Không có hoa đào, cũng chẳng còn hoa mận, Mộc Châu rũ bỏ áo cũ, đón mùa hè với những tia nắng rạng rỡ xua tan lạnh giá của mùa xuân. Tháng 6 là lúc người dân nơi đây vào mùa thu hoạch những trái mận đỏ căng mọng và những đồi chè được thay màu áo mới xanh non dễ chịu.

Mộc Châu là địa điểm đầu tiên nảy ra trong đầu Bích Phương khi cô suy nghĩ về một chuyến du lịch “đổi gió” và “hâm nóng” tình cảm vợ chồng sau những ngày chỉ biết tới công việc.

Bích Phương (32 tuổi), đang làm cho một công ty truyền thông lớn và Việt Thắng, 32 tuổi, là một chuyên viên tài chính. Cả hai vợ chồng đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Thắng hàng ngày bù đầu với những con số trên màn hình, còn Phương tất bật lên kế hoạch cho nhiều dự án truyền thông lớn dồn dập đổ về. Quá bận rộn trong guồng quay công việc khi bước sang giai đoạn bình thường mới sau đại dịch, đôi vợ chồng trẻ dường như không dành nhiều thời gian cho nhau như trước. 

“Hè đã về rồi, không đi du lịch thì quả thật có lỗi với thời tiết”, Phương nghĩ ngợi. Nhưng sau đó, cô bất chợt nhận ra thời điểm này các phòng khách sạn đã kín, lịch bay dày đặc và rất nhiều chuyến delay khiến cô cảm thấy mệt mỏi. “Hay là đi đâu đó gần mà tự di chuyển nhỉ?”, Phương mông lung trong những dòng suy nghĩ sau một ngày dài làm việc.

Phương ngỏ lời với Thắng về một chuyến khám phá Mộc Châu vào cuối tuần chỉ có hai vợ chồng. Thắng ngay lập tức đồng ý với vợ nhưng nghĩ ngợi hồi lâu về chiếc xe hạng A hiện tại của hai vợ chồng không phù hợp, vừa không để vừa hành lý, vừa e ngại địa hình đèo núi. 

Để tạo bất ngờ cho vợ, anh quyết định mượn chiếc Toyota Veloz Cross của một người bạn để đi chuyến này. Đây cũng chính là mẫu xe khiến Phương xao xuyến trong một lần tình cờ thấy ở showroom khi mang chiếc xe nhỏ của mình đi bảo dưỡng.

Sự oi nóng của Hà Nội trong những ngày này như báo trước những cơn mưa lớn sắp tới. Mộc Châu vào hè cũng nắng, cũng nóng, nhưng càng về chiều thời tiết càng mát hơn, dễ chịu hơn. Thậm chí buổi tối nơi đây còn se se lạnh, rất thích hợp để hai vợ chồng nhóm lửa, nướng ngô và thưởng thức ly trà ấm. 

Quãng đường từ Hà Nội tới Mộc Châu gần 200km. Thắng đã từng lái những cung đường dài nhưng với cả trăm km đường đèo thì đây là lần đầu tiên. Trước khi đi, anh chỉ có thời gian ngắn làm quen và tìm hiểu về Veloz Cross, nhưng chiếc xe Nhật tỏ rõ sự thân thiện khiến cho người mới dùng cảm giác quen thuộc, thuận tiện khi cầm lái.

Ngay từ sáng sớm, đôi vợ chồng trẻ đã dậy sắp xếp hành lý lên đường để tránh tắc đường. Đồ của Thắng ít bao nhiêu thì hành trang cho chuyến du lịch của Phương nhiều bấy nhiêu. Nào là váy vóc, giày dép, đồ chụp ảnh… xếp “sương sương” đã hết nửa cốp sau của Veloz Cross. Nửa còn lại để dành cho đồ cắm trại. Hai vợ chồng tính ngồi “chill” ngay tại vườn mận.

Chưa kịp ra khỏi nội đô thì đã tắc đường. Thắng điềm tĩnh nghe nhạc, tranh thủ hiểu thêm các chức năng trên xe và bật camera 360 độ để tiện quan sát xung quanh. Mặc dù có kích thước không hề nhỏ với chiều dài 4.475 mm và rộng 1.750 mm, Veloz Cross vẫn dễ dàng luồn qua những hàng xe máy đông như mắc cửi.

Sau gần 3 tiếng, hai vợ chồng đã đến Đèo Đá Trắng. Ngoảnh sang bên cạnh, Thắng thấy vợ đã ngủ thiếp đi từ lúc nào. Ban đầu, anh cứ sợ vợ sẽ say xe khi đi đường đèo nhưng thực tế thì chiếc xe êm quá, điều hoà mát, nhạc lại “vào tai” nên Phương cứ thế chìm vào giấc ngủ.

Trong lúc vợ ngủ, Thắng cũng đã kịp trải nghiệm và nhận ra những điều thú vị trên Veloz Cross như cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn đường giúp anh luôn yên tâm cầm lái trên cao tốc và đường đèo, hay bản đồ qua Apple CarPlay rõ nét trên màn hình 9 inch, màn hình 7 inch phía sau vô-lăng dễ quan sát cho đến sạc không dây và phanh đỗ điện tử rất tiện lợi. Đặc biệt, anh chỉ mất vài phút để làm quen với các phím chức năng trên xe bởi thiết kế thân thiện và thực dụng đặc trưng của xe Toyota.

Đến trưa thì hai vợ chồng cũng đã có mặt tại thị trấn Mộc Châu để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho buổi chiều đi hái mận. Sau hơn 4 tiếng ngồi trên xe, Thắng hỏi vợ có mệt không và nhận được câu trả lời bất ngờ: “Thoải mái lắm anh. Giờ ăn trưa xong chạy thẳng ra vườn mận cũng được”.

Mộc Châu được ví như “xứ mận” với những vườn mận bao la, cây nào cũng trĩu quả. Trái mận chín đỏ, căng mọng và rất giòn. Tháng 5 là thời điểm đẹp nhất để thu hoạch mận. Cũng trong tháng này, nhiều lễ hội hái quả được tổ chức để du khách trải nghiệm và hiểu hơn về văn hoá nơi đây.

Hai vợ chồng chọn thung lũng mận Nà Ka là điểm dừng chân đầu tiên. Bản Nà Ka nằm cách thị trấn nông trường Mộc Châu khoảng hơn 15km, mất khoảng nửa tiếng lái xe. Đường tới Nà Ka vừa đủ rộng để hai xe tránh nhau nhưng bề mặt đường không được đẹp lắm, nhất là với những chiếc xe không phải SUV. Thế nhưng với khoảng sáng gầm 205mm, chiếc MPV như Veloz Cross dường như chẳng hề ngán đoạn đường nào từ thị trấn tới bản.

Đến thung lũng, cả Thắng và Phương đều tròn mắt ngạc nhiên trước một rừng mận khổng lồ mà cố phóng tầm mắt ra xa cũng không thể thấy được hàng cây cuối cùng.

Cả hai phải chọn một vườn mận để dựng đồ cắm trại. Đường vào tới vườn mận nhỏ và lắt léo, là thử thách để Veloz Cross bộc lộ ưu điểm với tầm nhìn thoáng, gầm cao, bán kính vòng quay nhỏ và camera 360 độ tiện lợi.

Sau khi dựng trại và ngồi ngắm vườn mận một lúc, Phương quay sang nói với Thắng: “Ngồi ngoài này thích thật đấy nhưng gần tối rồi, nhiều con bọ và ong cứ bay xung quanh mà chẳng nhìn được, em sợ quá. Hay mình vào trong xe ngồi nghỉ chút rồi về ăn tối đi. Mặt trời cũng sắp lặn rồi”.

Thắng nghe xong nảy ra sáng kiến ngả hết hàng ghế thứ hai xuống thành dạng sofa để hai vợ chồng ngồi nghỉ ngơi cho thoải mái. Chi tiết, hay có thể gọi là tính năng không phải ai cũng biết này khiến Phương càng cảm thấy mê Veloz Cross hơn. Là người vợ luôn hướng tới gia đình, Phương thích chiếc xe nào được thiết kế tối ưu cho gia đình như vậy.

Trước khi rời vườn mận, hai vợ chồng cũng kịp chất hơn 40kg mận lên xe. Thắng và Phương nghĩ chỉ có một dịp này lên được Mộc Châu, tranh thủ mua mận cho cả người thân và bạn bè luôn. Khoang hành lý của Veloz Cross thực sự rộng, ngả hết hàng ghế cuối có thể để thêm cả mận xếp cùng hành lý mà vẫn dư dả không gian.

Sáng hôm sau, hai vợ chồng quyết định tham quan đồi chè trước khi về Hà Nội. Đến Mộc Châu lần đầu mà không qua đồi chè thì quả thực là đã bỏ lỡ một trong những địa điểm đẹp nhất nơi đây.

Mộc Châu là vùng đất Tây Bắc nổi tiếng với đặc sản chè Shan Tuyết, chè Ô Long. Cứ sau vụ đông xuân là người nông dân lại cắt chè để chờ vụ sau có búp chè mới. Đây chính là thời điểm các búp chè non đâm chồi, là lúc đồi chè Mộc Châu thay màu áo mới xanh non, tươi mới. Còn gì tuyệt vời hơn khi được ngắm đồi chè vào buổi bình minh sớm hay lúc hoàng hôn xế chiều.

Đồi chè Trái tim là một địa điểm tham quan nổi tiếng ở Mộc Châu, cách thị trấn khoảng 30 phút lái xe. Sở dĩ gọi tên “Trái tim” là bởi những dãy cây chè được thiết kế tạo thành hình trái tim khi nhìn từ trên xuống.

Dừng chân trước con đường lên đồi chè, Phương ngập ngừng: “Đường đi trông gập ghềnh lại cao thế kia, em sợ xe không vào được. Hay mình chỉ dừng ở đây thôi”.

Khác với Phương, Thắng hoàn toàn tự tin vào khả năng của Veloz Cross. Mặc dù động cơ của xe là loại 1.5L công suất 105 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm cùng hệ dẫn động cầu trước, chiếc xe vẫn không gặp chút trở ngại nào khi leo lên đồi chè. Chuyển sang chế độ PWR, Thắng cảm nhận rõ sức mạnh của xe ở đoạn dốc cao. Gầm cao cũng là lợi thế của chiếc MPV bởi bề mặt đường có những rãnh sâu được tạo bởi vệt bánh của những chiếc xe đi trước.

Cuối cùng, chiếc Veloz cũng lên được trên đồi chè một cách dễ dàng, Phương có dịp thoả sức “sống ảo” bên cạnh đồi chè bát ngát. Hai vợ chồng không quên lưu lại những khoảnh khắc để về có thể chia sẻ lên mạng xã hội.

Hà Nội - Mộc Châu là chuyến đi nhiều cảm xúc nhất của vợ chồng Việt Thắng - Bích Phương kể từ đầu năm 2021 đến nay, bởi đây không chỉ là hành trình tự lái xa nhất của Thắng, là lần đầu tiên Phương được tận mắt ngắm cây mận, cây chè, được giao lưu với người dân Mộc Châu, hiểu thêm về văn hoá của người Tây Bắc, mà còn là sợi dây gắn kết tình cảm vợ chồng sau một thời gian tập trung cho công việc.

Trở về Hà Nội, Phương thủ thỉ với Thắng: “Mình sẽ trở lại Mộc Châu vào mùa xuân tới anh nhé. Nghe nói hoa đào, hoa mận nở đẹp lắm. Mình sẽ vẫn đi Veloz Cross nhưng lần tới phải là chiếc xe của vợ chồng mình cơ”.

Thắng hiểu ý, mỉm cười và khẽ gật đầu. Anh nhận ra rằng hạnh phúc đích thực chẳng cần tìm kiếm đâu xa xôi mà nó đến từ chính khoảng thời gian hai vợ chồng dành cho nhau. Thắng bắt đầu nghĩ tới các địa điểm du lịch mới mà hai vợ chồng có thể tới bằng ô tô. Hai vợ chồng đặt mục tiêu chinh phục các tỉnh miền núi phía Bắc bằng chiếc xe sắp mua.