Hybrid - dòng xe xăng lai điện đã có lịch sử nghiên cứu và phát triển trong suốt 30 năm qua. Dòng xe này được đánh giá cao về hiệu quả giảm phát thải, tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với các quốc gia đang phát triển và trong đó có Việt Nam. Mẫu xe này chính thức được phân phối tại Việt Nam từ năm 2020 với mẫu Toyota Corolla Cross, tiếp đó là Camry, Corolla Altis, Yaris Cross, Innova Cross và Alphard đều có lựa chọn hybrid. Tính đến tháng 12/2023, Toyota đã bàn giao thành công gần 8.500 chiếc và cũng trở thành hãng có số lượng và doanh số xe hybrid cao nhất tại thị trường Việt Nam. 

Đánh giá về tiềm năng phát triển của mẫu xe này, nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh - Báo Hà Nội mới nhận định: “Giai đoạn 2022 - 2023 đánh dấu bước ngoặt lớn với dòng xe hybrid. Chỉ trong vòng 2 năm, xe hybrid từ chỗ mới mẻ thì đến thời điểm này hầu hết các hãng xe tại Việt Nam đều có ít nhất 1 mẫu xe hybrid. Xe hybrid có thể linh hoạt điều chỉnh cấu hình để đáp ứng tốt nhất những biến động trên thị trường cũng như nhu cầu của người sử dụng, những mục tiêu về kinh tế, về môi trường của mỗi khu vực, mỗi quốc gia và đặc điểm này không xuất hiện ở một dòng xe nào khác”.

Đại diện cho Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương, ông Phan Lê Hoàng Linh - Trưởng phòng Công nghiệp chế tạo cho biết: “Xe hybrid vẫn đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi ô tô tại Việt Nam bởi sự phù hợp với chiến lược sản xuất, phân phối của các hãng xe cũng như đặc thù cấu tạo chuỗi giá trị của ngành ô tô của các hãng tại khu vực Đông Nam Á”. Ông Hoàng Linh cũng cho biết thêm, để đạt được mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ tại COP26 và COP28 cần rất nhiều nguồn lực, quyết tâm, thời gian và quan trọng là đảm bảo hệ thống điện vận hành điều độ và ổn định để tiến tới tương lai sử dụng phần lớn năng lượng tái tạo. Trong quá trình đó, xe hybrid vẫn đóng vai trò quan trọng khi Việt Nam chưa có điều kiện chuyển đổi năng lượng để phát triển xe thuần điện.

Bên cạnh đó, xe hybrid cũng phù hợp với khả năng tài chính của người tiêu dùng Việt. Ông Hoàng Linh nhận định: “Xe hybrid chênh với xe động cơ đốt trong khoảng 100 triệu thì đây là mức giá chấp nhận được để trải nghiệm công nghệ mới, cảm giác mới và tính tiện dụng của nó được phát huy rất tốt khi không cần hệ thống trạm sạc, tiết kiệm nhiên liệu và tính tin cậy của công nghệ này cao khi đã được nghiên cứu trong thời gian dài”. Ngoài ra, ông Đặng Minh Tuân - Trưởng ban Kế hoạch sản phẩm, Truyền thông và thương hiệu Toyota Việt Nam cũng cho biết, xu thế sử dụng xe hybrid tăng rõ rệt tại Việt Nam. Toyota Việt Nam tin rằng, mẫu xe hybrid sẽ ngày càng phổ biến trên thị trường và được người tiêu dùng đón nhận. 

Tại tọa đàm, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dùng, Đại học Bách khoa Hà Nội đã đưa ra những con số cụ thể cho thấy khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe hybrid. Ông cho biết, Hà Nội có 1,125 triệu xe ô tô cá nhân. Nếu chuyển đổi toàn bộ xe xăng, dầu hiện nay sang hybrid, sẽ tiết kiệm 3 triệu lít nhiên liệu mỗi năm, cắt giảm 52,8% lượng khí thải CO2. Nếu quy về cây xanh tương đương, thì trong 1 năm sẽ tương đương 333 triệu cây. “Nếu như một chiếc xe hybrid lăn bánh khoảng 150.000km trong 7 năm (tương ứng quãng đường, thời gian được bảo hành) thì lượng nhiên liệu tiết kiệm được sẽ tương đương khoảng 10.125 lít xăng. Nhân với giá xăng hiện tại khoảng 23.000 đồng/lít, số tiền tiết kiệm được là hơn 232 triệu đồng”, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc chia sẻ thêm và khẳng định người dùng xe hybrid vẫn có lãi rất nhiều.

Tham dự tọa đàm, khách hàng Phạm Thị Luyến - chủ xe Corolla Cross hybrid cũng chia sẻ chị rất hài lòng khi sử dụng xe hybrid và khẳng định dòng xe này khắc phục được những nhược điểm của xe động cơ đốt trong. Êm ái, yên tĩnh, an toàn, tiết kiệm nhiên liệu là những điều chị hài lòng nhất. “Sau này, nếu mua thêm xe cho con gái, tôi vẫn lựa chọn xe hybrid”, chị Luyến khẳng định. 

Anh Hoàng Tùng Anh - chủ xe Camry hybrid cũng cho biết: “Sau 13.000km sử dụng đến nay, chi phí cho xe hybrid gần như không khác biệt xe xăng. Chi phí bảo dưỡng lần đầu chỉ 500.000 đồng, bảo dưỡng cấp trung bình (10.000km) khoảng từ 1,2-1,3 triệu đồng. Chiếm phần lớn nhất trong chi phí là thay dầu, còn động cơ điện và pin gần như không cần bảo dưỡng, chỉ cần vệ sinh bộ phận làm mát pin”, anh Tùng Anh cho biết.

Phù hợp với bối cảnh thị trường, điều kiện cơ sở hạ tầng, nhu cầu sử dụng của khách hàng, xe hybrid nói chung và Toyota hybrid nói riêng hứa hẹn sẽ phát triển hơn nữa trong thời gian tới.