng thức những món ăn của mỗi vùng và đặc biệt hơn là những giây phút thảnh thơi giữa đất trời núi rừng hay biển cả.

Một số người quen đã hỏi chúng tôi lý do vì sao lại chọn mua Veloz Cross – một tân binh mới ra mắt thị trường thay vì những mẫu xe cùng tầm giá khác? Không biết chất lượng đến đâu nhưng tôi tin xe của Toyota. Bởi quá nhiều người xung quanh đều đã dùng xe của Toyota và chưa thấy họ phàn nàn điều gì, có chăng là… đi mãi chẳng thấy hỏng để đổi xe mới, sự thật là thế.

Ngay từ lúc xác định mua xe cho gia đình, an toàn là yếu tố đầu tiên mà tôi đặt ra và Veloz Cross là chiếc xe đáp ứng được mong muốn đó. Từ hệ thống khung gầm mới, cho tới 6 túi khí, chưa tính tới các tính năng chủ động bị động khác và đặc biệt là hệ thống an toàn TSS bao gồm: cảnh báo tiền va chạm, đèn pha thích ứng tự động, cảnh báo lệch làn đường.... Cùng với đó là camera 360 độ, cảm biến, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo điểm mù… tất cả sẽ giúp gia đình tôi an toàn hơn trong mọi chuyến đi, bởi có an toàn mới có thêm nhiều trải nghiệm.

Veloz Cross hài hòa giữa giá bán – sức mạnh – chi phí xăng xe. Như chuyến đi Huế, Đà Nẵng của chúng tôi khi chạy đường xa lộ, vượt đèo Ngang, đèo Phú Gia, đèo Hải Vân… chiếc Veloz Cross chở đủ cả 4 người cộng hành lý không ít vẫn băng băng chẳng ngại gì cả, lúc nào cần thì có ngay chế độ lái Power mode là xong. Xăng thì trung bình chỉ hơn 6L/100km, với giá xăng gần 30.000 VND/L như hiện tại thì rõ ràng đó là yếu tố cần cân nhắc khi mua và sử dụng xe với những gia đình chưa quá dư dả về tài chính. Chiếc xe như một ngôi nhà di động với đầy đủ tiện nghi, mang đến sự thoải mái cho cả gia đình trong hành trình dài. Nội thất rất rộng rãi thoải mái cho cả 7-8 người ngồi. Thích nhất là kiểu gập ghế vô cùng linh hoạt, gập như chiếc giường nằm giúp cả nhà có thể ngồi trong đó mà chơi cờ vua, cá ngựa thoải mái.

Điều hoà mát lạnh, màn hình kết nối điện thoại thông minh, phanh tay điện tử với giữ phanh tự động, cả sạc không dây hay hàng chục hốc chứa đồ quanh xe, thanh ray chờ giá nóc hữu dụng… cho cả gia đình tôi thoải mái tận hưởng những chuyến đi dài.

Chúng tôi chọn Huế và Đà Nẵng cho hành trình đi xa đầu tiên, nơi hứa hẹn muôn điều thú vị với trải nghiệm từ văn hoá, ẩm thực đến biển cả. Từ Hà Nội, sáng sớm chạy thẳng QL1A là trưa đã tới Hà Tĩnh, vượt đèo Ngang rồi đất Quảng Bình để đến Huế vào chiều muộn. Ngày hôm sau là ngày của trải nghiệm lịch sử văn hoá với toàn bộ kinh thành Huế cũng như sông Hương, chùa Thiên Mụ, chợ Đông Ba hay thôn Vỹ Dạ, chiều chiều bạn có thể ra phá Tam Giang ngắm hoàng hôn cũng tuyệt đẹp. Rồi cứ thế, xuôi con đường cái qua tới với biển Chân Mây hoang sơ diệu kỳ.

Cắm trại tại bãi Cảnh Dương – nơi cửa sông đổ ra biển với cát trắng, biển xanh và nắng thì vàng như mật ngọt, cảnh vật bình yên giữa thiên nhiên đưa tâm hồn về với sự thư thái. Ánh mặt trời ló dần từ phía xa, xua đi màn đêm và rải một thứ ánh sáng diệu kỳ lên mặt đất, mặt biển. Chúng tôi lại lên đường vượt Hải Vân Quan tới đất Đà Nẵng để đến với biển Mỹ Khê An Bàng, bán đảo Sơn Trà và Hội An.

Chặng đường về, nếu không muốn lặp lại bạn có thể lên đường mòn Hồ Chí Minh để trở ra cũng sẽ mang lại nhiều trải nghiệm hay ho khi qua phía tây Quảng Bình.