Năm nay, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) lần đầu đổi tên triển lãm Tokyo Motor Show kể từ 1964, lấy tên gọi mới Japan Mobility Show (JMS). “Tokyo” đổi thành “Japan”, “Auto” đổi thành “Mobility” đại diện cho tầm nhìn mới của ngành công nghiệp ô tô xe máy Nhật Bản. Đó là đa dạng hình thức di chuyển. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang phát triển nhanh như vũ bão, bao gồm các công nghệ mới như phương tiện tự hành, phương tiện kết nối và phương tiện điện khí hóa.

“Tương lai là do tất cả chúng ta cùng nhau tạo ra” xuất phát từ triết lý dựa trên con người của Toyota. Thay vì tập trung theo đuổi một xu hướng duy nhất, Tập đoàn Toyota tiên phong theo đuổi chiến lược tiếp cận đa chiều, cung cấp nhiều giải pháp khác nhau, đáp ứng nhu cầu thực tế và đa dạng của người tiêu dùng ở từng quốc gia, từng khu vực trên thế giới. Định hướng tiếp cận đa chiều trong mục tiêu trung hòa carbon tiếp tục được Toyota khẳng định tại Japan Mobility Show 2023. Đặc biệt là trong bối cảnh các hãng xe từng đặt cược vào cuộc chơi xe điện tỏ ra quan ngại và phải nhìn nhận lại chiến lược phát triển dòng xe này thì hướng đi của Toyota đang mang lại triển vọng tích cực. 

Gian trưng bày của Toyota tại Japan Mobility Show 2023 phản ánh rõ điều đó. Gian hàng chia thành 3 phân khu rõ ràng. Một phân khu dành cho ô tô động cơ đốt trong đang bán chạy. Một phân khu trưng bày xe điện khí hóa với đầy đủ các công nghệ động cơ hybrid, động cơ plug-in hybrid, động cơ hydro và động cơ điện. Phân khu trung tâm trưng bày loạt xe ý tưởng mới. Tất cả đều mới lạ, từ những mẫu ô tô điện như FT-Se, FT-3e, Land Cruiser 3e, EPU, cho đến xe đạp ba bánh điện Land Hopper, xe lăn điện Juu hay một mẫu xe thám hiểm mặt trăng.

Tại buổi họp báo trước triển lãm Japan Mobility Show 2023, ông Koji Sato, Chủ tịch và Giám đốc điều hành, xuất hiện với hai cánh tay dang rộng. Hành động của ông thể hiện sự chào đón báo giới quốc tế đồng thời tự hào về 4 mẫu concept hoàn toàn mới đặt ở phía sau. Đó là FT-Se, FT-3e, IMV 0 và Kayoibako. 

Cả 4 mẫu xe này đều sử dụng động cơ điện. Trong đó, FT-Se là một mẫu xe thể thao, FT-3e là một mẫu SUV, IMV 0 là một mẫu bán tải có thể dễ dàng tùy biến thùng chứa hàng phía sau và cuối cùng là Kayoibako - một mẫu xe MPV sở hữu thiết kế “siêu mở rộng” cho phép tùy chỉnh phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng. Bốn mẫu xe này đại diện cho tương lai di chuyển được tạo ra với điện khí hóa, trí thông minh và đa dạng hóa. 

“Trên thế giới tồn tại nhiều nhu cầu khác nhau, giá trị khác nhau đến từ những con người khác nhau. Sứ mệnh của chúng tôi tại Toyota là đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới và tiếp tục cung cấp các lựa chọn di chuyển đa dạng. Tương lai không được quyết định bởi bất cứ ai mà tương lai là do tất cả chúng ta cùng nhau tạo ra”, ông Koji Sato nói tại Japan Mobility Show 2023. 

Theo đuổi chiến lược tiếp cận đa chiều, ở mỗi quốc gia, mỗi khu vực, căn cứ vào điều kiện thực tế và nhu cầu của người dùng, Toyota đưa ra các chiến lược giảm phát thải CO2 khác nhau. Tại Việt Nam, phát triển dải sản phẩm xe hybrid và xăng sinh học là định hướng phát triển đã và đang được triển khai mạnh mẽ.

Tại Việt Nam, xu hướng hybrid do Toyota khởi xướng từ năm 2020 dần được khách hàng đón nhận và trở thành một phần của thị trường ô tô. Tính đến tháng 10/2023, Toyota Việt Nam đã bán 7.347 xe Hybrid. Toyota Việt Nam cũng sở hữu dải sản phẩm hybrid đa dạng nhất với Corolla Cross Hybrid, Corolla Altis Hybrid, Camry Hybrid, Yaris Cross Hybrid, Innova Cross Hybrid và Alphard hybrid.

Theo Toyota, Hybrid là công nghệ phù hợp tại Việt Nam ở giai đoạn hiện tại bởi có thể tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, không làm thay đổi thói quen người dùng và phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng. Trước khi phát triển tại Việt Nam, Toyota hybrid đã ghi dấu ấn trên thị trường thế giới với mẫu xe Prius ra đời từ năm 1997. Từ đó đến nay,  22 triệu xe điện hóa đã được Toyota bàn giao cho khách hàng toàn cầu, góp phần giảm thiểu 162 triệu tấn CO2. 

Bên cạnh đó, Toyota còn nỗ lực “tiếp cận đa chiều” thông qua hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn để thực hiện dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên các phương tiện giao thông tại Việt Nam với mong muốn giảm phát thải với xe Hybrid và xe sử dụng động cơ đốt trong. Đồng thời, Toyota Việt Nam cũng đã trưng bày mẫu xe điện bZ4X tại triển lãm Vietnam Motor Show 2022 trước khi ra mắt dải sản phẩm xe điện trong tương lai gần.

Giai đoạn 1 của dự án đã cho kết quả tích cực. Khi sử dụng xăng RON95, xăng sinh học E5 và E10 trong điều kiện tắc đường, xăng sinh học nói chung giảm phát thải CO2 khoảng 9,2-11% đối với xe hybrid và 5,7-11,6,% đối với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE). Nếu sử dụng xăng sinh học E5, lượng tiêu hao nhiên liệu có thể giảm thiểu 37,86 lít/năm đối với xe hybrid. Vì vậy, Toyota Việt Nam cho rằng sự kết hợp giữa xăng sinh học và xe hybrid sẽ là giải pháp giảm phát thải CO2 ngay lập tức.