Có nhiều người quan điểm rằng: trải nghiệm là tài sản của cả cuộc đời vì trải nghiệm giúp chúng ta lớn lên, hiểu biết, cảm nhận, sẻ chia và thấu hiểu hơn. Khi nghe hay xem một câu chuyện về vùng đất tuyệt đẹp, về những khó khăn để leo được đỉnh núi thì cũng chỉ là biết chứ đâu thể thấu cảm được bằng việc chính mình làm những việc ấy thì ta mới hiểu sâu sắc những gì người ta đã trải qua. Như cách mà nhiều người vẫn thích lái xe đi road-trip, họ mê những chuyến đi, mê xe và mê cả những gì xảy ra sau mỗi vòng quay của bánh xe. Đó cũng là lí do chúng tôi chọn một hành trình dọc đất nước từ Đà Nẵng ngược ra Hà Nội với bạn đồng hành là chiếc Toyota Yaris Cross phiên bản HEV – hybrid lai xăng điện.

Chúng tôi chọn một chiếc xe hybrid, một phần vì muốn trải nghiệm sự hoạt động thú vị của động cơ xăng và điện xen lẫn nhau, một phần là thử nghiệm xem khả năng tiết kiệm nhiên liệu có thực sự tối ưu và bảo vệ môi trường. Xét về mặt thông số kỹ thuật, bạn đồng hành lần này của chúng tôi là quá rộng rãi thoải mái cho cả 4 người cùng hành lý, với rất nhiều những tính năng thú vị hỗ trợ người lái bên cạnh hệ thống động lực lai xăng điện mạnh mẽ. Qua những cây cầu của Đà Nẵng rồi dọc theo con đường ven biển Mỹ Khê, lên bán đảo Sơn Trà, chúng tôi chậm rãi ung dung mà đi, mở toang cửa sổ để đón làn gió biển mát lành. Khi đi qua phố xá đông đúc chật hẹp, hệ thống camera 360 độ nhìn bao quát toàn bộ xe cũng như cảm biến xung quanh giúp xoay trở dễ dàng hơn bao giờ hết.

Chọn cho mình cung đèo Hải Vân thay vì đi qua hầm, đơn giản là để được thử sức chiếc xe cũng như dõi mắt ra xa ngắm toàn cảnh Đà Nẵng cũng như vịnh Lăng Cô tuyệt đẹp. Cỗ máy xăng 90 mã lực kết hợp cùng động cơ điện gần 80 mã lực cũng như 3 chế độ lái khác nhau (Eco, Normal, Power) giúp cho bạn vượt đèo leo dốc mạnh mẽ hay nhàn nhã với xa lộ. Đứng giữa đất trời Hải Vân Quan – thiên hạ đệ nhất hùng quan để thấy đất nước mình đẹp quá, nhưng cũng cảm nhận rõ từng góc cua vốn là nỗi khiếp sợ cho cánh tài xế chạy xe bắc – nam ngày chưa có hầm. Quanh đầm Lập An rồi qua những con phố của cố đô Huế mộng mơ, qua dòng sông Hương lững lờ trôi, đồi Thiên An chúng tôi cứ thỏa sức lái xe mà chẳng thèm quan tâm đến nhiên liệu bởi con số hiển thị trên đồng hồ nếu đổ đầy xăng có thể di chuyển được tới gần 900km.

Dải đất miền Trung, vốn chịu nhiều thiên tai nặng nề từ bão lũ, nơi mà người ta vẫn nói rằng “nỗi niềm chi rứa Huế ơi, mà mưa xối xả trắng trời Thừa Thiên”, rồi thì “chang chang cồn cát nắng trưa Quảng Bình”, oằn mình gánh hết những nhọc nhằn nhưng lại tạo nên con người chịu thương chịu khó với giọng nói đậm tình quê. Nhiều khi, dừng xe ở quán nước ven đường, chuyện trò dăm ba câu với những con người miền Trung đó lại thấy ấm lòng, thấy chuyến đi thú vị hơn và quên đi cái nắng đang chói chang dù mới chỉ là giữa mùa xuân. 

Tư thế lái thoải mái, ghế ngồi ôm sát khiến người lái không bị mỏi khi di chuyển đường xa, đồng hồ phía trước dạng kỹ thuật số hoàn toàn và thậm chí có thể thay đổi được cả giao diện kiểu như trên những chiếc điện thoại cũng khiến chiếc xe không trở nên nhàm chán. Một màn hình cảm ứng đa kết nối cỡ lớn cùng hệ thống loa Pioneer giúp chúng tôi vừa thư thái nghe nhạc, vừa lái xe tận hưởng những khung cảnh vụt qua cửa sổ, từ đèo Phước Tượng, đất Cam Lộ, Đông Hà rồi Đồng Hơi, qua đèo Ngang ra xứ Nghệ. Không gian chứa đồ sau rộng rãi với ngăn chia 2 tầng cũng như hàng ghế thứ 2 có thể thay đổi độ ngả khiến cả 4 người chúng tôi tận hưởng niềm vui trọn vẹn của chuyến đi, chất thêm nhiều quà bánh mỗi khi qua vùng đất nào đó có nhiều đặc sản.

Từ Kỳ Anh, chúng tôi không chọn quốc lộ 1 mà đi theo cung đường ven biển qua Kỳ Ninh, Kỳ Xuân, Thiên Cầm để thấy được những bãi biển còn quá hoang sơ, nơi mà thậm chí tôi còn cho hẳn chiếc Yaris Cross chạy tung tăng giữa bãi cát dài một cách thoải mái. Với khoảng sáng gầm xe lên tới 210mm, tương đương với các dòng xe SUV nên bạn đồng hành của chúng tôi có thể di chuyển gần như trên mọi điều kiện địa hình mà không ngại ngần. Hệ thống khung gầm liền khối với treo trước MacPherson, sau kiểu thanh dầm xoắn với lò xo cuộn bền bỉ cùng độ cứng vững hài hòa giúp Yaris Cross êm ái trong điều kiện đường phố khi qua gờ giảm tốc nhưng vẫn ổn định chắc chắn trên cao tốc hay đèo dốc đồi núi. 

Trở về Hà Nội khi đồng hồ đã chỉ hơn 900km, dù nếu đi thẳng theo QL1 thì từ Đà Nẵng tới thủ đô chỉ khoảng 750km mà thôi, đổ đầy xăng chỉ hết chưa tới 30L (chưa tới 800 ngàn đồng), chia cho quãng đường đã đi, con số thực tế tiêu thụ xăng của Yaris Cross HEV là 3,6L/100km – thậm chí còn thấp hơn công bố của nhà sản xuất là 3,8L/100km đường hỗn hợp. Nếu làm một bài toán kinh tế, mức 3,6L/100km chỉ tương đương với một chiếc xe máy tay ga 300cc mà thôi, tức mỗi km di chuyển chỉ hết chừng 810 đồng, con số này ở các xe xăng cùng phân khúc là từ 1.600 – 2.000 đồng. 

Rõ ràng, Yaris Cross HEV không chỉ mang lại sự trải nghiệm về một hệ thống động lực lai xăng điện thú vị mà còn giúp người tiêu dùng tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường tốt hơn. Pin trên những chiếc xe hybrid, về lý thuyết có độ bền bằng độ bền của xe, thực tế tùy điều kiện sử dụng nhưng cũng phải hơn 10 năm, chẳng còn gì để quá lo lắng nữa. 

Đôi khi, chúng ta phải đánh đổi, nhưng sự đánh đổi để có được trải nghiệm thú vị bên cạnh tiết kiệm hầu bao là quá đúng đắn và rất đáng để thử. Cuộc đời mà, trải nghiệm càng nhiều thì đời càng sắc màu, chúng ta đâu ai muốn nhạt nhòa trong cuộc sống này…