Ô tô lâu ngày không sử dụng có thể gặp những vấn đề gì? Làm thế nào để khắc phục các vấn đề đó, giúp ô tô vận hành bình thường? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp điều đó. 

1. Những vấn đề gặp phải với ô tô lâu ngày không sử dụng

Vì nhiều nguyên nhân mà bạn để ô tô một chỗ và lâu ngày không sử dụng đến. Tùy vào thời gian dài hay ngắn, xế yêu của bạn có thể gặp phải những vấn đề dưới đây:

Động vật, côn trùng xâm nhập

Ô tô lâu ngày không sử dụng có thể trở thành nơi trú ẩn của nhiều loài động vật gặm nhấm như chuột, gián hay các loại côn trùng xâm nhập, làm tổ và gây hại cho xe. Chúng có thể gặm nhấm hệ thống dây điện trên xe, làm tổ, bào mòn một số bộ phận, dẫn đến hư hỏng, mất vệ sinh và giảm tuổi thọ của xe.

Đặc biệt là trước khi đậu xe lâu ngày, bạn không dọn dẹp sạch sẽ hay để quên thực phẩm trên xe tạo sự kích thích cho các loài động vật, côn trùng xâm nhập. Vì vậy, nếu bạn đã có ý định để ô tô lâu ngày không sử dụng, hãy dọn dẹp và vệ sinh xe sạch sẽ.

Xe bị ẩm mốc, bụi bẩn, lớp sơn xe bạc màu

Đây là tình trạng khó có thể tránh khỏi với ô tô lâu ngày không sử dụng. Nếu xe để ngoài bãi, vỉa hè, khói bụi từ không khí, các phương tiện khác, từ sinh hoạt hay các công trình xây dựng có thể khiến bề mặt xe của bạn “khoác” thêm một lớp áo mới. Cùng với đó, mưa gió, độ ẩm không khí có thể khiến nội thất trong xe bị ẩm mốc, xuất hiện mùi lạ. Dưới tác động của ánh nắng mặt trời (khi xe đậu ngoài trời) sẽ khiến lớp sơn xe bị bạc màu theo thời gian. 

Việc chọn vị trí đậu xe khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ là điều nên làm để hạn chế tình trạng xe bị bụi bẩn hay ẩm mốc. Nếu đậu xe trong nhà, trong hầm để xe, tình trạng ẩm mốc và bụi bẩn có thể giảm thiểu đáng kể. 

Các bộ phận máy móc hư hỏng

Một thời gian dài không được vận hành, nhiều bộ phận máy móc trên xe có thể bị trục trặc hoặc hư hỏng, gồm:

  • Hết điện hoặc chết ắc quy
  • Dầu máy đóng cặn
  • Bình chứa nhiên liệu có thể bị gỉ sét, làm cho nhiên liệu bị rò rỉ
  • Bộ phận bơm nhiên liệu bị hỏng
  • Má phanh bị dính vào đĩa
  • Cần gạt nước bị kẹt dính
  • Giảm áp suất lốp, khiến lốp có thể bị biến dạng 

Những hư hỏng về máy móc, động cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của xe và việc sửa chữa cũng sẽ tốn kém hơn. 

2. Cách khắc phục vấn đề ô tô lâu ngày không sử dụng gặp phải

Khi muốn vận hành lại ô tô lâu ngày không sử dụng, bạn nhất định phải thực hiện các bước dưới đây:

Chủ động kiểm tra xe kỹ lưỡng

Việc đầu tiên bạn cần làm sau khi vệ sinh qua lớp bụi bẩn bám bên ngoài ô tô là kiểm tra từ tổng thể đến chi tiết chiếc xe bằng mắt thường, như: 

  • Kiểm tra lốp xe và đệm, má phanh
  • Kiểm tra khoang động cơ: Thăm dầu động cơ, nước làm mát, nước lau kính, bộ lọc không khí,...
  • Kiểm tra nội thất ô tô
  • Cuối cùng, bạn hãy kiểm tra khả năng vận hành xe bằng cách nổ máy. 

Thông qua đó, bạn có thể tự xử lý sơ bộ vấn đề vệ sinh trên xe, tự thêm nước làm mát, nước lau kính nếu đã cạn, bơm lốp xe,...

Mang xe đến bảo dưỡng tại đại lý

Để đảm bảo xe vận hành ổn định và an toàn, sau khi tự kiểm tra, dù xe có nổ máy hay không, bạn cũng cần mang xe đến đại lý để bảo dưỡng và sửa chữa nếu cần. Bởi sau một thời gian không sử dụng, xe có thể bị hỏng hóc hay có dấu hiệu hỏng hóc một số bộ phận, trong đó có những bộ phận, chi tiết bạn không thể kiểm tra bằng mắt thường hoặc không phát hiện ra. 

Tại hệ thống đại lý, xe của bạn sẽ được các kỹ thuật viên kiểm tra kỹ lưỡng với máy móc, phát hiện chính xác các vấn đề cần xử lý. Trước khi tiến hành sửa chữa, cố vấn dịch vụ sẽ liệt kê những vấn đề xe đang gặp phải và tư vấn kỹ lưỡng. Nếu bạn đồng ý, xe sẽ được sửa chữa và bảo dưỡng. 

Phát triển hệ thống 86 đại lý tại 47 tỉnh thành trên cả nước, Toyota Việt Nam luôn sẵn sàng tiếp đón và mang đến cho khách hàng dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng và sửa chữa xe chất lượng.