Phiên bản mới của mẫu SUV ăn khách nhất phân khúc tại thị trường Việt Nam khoác trên mình diện mạo mới, năng động và tinh tế hơn, cùng hàng loạt công nghệ gia tăng sức mạnh, độ an toàn, xứng đáng viết tiếp "huyền thoại" trong lịch sử của dòng xe này.

Thiết kế sang trọng, hiện đại

Nhìn tổng thể phần đầu xe sẽ cho cảm giác vừa lạ vừa quen: lạ vì nó gần như lột xác so với bản tiền nhiệm, quen vì dáng dấp của một chiếc Lexus rất đặc trưng. Hãy chú ý tới cách sắp xếp lưới tải nhiệt hình thang, cụm đèn pha vuốt về phía sau, hốc đèn sương mù góc cạnh, và cản trước – không thể phủ nhận “cảm hứng Lexus” ở đây, mà khách mời đi cùng chuyến thử xe của chúng tôi chỉ có thể thốt lên: “Đẹp quá!”. Các cảm biến, camera được xa “giấu” tinh tế khiến chiếc xe trông vừa bề thế, vừa trang nhã. Cụm đèn phaxa được trang bị hoàn toàn bằng bóng LED giúp những chặng đường ban đêm được thuận lợi và an toàn. 

Khoảng sáng gầm xe 279mm kết hợp với bộ la-zăng hợp kim 18-inch càng đôn lên vẻ mạnh mẽ của chiếc xe. Với độ cao gầm như vậy, trong khi chiều dài cơ sở không thay đổi so với phiên bản cũ, nhiều người sẽ muốn hỏi về độ cân bằng và khả năng kiểm soát thân xe ở tốc độ cao cũng như khi vào cua. Câu trả lời sẽ có ở phần vận hành dưới đây.

Vận hành mạnh mẽ, hứng khởi 

Hơn 1.000 km trong 3 ngày trải nghiệm trên mọi dạng địa hình là thử thách mà chúng tôi dành cho chiếc Fortuner Legender 2.8AT 4x4 động cơ dầu. Chỉ sau khoảng 100km “hâm nóng” trên đường cao tốc, Legender đã cho cảm giác hứng khởi với những pha đạp thốc bứt lên, gần như không thấy độ trễ. Với lợi thế động cơ dầu, xe càng chạy càng “mượt”, ổn định và nhàn nhã ngay tại những cung đường đèo dốc.

Hãy tận dụng tối ưu 3 chế độ lái Eco (tiết kiệm), Normal (thông thường), Sport (thể thao) để thấy sự khác biệt của công nghệ, mặc dù trên thực tế, chỉ Eco và Normal là đã đủ cho hầu hết nhu cầu và địa hình. Chế độ hai cầu và cầu chậm đặc biệt phát huy hiệu quả trên địa hình dốc cao, gồ ghề bằng khả năng bám và gia tăng lực xoắn. 

Trợ lực lái thủy lực biến thiên theo tốc độ (VFC) là một công nghệ đáng giá, bạn sẽ nhận ra ngay nếu phải lái xe đường dài, tại nhiều dải tốc độ, và đa địa hình. VFC giúp vô-lăng nhẹ ở tốc độ thấp, và đầm chắc hơn ở tốc độ cao. Hãy lưu ý, ở tốc độ cao chúng ta cần sự ổn định chắc chắn, đó là nguyên tắc về an toàn, và Legender hiểu điều đó. 

Nhờ khoảng sáng gầm xe lớn, chúng tôi mạnh dạn đưa bạn đồng hành “lội” qua nhiều ổ gà, rãnh sâu một cách rất tự tin. 

Còn tại các khúc cua thì sao? Trong điều kiện thử nghiệm, Legender vào cua ở tốc độ trên 60km/h (chế độ hai cầu) mà không bị văng đuôi, đủ thấy độ chắc chắn và vững vàng của xe. Hệ thống treo linh hoạt kết hợp với sức “tỳ đè” của xe lên mặt đường (trọng lượng lớn của xe và hành khách cộng với hành lý) khiến chúng tôi không hề gặp cảm giác xóc nảy trên suốt chặng đường gồ ghề. 

Nội thất tiện nghi, hiện đại

Legender là một chiếc xe máy dầu, nhưng ngay cả khi tăng tốc, tiếng động cơ trong cabin chỉ vừa đủ bạn nhận ra động cơ dầu chứ không gây khó chịu, còn cách âm gầm và thân xe đạt tới mức xuất sắc. Hệ thống giải trí đa kết nối, trình diễn âm thanh qua 11 loa JBL dầy âm bass khiến hành trình thêm phần hứng khởi. Không gian nội thất rộng rãi, sang trọng với thiết kế hai tông màu đối lập, bọc da cùng trang trí mạ satin.

Cụm đồng hồ trung tâm sắc nét, điều hòa tự động hai dàn lạnh với cửa gió cho mọi hàng ghế, ghế lái và ghế hành khách chỉnh điện 8 hướng, hàng ghế sau gập chỉ với 1 chạm. 

Hàng loạt tính năng an toàn

Thông qua camera “giấu” ở lưới tản nhiệt phía dưới và rada trên kính lái, hệ thống an toàn chủ động TSS nhận và xử lý thông tin, đồng thời hỗ trợ người lái phòng ngừa rủi ro từ các tình huống bất ngờ. Ấn tượng nhất là công nghệ điều khiển hành trình chủ động (DRCC), khi người lái cài đặt chức năng ga tự động tại dải tốc độ mong muốn, công nghệ này sẽ can thiệp để giảm tốc độ nếu phát hiện có phương tiện phía trước và khoảng cách giữa 2 xe chưa đủ an toàn, và tự động. tăng tốc độ tới ngưỡng cài đặt ban đầu nếu không thấy vật cản. Bên cạnh đó, camera 360 độ và các cảm biến giúp thao tác đậu xe và xoay trở trong không gian hẹp được thuận tiện và an toàn.

Đồng thời, Legender cũng tích hợp nhiều tính năng an toàn bị động và chủ động khác như Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), Hệ thống kiểm soát lực kéo (TRC), Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC) và Hệ thống hỗ trợ đổ đèo (DAC), 7 túi khí,… Mẫu xe đã đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao ASEAN NCAP. 

Hơn 1.000km hành trình ở lại sau vệt bánh xe, nhàn nhã nhưng hứng khởi, địa hình hiểm trở nhưng về nhà an toàn. Càng chạy, càng thấy xe hay, Fortuner Legender xứng  đáng là người bạn đồng hành tin cậy, một chiến binh trên mọi địa hình, một “huyền thoại” như tên gọi vốn có.