Từng tìm hiểu, nghiên cứu, trải nghiệm vô vàn mẫu xe đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, nhưng khi đưa ra quan điểm về lựa chọn xe cho cá nhân, gia đình, Trần Giáp - Chuyên gia trong ngành ô tô luôn đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu. 

Tiêu chí lựa chọn xe hơi của mỗi người là khác nhau, nhiều bạn trẻ sẽ thích một thiết kế hào nhoáng bóng bẩy ở vẻ ngoài cùng nội thất long lanh nhiều tiện ích, có người lại muốn xe rộng rãi thoải mái với giá rẻ là được, người thực dụng hơn họ cần bền bỉ, tiết kiệm và điều hoà mát lạnh, những thứ khác không quá quan trọng. Với tôi, an toàn luôn là tiêu chí hàng đầu khi mua xe hơi, tôi chọn chiếc xe an toàn hơn là một chiếc xe ngập tràn công nghệ hào nhoáng nhưng chỉ số an toàn thấp. Như cách mà tôi đã chọn chiếc xe đầu tiên cho cả gia đình – Yaris Cross là minh chứng cho quan điểm của mình và cho tới nay, chiếc xe còn vượt hơn cả sự mong đợi của tôi, tôi có tất cả trong chiếc xe đó.

Có thể khi đặt lên bàn cân so sánh, Yaris Cross có nhiều đối thủ đã thành danh tại thị trường Việt Nam, thậm chí bạn bè cũng khuyên tôi mua những chiếc xe như họ đang đi và họ có nói là khá ổn. Nhưng khi tôi hỏi, lúc bạn mua xe bạn có xem hết thông số an toàn không, thì câu trả lời đa phần là không mà chỉ mua theo sở thích cũng như số đông. Với tôi, Yaris Cross có vẻ ngoài khá ổn so với một số đối thủ trong phân khúc, không quá hào nhoáng, bóng bẩy nhưng đủ hiện đại và hợp thời. Và nếu làm bảng tính so sánh, chiếc xe này cũng không kém bất cứ đối thủ nào về trang bị tiện nghi hay công nghệ. Hệ thống đèn chiếu sáng ngoài hoàn toàn LED, gương chiếu hậu chỉnh gập điện tích hợp báo rẽ, đèn hậu hiện đại cực kỳ nổi bật vào ban đêm, tay nắm cửa với chức năng mở/khóa bằng cảm ứng, la-zăng cỡ lớn cùng với những đường gân dập nổi tạo nên vẻ khá mạnh mẽ, hơi giống đàn anh Corolla Cross – mẫu xe rất đắt khách của Toyota trên toàn cầu.

Đó chỉ là những so sánh rất nhỏ ở ngoại thất, điều cốt yếu khiến tôi chọn Yaris Cross là vì chiếc xe được trang bị hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense (TSS). TSS bao gồm rất nhiều những tính năng từ điều khiển hành trình chủ động, cảnh báo tiền va chạm, đèn chiếu xa tự động, kiểm soát vận hành chân ga, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành mang lại sự an tâm cũng như trải nghiệm lái thú vị hơn. Dĩ nhiên, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau hay camera 360 độ cũng giúp tôi hạn chế mọi điểm khuất tầm nhìn, lùi đỗ hay xoay trở dễ dàng hơn trong điều kiện chật hẹp. Bên cạnh đó, các tính năng an toàn cơ bản khác sẽ giúp bạn trong những trường hợp bất trắc như phanh ABS, BA, EBD, VSC, TRC, HAC và 6 túi khí…Bạn cần đảm bảo tính mạng, đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu trước khi tận hưởng những trang bị tiện nghi. Đó là quan điểm của tôi, và tôi đã có những chuyến đi đầy yêu thương với Yaris Cross.

Chọn cho mình một lộ trình có thể đã quá quen thuộc với nhiều người là Hà Nội – Hạ Long cho kỳ nghỉ cuối tuần, cũng là dịp để thử chiếc xe mới xem có như kỳ vọng hay không. Rời khỏi nhà đúng giờ cao điểm buổi sáng, đường phố chật hẹp, người và phương tiện như nêm vào nhau nhưng lái Yaris Cross thật nhàn, camera 360 quá lợi hại giúp tôi có thể dễ dàng quan sát được cả bốn bề quanh xe. 

Lên tới cao tốc, cảm giác đầu tiên có lẽ là sự tăng tốc khá nhanh khi đạp ga, chiếc xe nhanh chóng đạt tốc độ tối đa 120km/h trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Cũng ở dải tốc độ đó, cảm nhận được khoang lái không quá ồn, tiếng lốp miết vào mặt đường tạo nên sự chắc chắn, tay lái nặng hơn siết hơn chứ không nhẹ như lúc đi trong phố. Lúc này, tôi mới có dịp thử các tính năng của hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense (TSS). Đầu tiên là ga tự động thông minh thích ứng, chỉ cần cài đặt tốc độ và khoảng cách với xe phía trước là xong, không cần quá lo lắng vì khi xe phía trước chậm lại ngay lập tức xe mình cũng chậm lại và giữ đúng khoảng cách đã cài đặt, rất an toàn. Cảnh báo và hỗ trợ giữ làn đường hoạt động rất nhanh nhạy, chỉ cần hơi lơ đễnh lệch lái là ngay lập tức được báo và chỉnh về đúng giữa làn đường. Tuy nhiên, công nghệ chỉ là yếu tố hỗ trợ, sự tập trung và kinh nghiệm xử lý tình huống của người lái mới là vấn đề then chốt. 

Tôi có dịp dạo quanh Hạ Long, Hòn Gai rồi theo cả đường ven biển lên tới tận Vân Đồn hay có lúc lại leo lên cả đồi thông ở hồ Yên Trung (Uông Bí) để vừa tham quan nhưng cũng có phần thử sức chiếc xe. Động cơ đủ khoẻ để leo đèo dốc, số mượt mà êm ái, hệ thống giảm xóc tốt khiến tôi thoải mái lái xe cả ngày mà không thấy mệt, hoặc có thể do cảm xúc khi lái xe mới khiến mình phấn khích hơn hẳn. Lẫy chuyển số thể thao trên bản 1.5V giúp tôi có thể chủ động hơn khi vượt đèo leo dốc hoặc vượt xe khác trên cao tốc, đó cũng là tính năng mà tôi yêu thích khi mua Yaris Cross. Lúc dừng lại bên bờ biển, lũ trẻ con có thể mở kính trần xe toàn cảnh và nhìn ngắm mọi thứ một cách rất thích thú, những tiện ích như vậy đã mang lại niềm vui cho cả nhà chúng tôi. Có lúc chưa nhớ ra đường, tôi kết nối trực tiếp bản đồ trên điện thoại với màn hình của xe, chỉ dẫn một cách rất rõ ràng và trực quan, hành trình trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, ngay cả với lái mới chưa từng đi cung đường này.

Sẽ hơi quá, nếu nói rằng tôi hoàn toàn hài lòng với chiếc xe của mình, nhưng Yaris Cross đã đáp ứng được những tiêu chuẩn quan trọng nhất mà tôi đặt ra. Tôi nghĩ rằng những ai đang có ý định mua xe, hãy đặt ra các tiêu chí cho chính mình và an toàn nên là tiêu chí đầu tiên rồi mới đến những điều khác. Yaris Cross đã đáp ứng các tiêu chí an toàn, bền bỉ, tiết kiệm xăng, kinh tế trong sửa chữa bảo dưỡng, nội thất rộng rãi và cũng nhiều tiện nghi hiện đại. Tôi tin rằng, Yaris Cross sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy của nhiều khách hàng Việt.